รีเซต

ประมวลภาพ สถานีหัวลำโพง 105 ปีแห่งความทรงจำ

ประมวลภาพ สถานีหัวลำโพง 105 ปีแห่งความทรงจำ
TNN ช่อง16
6 ธันวาคม 2564 ( 16:33 )
80
ประมวลภาพ สถานีหัวลำโพง 105 ปีแห่งความทรงจำ

มุมต่างๆของสถานีรถไฟ กรุงเทพ (หัวลำโพงอีกหนึ่งสถานที่สำคัญ ที่อยู่คู่กับคนไทยมานานกว่า 105 ปี ก่อนที่จะถึงเวลาเปลี่ยนแปลงในวันที่ 23 ..64 


จากเดิมที่สถานีรถไฟหัวลำโพงเป็นศูนย์กลางการเดินทาง จะเปลี่ยนมาเป็นสถานีกลางบางซื่อ ทำให้ประชาชนรู้สึกใจหายและ เดินทางมาถ่ายภาพไว้เพื่อเก็บเป็นที่ระลึก


สถานีหัวลำโพง เริ่มก่อสร้างในปี 2453 และเปิดใช้บริการอย่างเป็นทางการ ในวันที่ 25 มิถุนายน 2459 ก่อสร้างออกแบบโดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรม โดมสไตล์อิตาเลียน ผสมผสานศิลปะยุคเรอเนสซองคล้ายรถไฟเมืองแฟรงค์เฟิร์ตในประเทศสหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมัน สร้างความสวยงามแก่ผู้พบเห็น


ซึ่งล่าสุดหลังจากที่มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์และความกังวลถึงเรื่องการใช้งานและการพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์ สถานีรถไฟกรุงเทพ (หัวลำโพงยืนยันจะไม่มีการทุบ หรือรื้อทิ้งสิ่งปลูกสร้างสถานีรถไฟหัวลำโพง หรือปิดให้บริการแต่อย่างใด 


โดยนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้การรถไฟฯ ดำเนินการเปิดเวทีสาธารณะรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนตามนโยบายของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีแล้วเพื่อให้สามารถตอบโจทย์การดำเนินงานในทุกมิติได้อย่างแท้จริง และไม่ให้เกิดผลกระทบต่อประชาชน 


ปัจจุบันแผนพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์สถานีรถไฟหัวลำโพงในอนาคตนั้น การรถไฟฯ ได้มีการตั้งบริษัท เอสอาร์ที แอสเสทจำกัด เพื่อบริหารที่ดินของการการรถไฟฯ ทุกแปลง


จากการประเมินรายได้การพัฒนาพื้นที่เชิงพาณิชย์บริเวณหัวลำโพงในอนาคต ระยะเวลา 30 ปี พบว่า จะมีรายได้เข้ามารวม800,000 ล้านบาท โดยในปีแรกจะอยู่ที่ 5,000 ล้านบาท และปีที่ 5 จะเพิ่มขึ้นอยู่ที่ประมาณ 10,000 ล้านบาท ซึ่งจะเพียงพอต่อการแก้ไขปัญหาภาระหนี้ของรถไฟที่ขาดทุนสะสมต่อเนื่องที่ประมาณ 150,000-160,000 ล้านบาท


ภาพโดยธนาชัย ประมาณพาณิชย์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง