รีเซต

โควิดวันนี้ ปอดติดเชื้อเพิ่ม ศบค.ยังไม่ปรับมาตรการสู้โอมิครอน BA.4-BA.5

โควิดวันนี้ ปอดติดเชื้อเพิ่ม ศบค.ยังไม่ปรับมาตรการสู้โอมิครอน BA.4-BA.5
TNN ช่อง16
30 มิถุนายน 2565 ( 14:11 )
74
โควิดวันนี้ ปอดติดเชื้อเพิ่ม ศบค.ยังไม่ปรับมาตรการสู้โอมิครอน BA.4-BA.5

วันนี้ (30 มิ.ย.65) ที่ทำเนียบรัฐบาล พญ.อภิสมัย ศรีรังสรรค์ ผู้ช่วยโฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. เปิดเผยสถานการณ์ปัจจุบันว่า มีการติดเชื้อมากขึ้น แต่ตัวเลขที่ ศบค.ให้ความสำคัญ คือ ผู้ติดเชื้อปอดอักเสบที่วันนี้สูงถึง 684 ราย ซึ่งสูงจาก 2 สัปดาห์ก่อน และมีทิศทางสูงขึ้น แต่ถือว่ายังอยู่ในคาดการณ์ตามมาตรการผ่อนคลายการถอดหน้ากากตามความสมัครใจ และการเปิดสถานบันเทิง 31 จังหวัด

อย่างไรก็ตาม อัตราครองเตียงและศักยภาพบุคลากรยังอยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ โดยการครองเตียงในระดับ 2 และ 3 ส่วนใหญ่อยู่ที่ 9.9% มีเพียงบางจังหวัดใหญ่ๆ เช่น จ.สมุทรปราการที่อัตราการครองเตียงเกิน 20% แต่ไม่ถึง 25% เพราะผู้ป่วยส่วนใหญ่รักษาตัวที่บ้าน

สำหรับผู้เสียชีวิตวันนี้ 14 ราย เป็นผู้อยู่ในกลุ่มเสี่ยงทั้งหมด มีถึง 6 รายไม่ได้รับวัคซีนแม้แต่เข็มเดียว จึงขอให้ประชาชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข้ามารับ ทั้งนี้ หากดูการรับวัคซีนเข็มกระตุ้น พบว่าผู้มีอายุเกิน 60 ปีขึ้นไปได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพียง 46.5% ยังไม่ถึงเป้าหมาย 60% ที่วางไว้ 

และถ้าดูภาพรวมของทั้งประเทศประชาชนรับวัคซีนเข็มกระตุ้นเพียง 42.6% จึงขอให้ประชาชนเข้ามารับวัคซีนกันมากขึ้น เพราะขณะนี้มีเพียง 4 จังหวัดที่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้นเกินเป้าหมาย 60% ประกอบด้วย กทม. นนทบุรี สมุทรปราการ และภูเก็ต

ส่วนกรณีเชื้อโควิด-19 โอมิครอนกลายพันธุ์ BA4 - BA5 ที่มีการพบในปัจจุบัน มีความน่ากังวลหรือไม่ พญ.อภิสมัย กล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามอย่างใกล้ชิด ส่วนใหญ่ที่พบเป็นผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ในประเทศไทยยังพบจำนวนน้อย สายพันธุ์หลักยังคงเป็นโอมิครอนอยู่ 

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นยังไม่มีการปรับมาตรการที่แตกต่างจากสรุปของที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งหากต้องมีการปรับเปลี่ยนอย่างไร ต้องมีการนำเสนอในที่ประชุม ศบค. ชุดใหญ่ ซึ่งในวันที่ 8 ก.ค.นี้ จะมีการทบทวนมาตรการที่ได้ประกาศไปแล้ว.


ภาพจาก Reuters , TNN ONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง