รีเซต

CDC ยกระดับรัสเซียเป็นประเทศเสี่ยงสูง หรืออยู่ในระดับ 4 หลังโควิดระบาดรุนแรง

CDC ยกระดับรัสเซียเป็นประเทศเสี่ยงสูง หรืออยู่ในระดับ 4 หลังโควิดระบาดรุนแรง
TNN World
3 พฤศจิกายน 2564 ( 16:24 )
106
CDC ยกระดับรัสเซียเป็นประเทศเสี่ยงสูง หรืออยู่ในระดับ 4 หลังโควิดระบาดรุนแรง

America: สหรัฐฯ ยกระดับรัสเซีย ประเทศเสี่ยงสูงมากจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่ ตัวเลขผู้เสียชีวิตและติดเชื้อในรัสเซียยังพุ่งสูงต่อเนื่อง


สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ในรัสเซีย ยังเลวร้าย ล่าสุดในวันอังคาร (2 พฤศจิกายน) มีผู้เสียชีวิตรายใหม่ พุ่งสูงถึง 1,178 ราย ท่ามกลางจำนวนผู้ติดเชื้อที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 39,008 ราย เฉพาะในกรุงมอสโก เมืองหลวง มีจำนวน 5,736 ราย โดยตัวเลขติดเชื้อที่เพิ่มขึ้นนี้ ทำให้รัฐบาลต้องหันกลับมาใช้มาตรการจำกัดพื้นที่บางส่วนทั่วประเทศ


ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย แถลงในวันจันทร์ (1 พฤศจิกายน) ที่ผ่านมาว่า รัสเซียอาจต้องให้กองทัพช่วยเหลือในการสร้างโรงพยาบาลสนามรองรับผู้ป่วยโควิด หลังจากที่เมื่อเดือนที่แล้ว ปูตินสั่งให้ปิดสถานที่ทำงานทั่วประเทศเป็นเวลา 1 สัปดาห์ จากวันที่ 30 ตุลาคม ซึ่งอาจขยายออกไปอีกในบางพื้นที่ ตามที่เห็นเหมาะสม


สำหรับกรุงมอสโก บังคับใช้มาตรการจำกัดพื้นที่ที่เข้มข้นที่สุดในรอบมากกว่า 1 ปี โดยร้านค้าที่จำเป็นเท่านั้น เช่น ร้านขายยา และซูเปอร์มาร์เก็ต ได้รับอนุญาตให้เปิดได้ อย่างไรก็ตาม ยังมีผับและธุรกิจอื่น ๆ เพิกเฉยต่อมาตรการควบคุมการระบาดของไวรัส
ด้านศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐฯ หรือ CDC ยกระดับคำเเนะนำต่อชาวอเมริกันเรื่องการเดินทางมารัสเซีย ให้เป็นประเทศเสี่ยงสูงมาก ต่อการระบาดของโควิด-19 ขณะที่ CDC ยังให้ไทยอยู่ในระดับคำเตือนสูงสุดไม่เปลี่ยนแปลง 


CDC ปรับเปลี่ยนข้อมูลการจัดลำดับขั้นความเสี่ยงต่อการเดินทางของชาวอเมริกันไปยังประเทศต่าง ๆ ลงเว็บไซต์ของ CDC เมื่อวันจันทร์ (1 พฤศจิกายน) ระบุให้ รัสเซีย, เบลเยียม, สโลวาเกีย, และบูร์กินาฟาร์โซ เป็นความเสี่ยงสูงสุด หรือระดับ 4 ซึ่งประเมินจากระดับผู้ติดเชื้อมากกว่า 500 รายต่อประชากร 100,000 คน ในระยะ 28 วันที่ผ่านมา


ข้อมูล ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน ระบุว่า ตอนนี้เกือบ 80 ประเทศทั่วโลก ที่อยู่ในระดับความเสี่ยงสูงสุดต่อการระบาดของโควิด-19 ซึ่งรวมถึงจุดหมายปลายทางยอดนิยมของชาวอเมริกัน เช่น กรีซ, ไอร์แลนด์, มัลดีฟส์, สวิตเซอร์แลนด์, สหราชอาณาจักร รวมถึงประเทศไทย ซึ่งไทยยังอยู่ในระดับที่ 4 หรือ เสี่ยงสูงสุด ต่อเนื่องมาตั้งเเต่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา


นอกจากนี้ ยังมีสปป.ลาว และโปแลนด์ ที่ทาง CDC ยกระดับคำแนะนำการเดินทางให้เป็น เสี่ยงสูง หรือระดับ 3  เมื่อวันจันทร์ (1 พฤศจิกายน) ที่ผ่านมา ส่วนนิวซีแลนด์ ยังอยู่ในระดับความเสี่ยงโควิดระดับต่ำสุด ด้วยยอดติดเชื้อใหม่ต่ำกว่า 50 รายต่อประชากร 100,000 คน ในระยะ 28 วันที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม ภายใต้คำแนะนำการเดินทางของชาวอเมริกันของ CDC แนะนำให้ผู้ที่จำเป็นต้องเดินทางระหว่างประเทศควรได้รับวัคซีนครบเข็ม และการประเมินสถานการณ์ด้านการเดินทางของแต่ละประเทศ จะปรับเปลี่ยนไปทุกสัปดาห์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง