รีเซต

อันฮุยหนุนสร้างนวัตกรรม 'ปัญญาประดิษฐ์'

อันฮุยหนุนสร้างนวัตกรรม 'ปัญญาประดิษฐ์'
Xinhua
21 ตุลาคม 2566 ( 18:41 )
58
อันฮุยหนุนสร้างนวัตกรรม 'ปัญญาประดิษฐ์'

(แฟ้มภาพซินหัว : ระบบปรุงยาด้วยปัญญาประดิษฐ์ที่ห้องปฏิบัติการของมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศจีน นครเหอเฝย มณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน วันที่ 21 ต.ค. 2022)

เหอเฝย, 21 ต.ค. (ซินหัว) -- สำนักงานข้อมูลประจำรัฐบาลมณฑลอันฮุยทางตะวันออกของจีน รายงานการเผยแพร่แผนปฏิบัติการ ระยะ 3 ปี ซึ่งมุ่งสร้างอันฮุยเป็นพื้นที่สำคัญแห่งนวัตกรรมของอุตสาหกรรมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) ทั่วไป

รายงานระบุว่าแผนปฏิบัติการข้างต้นมุ่งเน้นการสร้างแพลตฟอร์มประมวลผลอัจฉริยะ การส่งเสริมการเปิดกว้างแหล่งทรัพยากรข้อมูล การพัฒนาต้นแบบขนาดใหญ่ การชี้แนะสถานการณ์การประยุกต์ใช้เพิ่มขึ้น และการดึงดูดผู้ประกอบการปัญญาประดิษฐ์เพิ่มขึ้น

อันฮุยตั้งเป้าหมายมีพลังการประมวลผลอัจฉริยะโดยรวมแตะ 14,000 เพตา (Peta) และขนาดข้อมูลของกลุ่มอุตสาหกรรมหลัก อาทิ การศึกษา การดูแลสุขภาพ และยานยนต์ จะสูงแตะ 500 เทระไบต์ (TB) ภายในปี 2025

อู๋จิ้นซง เจ้าหน้าที่ฝ่ายวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของอันฮุย เผยว่าขณะเดียวกันอันฮุยจะกำหนดสถานการณ์การประยุกต์ใช้แบบอ้างอิงปัญญาประดิษฐ์รวม 200 รายการ และประยุกต์ใช้ใน 18 ด้านหลักอย่างเช่นภาคธุรกิจยานยนต์พลังงานใหม่ภายในปี 2025

ปัจจุบันพลังการประมวลผลอัจฉริยะของอันฮุยสูงเกิน 5,000 เพตาแล้ว โดยอู๋เสริมว่าอันฮุยได้เปิดโครงการเกี่ยวกับอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ 818 โครงการในปีก่อน ซึ่งมีมูลค่าการลงทุนรวมราว 6 แสนล้านหยวน (ราว 2.94 ล้านล้านบาท)

นอกจากนั้นอันฮุยได้จัดตั้งกองทุนการลงทุนสำหรับอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งมีขนาดตั้งต้น 6 พันล้านหยวน (ราว 2.94 หมื่นล้านบาท) และคาดว่าจะสูงกว่า 2 หมื่นล้านหยวน (ราว 9.8 หมื่นล้านบาท) ในช่วง 5 ปีข้างหน้า มุ่งให้การสนับสนุนทางการเงินอันจำเป็นต่อโครงการปัญญาประดิษฐ์ต่างๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง