รีเซต

น่าสงสาร! พบลูกแมวดาว พลัดหลงจากแม่ ขณะหนีไฟป่า

น่าสงสาร! พบลูกแมวดาว พลัดหลงจากแม่ ขณะหนีไฟป่า
TNN ช่อง16
29 มีนาคม 2564 ( 13:56 )
276
น่าสงสาร! พบลูกแมวดาว พลัดหลงจากแม่ ขณะหนีไฟป่า

 

ข่าววันนี้ 29 มี.ค.64 นายรังสรรค์ อินต๊ะพันธุ์ รักษาการหัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยหลวง เผยว่า เมื่อวันที่ 28 มีนาคม ที่ผ่านมา ได้รับโทรศัพท์จากนายชาติชาย อาชาไนย ทหารค่าย ม.พัน.12 บ้านแม่หีด แจ้งว่าพบแมวดาว อายุประมาณ 2-3 เดือน พลัดหลงจากแม่ขณะหนีไฟป่า บริเวณป่าข้างทางถนนทางหลวงชนบทช่วงบ้านแม่เกี่ยม - บ้านผาคอ ต.ห้วยอ้อ อ.ลอง จ.แพร่ จึงประสานแจ้งไปยัง เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าผาคอ (พื้นที่ควบคุมเตรียมการผนวก) ให้ไปรับและนำมาบริบาลไว้ที่หน่วยฯ โดยขณะนี้ได้อยู่ในการดูแลของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดอยหลวง จ.แพร่

 

 

 

แมวดาว มีขนาดเท่ากับแมวบ้าน แต่มีความเพรียวมากกว่า ขนมีสีซีดสีน้ำตาลอ่อน บริเวณท้องสีขาว มีลายคล้ายดอกกุหลาบบริเวณลำตัวและหาง ส่วนปลายหางเป็นปล้อง มีแถบดำสี่แถบพาดขนานจากหน้าผากไปยังบริเวณคอ 

 

 

 

 

อีกทั้ง แมวดาวมีหัวขนาดเล็ก ปากสั้น และหูกลม จัดให้อยู่ในกลุ่มสัตว์ที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์ (Least concern; LC) ตามบัญชีแดงของสหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ (IUCN Red List, 2008) และเป็นชนิดพันธุ์ที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีสัตว์หมายเลข 2 ของอนุสัญญาการค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ (CITES) และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตาม พรบ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ห้ามล่า และมีไว้ครอบครอง

 

 

 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง