รีเซต

ธปท.ออกเกณฑ์สินเชื่อบุคคลดิจิทัลเคาะวงเงินไม่เกิน 2 หมื่นบาท/ราย

ธปท.ออกเกณฑ์สินเชื่อบุคคลดิจิทัลเคาะวงเงินไม่เกิน 2 หมื่นบาท/ราย
TNN ช่อง16
18 กันยายน 2563 ( 10:39 )
475
ธปท.ออกเกณฑ์สินเชื่อบุคคลดิจิทัลเคาะวงเงินไม่เกิน 2 หมื่นบาท/ราย

 วันนี้ (18 ก.ย.63)  นายวิรไท สันติประภพ  ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)เปิดเผยว่า ธปท.ได้มีการออกหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไข ในการประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล (Digital Personal Loan) โดยเป็นสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับที่ผู้ประกอบธุรกิจต้องใช้ข้อมูลทางเลือก เช่น การชำระค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าโทรศัพท์ รายได้หรือพฤติกรรมการซื้อขายออนไลน์ ในการประเมินความสามารถหรือความเต็มใจในการชำระหนี้  โดยธปท. ได้กำหนดเกณฑ์การให้สินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล แก่ผู้บริโภครายละไม่เกิน 20,000 บาท กำหนดระยะเวลาชำระคืนแต่ละสัญญาไม่เกิน 6 เดือน ไม่จำกัดวัตถุประสงค์การกู้ยืม และกำหนดอัตราดอกเบี้ย ค่าปรับ ค่าบริการ ค่าธรรมเนียมต่างๆ รวมกันไม่เกิน 25% ต่อปี

ทั้งนี้ สินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล มีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มที่ไม่มีรายได้ประจำ กลุ่มที่ไม่สามารถพิสูจน์รายได้ และกลุ่มที่ไม่มีทรัพย์สินที่สามารถใช้เป็นหลักประกัน สามารถเข้าถึงสินเชื่อในระบบได้มากขึ้น ในขณะเดียวกันผู้ประกอบธุรกิจสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลและข้อมูลทางเลือกต่าง ๆ ในการให้บริการ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน รวมถึงช่วยสร้างข้อมูลรอยเท้าดิจิทัล (digital footprint) ในระบบการเงินให้กับประชาชน ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการใช้บริการทางการเงินอื่น ๆ ในอนาคต

ด้านนายชาลี อัศวธีรธรรม รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงาน Data ธนาคารไทยพาณิชย์ กล่าวว่า ไทยพาณิชย์ได้มีการศึกษาแนวทางตลอดจนเตรียมความพร้อมทางด้านเทคโนโลยีเกี่ยวกับการปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลดิจิทัล โดยปัจจุบันธนาคารมีศักยภาพและขีดความสามารถทางด้านเทคโนโลยีในการวิเคราะห์ข้อมูลของลูกค้าในหลากหลายมิติและวิเคราะห์ในเชิงลึก เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาอนุมัติสินเชื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น   โดยกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย อาทิ กลุ่มลูกค้ารายย่อยของธนาคาร (exiting client) และธนาคารคาดว่าสิ้นปี 2563 จะมีสินเชื่อดิจิทัล (digital lending) อยู่ที่ประมาณ 70,000 ล้านบาทอย่างไรก็ตาม จะต้องพิจารณาและติดตามสถานการณ์สภาวะเศรษฐกิจรวมถึงแนวโน้มการใช้จ่ายของผู้บริโภคด้วย




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ข่าวที่เกี่ยวข้อง