รีเซต

เปิดตัว ELAC Debut ConneX เจาะตลาดลำโพงคอมพิวเตอร์และเกมมิ่ง!

เปิดตัว ELAC Debut ConneX เจาะตลาดลำโพงคอมพิวเตอร์และเกมมิ่ง!
แบไต๋
11 กุมภาพันธ์ 2566 ( 22:32 )
44
เปิดตัว ELAC Debut ConneX เจาะตลาดลำโพงคอมพิวเตอร์และเกมมิ่ง!

ELAC นั้นเป็นแบรนด์เครื่องเสียงชั้นนำจากเยอรมันที่สร้างลำโพงไฮเอนด์มานานนะครับ ซึ่งนับอายุถึงปัจจุบันแบรนด์นี้ก็มีอายุ 97 ปีเข้าไปแล้ว ซึ่งปกติแล้วคนเล่นเครื่องเสียงจะรู้จักแบรนด์นี้จากลำโพงบ้านเทพ ๆ หลักแสน หลักล้าน รวมถึงเครื่องเล่นแผ่นเสียงด้วย แต่วันนี้ ELAC ขอบุกเข้าสู่ตลาดลำโพงเล็กสำหรับใช้กับคอมพิวเตอร์ ที่จะเอาไปใช้ฟังเพลง เล่นเกมก็ได้ทั้งนั้น แถมยังต่อกับทีวีก็ยังได้อย่าง ELAC Debut ConneX (รหัส DCB41) ที่นำเข้าและจัดจำหน่ายโดยบริษัท โซนิค วิชั่น จำกัด

จุดเด่นของ ELAC Debut ConneX

ELAC Debut ConneX

คือเป็นลำโพงแบบ Bookshelf ขนาดย่อม ๆ (ขนาด 5-1/2″ x 9-5/8″ x 8″ ก็น่าจะเล็กที่สุดที่ ELAC ทำแล้ว) แต่ให้เสียงได้ใหญ่เกินตัว ด้วยไดรเวอร์ข้างละ 2 ตัว แบ่งเป็นทวีตเตอร์แบบซอฟต์โดมที่ให้เสียงแหลมขนาด 19 มม. และวูฟเฟอร์เพื่อให้เสียงต่ำขนาด 4.48 นิ้ว พร้อมดีไซน์แบบ Bass Reflex ที่เสริม XBass Enhancer เอกสิทธิ์เฉพาะของ ELAC ที่ออกแบบให้คลื่นเสียงถูกส่งผ่านช่อง bass reflex รูปตัว “S” ที่ด้านหลังของลำโพง ลดเสียงรบกวนจากการระบายอากาศ เพื่อให้เสียงต่ำได้หนักแน่นขึ้น โดยลำโพงรุ่นนี้รองรับความถี่ตั้งแต่ 50 – 20,000 Hz และมีแอมพลิฟายเออร์คลาส D 50 วัตต์สองตัวให้ความดังสูงสุดที่ 102 dB ที่ระยะ 1 เมตร

ELAC Debut ConneX มาในแนวคิด “New Media – Technology digital” เพื่อให้รองรับลูกค้ารุ่นใหม่นิยมดูหนัง-ฟังเพลงผ่านอุปกรณ์ไอทีเพิ่มมากขึ้น จึงมีความสามารถในการเชื่อมต่อมาแบบจัดเต็มคือ

  • HDMI (ARC) สำหรับต่อกับทีวี ใช้แทนซาวด์บาร์ได้เลย
  • USB สำหรับต่อรับเสียงดิจิทัลจากคอมพิวเตอร์ รองรับสัญญาณระดับ Hi-Res สูงสุด 96kHz 24-Bit ได้
  • Analog Line/Phono ที่เลือกได้ว่าจะต่อจากเครื่องเล่นแผ่นเสียง หรือต่อจากแหล่งอนาล็อกทั่วไป
  • Optical
  • มีช่องต่อซับวูฟเฟอร์แยกออกไปอีก สำหรับคนที่ต้องการเสียงเบสหนักแน่นขึ้น ก็ซื้อเพิ่มได้
  • แถมรองรับการเชื่อมต่อ Bluetooth ในตัว โดยรองรับ Codec aptX เพื่อให้คุณภาพเสียงที่ดี

ซึ่งเราได้ทดลองฟังเสียงจริงของ ELAC Debut ConneX แล้ว ต้องบอกว่าเป็นลำโพงที่ให้เสียงได้ใหญ่เกินตัวมาก ๆ คือถ้าเอาไปต่อทีวีแทนซาวด์บาร์ เสียงก็ออกมาโอบล้อม กว้างขวาง (แต่รองรับสูงสุดแค่ 2.1 ช่องสัญญาณนะ ไม่สามารถต่อเป็นเสียงรอบทิศทางได้) ถ้าเอาไปฟังเพลงจากคอมพิวเตอร์ก็ให้รายละเอียดเสียงที่ดี ให้เบสได้หนักแน่นเกินตัว ถ้าเอาไปใช้เป็นลำโพงเล่นเกมก็แยกทิศทางเสียงซ้าย-ขวาได้ดี เสียงไม่แล็คเวลาเล่นเกมด้วย

ตั้งเป้าบุกกลุ่มลำโพงคอมพิวเตอร์

บริษัท โซนิค วิชั่น จำกัดตั้งเป้าให้ ELAC Debut ConneX ชิงส่วนแบ่งตลาดกลุ่มสินค้าลำโพงคอมพิวเตอร์ 30% พร้อมขึ้นแท่นเป็นผู้นำตลาดสิ้นปี 2023

โดยนายสมัคร สมัครคามัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โซนิค วิชั่น จำกัด (Zonic Vision Co., Ltd.) เปิดเผยว่า ภาพรวมตลาดเครื่องเสียงภายในบ้านในทุกเซกเม้นท์ในประเทศไทยปี 2566 นี้ คาดว่าจะมีมูลค่าตลาดรวมอยู่ที่ประมาณ 5,000 ล้านบาท โดยมีสัดส่วนของเครื่องเสียงระดับไฮเอนด์อยู่ที่ 60% ของมูลค่าตลาดรวม จากเทรนด์ความต้องการของลูกค้านิยมสินค้าที่มีคุณภาพเสียงระดับสูง ดีไซน์ทันสมัย สวยงาม มีนวัตกรรม ขณะที่กลุ่มเครื่องเสียงไลฟ์สไตล์ อาทิ ลำโพงบลูทูธ ลำโพงคอมพิวเตอร์ ลำโพงเกมมิ่ง และ Gadget กลุ่มหูฟัง ฯลฯ ก็ได้รับความนิยมและมีแนวโน้มการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน ตามเทรนด์ของนวัตกรรมเทคโนโลยีและพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัลที่มีไลฟ์สไตล์การดูหนัง ฟังเพลงผ่านอุปกรณ์ไอที ทั้งสมาร์ทโฟน แท็บแลต คอมพิวเตอร์ ที่มีฟังก์ชั่นการใช้งานเชื่อมต่อได้ง่าย โดยลูกค้ากลุ่มนี้มีดีมานด์ที่หันมานิยมเครื่องเสียงที่มีความพรีเมียม เลือกใช้สินค้าแบรนด์นำเข้าที่มั่นใจในคุณภาพของเสียงระดับไฮไฟ ในระดับราคาที่จับต้องได้กันมากขึ้น

ราคาของ ELAC Debut ConneX

ELAC Debut ConneX มีให้เลือก 3 สีในไทยคือ ดำ, วอลนัท และส้ม สนนราคาอยู่ที่คู่ละ 26,500 บาท (ซึ่งหน้าร้านอาจมีโปรโมชันลดราคาได้อีกหลายพัน) มีวางจำหน่ายแล้ว ร้านปิยะนัสทุกสาขา, ร้านในเครือ JIB ทุกสาขา, ร้านมั่นคงออนไลน์ทุกสาขา

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง