รีเซต

เปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย! AIAIAI หูฟังแบบ Modular เปลี่ยนทุกชิ้นส่วนได้เอง

เปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย! AIAIAI หูฟังแบบ Modular เปลี่ยนทุกชิ้นส่วนได้เอง
แบไต๋
27 สิงหาคม 2566 ( 19:27 )
64
เปิดตัวอย่างเป็นทางการในไทย! AIAIAI หูฟังแบบ Modular เปลี่ยนทุกชิ้นส่วนได้เอง

AIAIAI (อาย-อาย-อาย) เป็นแบรนด์หูฟังจากเดนมาร์กที่มีชื่อเสียงในกลุ่มดีเจมายาวนานนะครับ โดยเฉพาะหูฟังตระกูล TMA-2 ที่เป็นหูฟัง Modular ที่สามารถเปลี่ยนชิ้นส่วนในหูฟังได้ทุกชิ้นเมื่อเสีย หรือจะเลือกชิ้นส่วนต่าง ๆ มาประกอบกันให้เป็นหูฟังที่ถูกใจเราที่สุดก็ได้ ซึ่งตอนนี้ AIAIAI ก็ได้มาทำตลาดในไทยอย่างเป็นทางการแล้วผ่าน Gadhouse และ Iconic ครับ

(ซ้าย) Ben Isley จาก AIAIAI, เพชร-วัชรพล เตียวสุวรรณจาก Gadhouse และคุณพิมตัวแทนจาก Iconic

โดยงานเปิดตัวจัดขึ้นเมื่อวันที่ 25 สิงหาคม 2566 ที่ร้าน Format BKK ในย่านเอกมัย ซึ่ง Ben Isley ตัวแทนจาก AIAIAI เดนมาร์กก็มาเล่าความเป็นมาของแบรนด์ที่กำเนิดตั้งแต่ปี 2006 ในโคเปนเฮเกน ซึ่งก็วิจัยและพัฒนาหูฟังที่โฟกัสใน 3 ด้านคือประสิทธิภาพ เรื่องไร้สาย และคุณภาพ ที่มีการผลิตและการจัดจำหน่ายที่รักษาสิ่งแวดล้อม เพราะหูฟังของ AIAIAI นั้นสร้างจากวัสดุที่เป็นมิตรต่อโลก เช่นตัวไดรเวอร์นั้นทำมาจากวัสดุที่เรียกว่า bio-cellulose หรือเซลลูโลสที่ได้จากแบคทีเรีย ซึ่งนอกจากจะให้เสียงดีแล้ว ยังย่อยสลายในธรรมชาติได้ แล้วก็ผลิตทดแทนได้ง่าย และยังเป็นระบบหูฟังแบบ Modular ด้วย

AIAIAI TMA-2 หูฟัง Modular

AIAIAI TMA-2
AIAIAI S05 Driver Unit

หูฟังรุ่นนี้นอกจากผู้ใช้จะเลือกรุ่นตามที่ผู้ผลิตได้จัดชุดมาแล้ว ผู้ใช้ยังสามารถเลือกส่วนประกอบหูฟังให้ถูกใจได้ด้วย ตามนี้

  1. เลือกตัวไดรเวอร์ จะเอาแบบมาตรฐาน แบบเน้นเสียงเบส แบบให้รายละเอียดเยอะ หรือแบบที่มีบลูทูธในตัว
  2. เลือกแถบคาดศีรษะ จะมีแบบบาง แบบทนทาน แบบนุ่มพิเศษซึ่งมีทั้งแบบหนังเทียม หรือแบบผ้าไมโครไฟเบอร์ หรือแบบพิเศษที่ใช้เทคโนโลยีไร้สายเฉพาะตัว W+ Link ให้เสียงแบบ Lossless ผ่านอากาศได้ โดยมีอะแดปเตอร์แบบ 3.5 mm ไปเสียบที่แหล่งเสียง เพื่อส่งเสียงไร้สายในโปรโตคอลพิเศษออกมาได้
  3. เลือกแป้นหูฟัง มีทั้งแบบ On-ear และ Over-Ear ให้เลือก แล้วมีวัสดุทั้งหนังเทียม หรือผ้า Alcantara
  4. เลือกสาย จะแบบสายตรงหรือแบบขด มีหรือไม่มีไมค์+รีโมตในสาย สีดำหรือสีเหลืองก็มีให้เลือก
  5. อุปกรณ์เสริม จะซื้อหรือไม่ซื้อเคสก็ได้
AIAIAI TMA-2 Studio Wireless+ หูฟังที่ใช้เทคโนโลยีการส่งไร้สายแบบพิเศษ

ซึ่งในไทยจะสามารถ Custom ได้สุด ๆ แบบนี้ในระยะต่อไปครับ ตอนนี้ก็จะมีแบบจัดชุดขายหลายแบบให้เลือกใช้ไปก่อน แล้วถ้าชิ้นส่วนไหนมีปัญหาก็สามารถสั่งอะไหล่มาเปลี่ยนได้

AIAIAI Tracks

AIAIAI Tracks

นอกจากนี้ AIAIAI ยังมีหูฟังรุ่นเล็กอีกตัวคือ Tracks ที่เป็นหูฟังทรงเรโทรสุด ๆ โครงสร้างเป็นแผ่นโลหะงอแล้วติดไดรเวอร์เข้าไป 2 ข้างเพื่อเป็นหูฟังแบบแปะหูครับ แต่เห็นมันดูเรียบง่ายแบบนี้ เสียงดีเลย เบสจัดว่าแน่นสำหรับหูฟังทรงแบบนี้ แถมกลาง-แหลมยังออกมาดี ให้อารมณ์เสียงเหมือนฟัง Walkman สมัยก่อน ซึ่งรุ่นที่เอามาจำหน่ายในไทยตอนนี้มีแต่สีดำสีเดียวเท่านั้น แต่สามารถเปลี่ยนจุกยึดได้ 3 สี แล้วก็ที่สายมีรีโมทแบบ 1 ปุ่มพร้อมไมค์ด้วย ทำให้เอาไปเสียบช่อง 3.5 mm ของคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ประชุมได้เลย

แต่หูฟังรุ่นนี้ไม่ใช่หูฟังใหม่ครับ ขายมาเป็นสิบปีแล้ว เมื่อก่อนมีหลายสี หลายรุ่นพิเศษ รุ่นที่รีโมตมี 3 ปุ่มก็มี หรือเป็นรุ่นที่ต่อ USB-C ที่เรียกว่า Tracks 2.0 ก็มีขายในเมืองนอก ส่วนเมืองไทยก็ขายรุ่นเบสิกไปก่อนครับ โดย AIAIAI Tracks ขายในราคา 2,490 บาท

AIAIAI TMA-2 ที่จัดเป็นชุดต่าง ๆ

โดยตอนนี้สามารถหาซื้อหูฟังของ AIAIAI ได้ที่ร้าน Format BKK เอกมัย (ร้านที่เราไปถ่าย ซึ่งมีหูฟังให้ทดลองฟัง) และ Iconic นอกจากนี้ยังหาได้ในร้านออนไลน์ครับ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง