รีเซต

ปปส.คาดขายทอดตลาดแมวของกลางเครือขาย "กุ๊ก ระยอง" 24 เม.ย.นี้

ปปส.คาดขายทอดตลาดแมวของกลางเครือขาย "กุ๊ก ระยอง" 24 เม.ย.นี้
TNN ช่อง16
24 มีนาคม 2564 ( 20:16 )
194
ปปส.คาดขายทอดตลาดแมวของกลางเครือขาย "กุ๊ก ระยอง" 24 เม.ย.นี้

วันนี้ (24 มี.ค.64) นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยความคืบหน้าการขายทอดตลาดทรัพย์สินจากคดียาเสพติด ซึ่งเป็นแมวสายพันธุ์ต่างประเทศจำนวน 6 ตัว ที่เกิดจากการเข้าตรวจค้นบ้านพักของผู้ต้องหาเครือข่ายยาเสพติด “กุ๊ก ระยอง”เมื่อวันที่ 15 มี.ค. ที่ผ่านมา ต่อมาจึงมีคำสั่งให้ยึดไว้ชั่วคราวเพื่อตรวจสอบว่า ตาม พ.ร.บ.มาตรการในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดฯเรื่องการเก็บรักษาและการขายทอดตลาดทรัพย์สิน ซึ่งทรัพย์สินในที่นี้เป็นทรัพย์สินที่ไม่เหมาะสมที่จะเก็บรักษาหรือหากเก็บรักษาไว้จะเป็นภาระแก่ทางราชการซึ่งรวมถึงสิ่งมีชีวิต ประเภทสัตว์เลี้ยง และสัตว์ในภาคการเกษตรซึ่งคดีนี้เป็นแมวสายพันธุ์ต่างประเทศ ซึ่งเป็นของกลางที่ถูกอายัดไว้ชั่วคราว และขณะนี้ ป.ป.ส.ต้องรับภาระจ่ายค่าอาหารเลี้ยงดูแมวทุกวัน ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ของกลางเป็นสัตว์เลี้ยง จากที่ผ่านมาเป็นวัวควายที่ไว้ใช้งาน

นายวิชัย กล่าวว่า แมวเป็นทรัพย์สินประเภทสิ่งมีชีวิตที่ไม่เหมาะสมในการเก็บรักษาไว้หรือหากเก็บรักษาไว้จะเป็นภาระแก่ทางราชการ หรือถ้าหน่วงช้าจะเสี่ยงต่อความเสียหาย ตามกฎหมายสามารถพิจารณานำมาขายทอดตลาดได้ อย่างไรก็ตาม ป.ป.ส.ได้เปิดให้ญาติ หรือผู้เกี่ยวข้องสามารถเข้ามาชี้แจงแสดงหลักฐานว่าเงินที่นำมาใช้ซื้อแมว เป็นเงินที่มาจากการค้ายาเสพติดหรือไม่ หากหลักฐานชัดเจนว่าไม่ได้เป็นเงินที่มาจากการค้ายาเสพติด ก็จะมีคำสั่งยกเลิกการยึดและตามขั้นตอนตามกฎหมายทรัพย์สินที่ถูกยึดไว้ชั่วคราว เป็นการยึดไว้เพื่อตรวจสอบการได้มาว่าเกี่ยวเนื่องกับการกระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติดหรือไม่

เลขาฯ ป.ป.ส.กล่าวอีกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบกฎหมายซึ่งกำหนดให้ ป.ป.ส. สามารถนำทรัพย์สินบางประเภทมาขายทอดตลาดได้ แต่ไม่สามารถนำทรัพย์สินดังกล่าวไปมอบให้ หรือยกให้กับหน่วยงานใด หรือองค์กรใดองค์หนึ่งได้ เนื่องจากทรัพย์สินดังกล่าวยังไม่ได้เป็นกรรมสิทธิ์ของ ป.ป.ส.

อย่างไรก็ตาม หลังจากยึดอายัดแมวทั้ง 6 ตัวไว้ ก็ไม่ปรากฏว่ามีญาติหรือผู้เกี่ยวข้องมาชี้แจงแสดงหลักฐานว่าเงินที่ใช้ซื้อแมวมาจากการค้ายาเสพติดหรือไม่ ดังนั้น ป.ป.ส.จึงต้องเร่งดำเนินการตามกระบวนการขายทอดตลาดทรัพย์สิน ซึ่งหลังจากมีประกาศขายทอดตลาด จะมีการจัดทำการประเมินราคา กำหนดราคาขาย และดำเนินการขายซึ่งคาดว่ากระบวนการทั้งหมดจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 24 เมษายนนี้ ซึ่งทุกกระบวนการจะคำนึงถึงสุขภาพและสวัสดิภาพของสัตว์เป็นสำคัญ ควบคู่กับไปกับการดำเนินการตามกฎหมาย โดยป.ป.ส.จะพิจารณาขายให้กับผู้ที่รักสัตว์เป็นสำคัญ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง