รีเซต

คลังแนะสำนักงานสลากฯศึกษาวิธีขายลอตเตอรี่ใหม่ปรับเป็นแผงอิเล็กทรอนิกส์

คลังแนะสำนักงานสลากฯศึกษาวิธีขายลอตเตอรี่ใหม่ปรับเป็นแผงอิเล็กทรอนิกส์
TNN ช่อง16
19 มกราคม 2565 ( 18:14 )
139
คลังแนะสำนักงานสลากฯศึกษาวิธีขายลอตเตอรี่ใหม่ปรับเป็นแผงอิเล็กทรอนิกส์

วันนี้ (19ม.ค.65) นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยภายหลังพ.ท.หนุน ศันสนาคม ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เข้าพบว่า ได้เสนอแนะให้สำนักงานสลากฯ ไปศึกษาวิธีการขายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือลอตเตอรี่รูปแบบใหม่ โดยการเปลี่ยนแผงขายลอตเตอรี่ของผู้ค้ารายย่อยกว่า 200,000 ราย เป็นแผงขายแบบอิเล็กทรอนิกส์ หรือลักษณะแท็บเล็ต ซึ่งจะเชื่อมต่อกับระบบข้อมูลของสำนักงานสลากฯ 

วิธีการคือ เมื่อผู้บริโภคตกลงซื้อขายลอตเตอรี่ ด้วยการกดเลือกตัวเลขที่ต้องการซื้อ จะซื้อกี่ใบก็ได้ ถ้าตัวเลขนั้นยังมีอยู่ในระบบ เช่น จะซื้อสลากฯ เลข 123456 จำนวน 10 ใบ แต่เมื่อกดตัวเลขแล้ว มีเพียง 4 ใบ ก็สามารถซื้อได้เพียง 4 ใบเท่านั้น เป็นต้น

ทั้งนี้ เมื่อตกลงซื้อลอตเตอรี่กันแล้ว ก็สามารถชำระเงินผ่านแอปพลิเคชั่น “เป๋าตัง” ได้เลย หลังจากนั้นแผงขายอิเล็กทรอนิกส์ หรือแท็บเล็ต ก็จะพิมพ์ลอตเตอรี่ออกมาให้ตามจำนวนที่ซื้อเพื่อเป็นหลักฐาน เหมือนกับการซื้อล็อตเตอรี่ตามแผงปกติในปัจจุบัน ซึ่งเครื่องมือในการพิมพ์สลากนั้น สำนักงานสลากจะเป็นผู้ลงทุนให้ทั้งหมด  

โดยเชื่อว่าวิธีนี้จะช่วยแก้ไขปัญหาการขายสลากเกินราคา 80 บาทได้ เพราะเป็นการตัดผู้ค้าคนกลางออกไปจากตลาด ซึ่งจะไม่กระทบผู้ค้ารายย่อย เพราะผู้ค้ารายย่อยยังขายสลากได้เหมือนเดิม 

ปัจจุบันวิธีการเปิดซื้อจองลอตเตอรี่ เป็นการเปิดขายจองกันล่วงหน้า ซึ่งจะรู้จำนวนเล่มที่ชัดเจนว่าได้ 5 เล่ม 10 เล่ม เมื่อผู้ซื้อจองล่วงหน้าไปรับเล่มที่ซื้อจองไว้แล้ว ก็นำไปขายให้ผู้ค้าคนกลางเพื่อนำไปรวมชุด เมื่อมีการรวมชุดก็ต้องมีการบวกค่าใช้จ่าย  เมื่อผู้ค้ารายย่อยไปรับมาในราคา 85-90 บาท ก็ต้องนำมาขายในราคาที่แพง ซึ่งก็เป็นวัฎจักรแบบนี้มาหลายสิบปี แก้ไขไม่ได้สักที 

จึงให้สำนักงานสลากฯ ลองไปศึกษาวิธีการขายรูปแบบใหม่ ให้ทันสมัย และสอดคล้องสถานการณ์ โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้มาช่วยขาย เชื่อว่าแก้ไขปัญหาได้แน่นอน


ภาพจาก TNN ONLINE


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง