รีเซต

OpenSky แอปจัดการจราจรทางอากาศไร้คนขับ เตรียมนำร่องกทม.-อีอีซี

OpenSky แอปจัดการจราจรทางอากาศไร้คนขับ เตรียมนำร่องกทม.-อีอีซี
TNN ช่อง16
22 สิงหาคม 2565 ( 09:15 )
125
OpenSky แอปจัดการจราจรทางอากาศไร้คนขับ เตรียมนำร่องกทม.-อีอีซี

นายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) หรือนายณพศิษฏ์ จักรพิทักษ์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า จากมติที่ประชุมคณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) ที่ได้มอบหมายให้ บวท. พัฒนาระบบนิเวศอากาศยานไร้คนขับ (UAS Ecosystem) เพื่อส่งเสริมการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมใหม่ เชื่อมโยงระบบคมนาคมโครงสร้างพื้นฐานในโครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) 


ทางบวท.จึงได้ร่วมมือกับ สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT และ บริษัท เดลว์ แอโรสเปซ จำกัด (Delv Aerospace) ในการวางพื้นฐานการจัดการจราจรทางอากาศสำหรับอากาศยานไร้คนขับ หรือ UTM อย่างเป็นระบบ และอำนวยความสะดวกให้ผู้ควบคุมอากาศยานไร้คนขับ หรือโดรนแต่ละประเภทจะได้ใช้ Mobile Application ในการส่งคำขออนุญาตทำการบินโดรน ตามขั้นตอน กฎระเบียบและเงื่อนไขของหน่วยงานกำกับดูแลภาครัฐที่เกี่ยวข้อง รวมถึงระบบจะส่งข้อมูลการบินของโดรนที่ได้รับอนุญาตแล้ว ไปยังหน่วยงานด้านความมั่นคงที่เกี่ยวข้องอีกด้วย 

โดยจะมีการทดลองใช้ Application ที่มีชื่อว่า “OpenSky” ในพื้นที่นำร่อง เขตกรุงเทพฯ 35 ไมล์รอบกรุงเทพฯ หรือประมาณ 65 กิโลเมตร จากสนามบินดอนเมือง และคาดว่า กพท. จะออกประกาศ การใช้งานระบบอย่างเป็นทางการ ในเดือนกันยายนนี้ ก่อนจะขยายการให้บริการ Application “OpenSky” ไปทั่วประเทศในอนาคตต่อไป

ยิ่งไปกว่านั้น บวท.เอง ได้เตรียมการเพื่อพัฒนาระบบการจัดการจราจรทางอากาศสำหรับอากาศยานไร้คนขับ หรือ UTM ในพื้นที่ ECC ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบเพื่อให้เกิดการใช้งานโดรนได้ครบทุกมิติ ไม่ว่าจะเป็น ด้านการเกษตร การถ่ายภาพ การสำรวจ รวมถึงการขนส่งสินค้า และการรับส่งผู้โดยสาร ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 

ซึ่งจะรวมไปถึงการขยายศักยภาพต่อยอดในด้านอื่น ๆ พร้อมเดินหน้าวิจัยและพัฒนานวัตกรรมระบบการเดินอากาศให้เกิดประโยชน์สูงสุด 

ข้อมูลจาก : TNN ONLINE

ภาพจาก : TNN

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง