รีเซต

ปาเลสไตน์ยกเลิกข้อตกลงรับวัคซีนจากอิสราเอล หลังพบว่าเป็นวัคซีนใกล้หมดอายุ

ปาเลสไตน์ยกเลิกข้อตกลงรับวัคซีนจากอิสราเอล หลังพบว่าเป็นวัคซีนใกล้หมดอายุ
TNN World
21 มิถุนายน 2564 ( 09:08 )
86
ปาเลสไตน์ยกเลิกข้อตกลงรับวัคซีนจากอิสราเอล หลังพบว่าเป็นวัคซีนใกล้หมดอายุ

Palestine: ปาเลสไตน์ยกเลิกข้อตกลงรับวัคซีนต้านโควิด-19 ของบริษัท Pfizer-BioNtech กว่า 1 ล้านโดส จากฝ่ายอิสราเอล ตามที่ทั้งสองฝ่ายตกลงแลกเปลี่ยนวัคซีนกัน หลังปาเลสไตน์พบว่า วัคซีนที่อิสราเอลจัดส่งให้นั้นใกล้หมดอายุแล้ว

 


รัฐมนตรีสาธารณสุขของคณะบริหารของปาเลสไตน์ หรือ PA แถลงว่า รัฐบาลปาเลสไตน์ได้ยกเลิกข้อตกลงรับวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 จากอิสราเอล หลังพบว่าวัคซีนที่อิสราเอลจะจัดส่งให้เบื้องต้นจะหมดอายุเร็วกว่าที่ตกลงกันไว้ 

 


อิสราเอลและปาเลสไตน์ ประกาศข้อตกลงแลกเปลี่ยนวัคซีนในช่วงเช้าวันศุกร์ (18 มิถุนายน) ซึ่งอิสราเอลจะจัดส่งวัคซีนต้านโควิดของบริษัท Pfizer-BioNtech จำนวน 1.4 ล้านโดสให้แก่ปาเลสไตน์ เพื่อแลกกับวัคซีนจำนวนเดียวกันนี้ที่ปาเลสไตน์จะส่งคืนอิสราเอลในปลายปีนี้ 

 


ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงดังกล่าว ประกาศโดยสำนักงานของนายกรัฐมนตรีนาฟตาลี เบนเนตต์ ผู้นำคนใหม่ของอิสราเอล ว่าปาเลสไตน์ตกลงที่จะมอบคืนวัคซีนโควิดจำนวนเท่ากันนี้คืนให้อิสราเอลในปลายปี 

 


โดยอิสราเอลได้จัดส่งวัคซีนชุดแรกอย่างน้อย 1 พันโดส เข้าไปยังเขตเวสต์ แบงก์ และกาซาแล้ว

 


ไม อัลไคลา รัฐมนตรีสาธารณสุขปาเลสไตน์ ให้สัมภาษณ์สำนักข่าว Wafa ของทางการปาเลสไตน์ ว่า การปฏิเสธรับวัคซีนอย่างกะทันหัน เกิดขึ้นหลังจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในเมืองรามัลลาห์ ตรวจสอบวัคซีนชุดแรกเกือบ 90,000 โดสในช่วงบ่ายวันศุกร์ (18 มิถุนายน) พบว่า วัคซีนไม่ได้เป็นไปตามข้อกำหนดทางเทคนิคตามที่ตกลงกันไว้ก่อนหน้านี้ และใกล้หมดอายุแล้วด้วย 

 


ด้วยเหตุนี้ จึงแจ้งต่อนายกรัฐมนตรีมูฮัมหมัด ชไตเยห์ และตัดสินใจยกเลิกข้อตกลงดังกล่าว

 


การจัดส่งวัคซีน Pfizer ที่เหลือใช้ของอิสราเอล ให้แก่ชาวปาเลสไตน์ในดินแดนยึดครองนั้น เป็นข้อตกลงที่ดำเนินการภายใต้รัฐบาลอิสราเอลชุดก่อนของเบนจามิน เนทันยาฮู 

 


ซึ่งแถลงการณ์ฉบับหนึ่งของรัฐบาลอิสราเอล ยอมรับว่า วัคซีนจะหมดอายุในเร็ว ๆ นี้ แต่ไม่ได้บอกชัดเจนว่า เหลือเวลามากแค่ไหน สำหรับเจ้าหน้าที่สาธารณสุขของปาเลสไตน์ในการฉีดวัคซีนก่อนหมดอายุ 

 


สำนักข่าว Reuters รายงานว่าทางด้านอัลไคลา กล่าวว่า อิสราเอลแจ้งต่อปาเลสไตน์ว่า วัคซีนจะหมดอายุในเดือนกรกฎาคม หรือสิงหาคม แต่เมื่อดูวันหมดอายุจริงกลับเป็นเดือนมิถุนายนนี้ 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง