รีเซต

รัสเซีย ทดสอบวัคซีนป้องกัน "โควิด-19" ตัวที่ 3

รัสเซีย ทดสอบวัคซีนป้องกัน "โควิด-19" ตัวที่ 3
TNN ช่อง16
22 กันยายน 2563 ( 18:23 )
105
รัสเซีย ทดสอบวัคซีนป้องกัน "โควิด-19" ตัวที่ 3

วันนี้( 22 ก.ย.63) กระทรวงสาธารณสุขของรัสเซีย อนุมัติการทดสอบวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด 19 ที่ศูนย์วิจัย “ชูม่ารคอฟ “( Chumakov ) ซึ่งเป็นศูนย์วิจัย ด้านระบบภูมิคุ้มกัน และ ผลิตภัณฑ์ด้านชีวภาพเป็นผู้พัฒนาขึ้น โดยวัคซีนตัวนี้มีลักษณะเด่นตรงเข้ากับระบบภูมิคุ้มกันของมนุษย์ได้ง่ายและเนื่องจากวัคซีนเป็นมิตรต่อระบบภูมิกัน จึงมีอันตรายต่ำ ซึ่งหากวัคซีนของศูนย์วิจัย “ชูม่ารคอฟ “ สามารถสร้างภูมิคุ้มกันได้ก็จะเป็นทางเลือก สำหรับกลุ่มคนที่เปราะบาง เช่นเด็ก ผู้สูงอายุ และ ผู้ที่มีโรคประจำตัว 

วัคซีน ตัวนี้ ใช้ชื่อว่า “whole-virion” มีหลักการ ทำงานก็คือการไปกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิเพื่อทำลาย “อนุภาค” ของเชื้อไวรัส หรืออย่างน้อยก็ทำให้เชื้อไวรัสโควิด 19 อ่อนแอลง จนภูมิคุ้มกันของร่างกายมนุษย์สามารถต่อสู้ หรือ ขจัดเชื้อไวรัสไปได้ในที่สุด 

สำหรับการทดสอบ วัคซีน ของศูนย์วิจัย “ชูม่ารคอฟ “ จะใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 3,000 คน ที่นครเซ็นต์ ปีเตอร์ส์เบิร์ก ,เมือง โนโวซิบิร์สค์ ( Novosibirsk ) ที่เป็นเมืองใหญ่อันดับ 3 ของรัสเซียและเมืองคิรอฟทางตะวันตกของประเทศที่ตั้งอยู่ห่างจากกรุงมอสโคว์ 900 กิโลเมตร  

ในระหว่างการทดลอง อาสาสมัครที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จะถูกนำตัวไปเฝ้าสังเกตอาการในโรงพยาบาล หรือ สถานพยาลาลท้องถิ่น โดยมีกักบริเวณกลุ่มตัวอย่างเป็นเวลา 16 วัน หลังจากได้รับวัคซีน   

สำหรับวัคซีนจากรัสเซียที่ได้รับการจับตามากที่สุด ได้แก่ วัคซีน “ สปุตนิค 5” ( Sputnik V ) ที่มีการทดสอบกับกลุ่มตัวอย่างกว่า 60,000 คน ไปเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาและมีการยืนยันถึงประสิทธิภาพในการสร้างภูมิต้านทาน แต่นักวิจัยทั่วโลกยังตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัยเพราะเป็นการพัฒนาวัคซีนแบบเร่งด่วนจึงอาจขาดข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบในระยะยาว 




เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง