รีเซต

โควิด-19ในละอองน้ำลาย ล่องลอยได้นาน 12 นาที

โควิด-19ในละอองน้ำลาย ล่องลอยได้นาน 12 นาที
TNN ช่อง16
14 พฤษภาคม 2563 ( 17:03 )
194
โควิด-19ในละอองน้ำลาย ล่องลอยได้นาน 12 นาที

วันนี้ ( 14 .. 63  )สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สภาพอากาศที่มีความชื้นต่ำหรือแห้งไม่ถ่ายเท ทำให้ไวรัสโควิด-19ในน้ำลายที่มากับละอองฝอยล่องลอยได้นานขึ้น และนานถึง 12 นาที  

 

หากอยู่ในสถานที่ปิดดังนั้นจึงต้องใส่หน้ากากและพูดเสียงให้เบาลงหรือพูดกันน้อยลง ปัจจัยสภาพอากาศ จึงมีผลทำให้ไวรัสโคโรนาแพร่กระจายตัวได้ดี  

 

ดร. วิลเลียม ชาฟฟ์เนอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของมหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ในสหรัฐฯ บอกว่า "สภาพอากาศที่มีความชื้นสูง ทำให้อนุภาคไวรัสที่ล่องลอยในอากาศเพราะมีผู้ติดเชื้อไอหรือจามออกมา ถูกห่อหุ้มไว้ด้วยละอองความชื้นขนาดเล็กมาก ซึ่งละอองนี้จะถ่วงให้ไวรัสตกลงสู่พื้นอย่างรวดเร็ว ไม่ล่องลอยอยู่นานเหมือนในสภาพอากาศที่แห้งและนิ่งสนิทไม่มีการถ่ายเท ทำให้ไวรัสในสภาพอากาศชื้นแพร่กระจายได้ยากกว่า" ดังนั้น ประเทศในเขตอากาศหนาว จึงมีโอกาสแพร่กระจายเชื้อได้มากกว่า ประเทศเขตร้อนชื้น  

 

นอกจากนี้อากาศที่เย็นและแห้งยังทำให้ปริมาณของเมือกเหนียวที่ร่างกายผลิตออกมาเคลือบเนื้อเยื่อปอดและทางเดินหายใจลดลง ทำให้ไม่สามารถป้องกันการโจมตีของไวรัสไปโดยปริยาย


ทีมนักวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งแมสซาชูเซตส์ หรือเอ็มไอทีของสหรัฐฯ เผยข้อมูลว่า 90% ของการติดเชื้อโรคโควิด-19 เกิดขึ้นในภูมิภาคที่มีอุณหภูมิ 3-17 องศาเซลเซียส ความชื้นสัมบูรณ์ (หรือความหนาแน่นของไอน้ำในอากาศ) 4-9 กรัมต่อลูกบาศก์เมตร ในขณะที่ประเทศซึ่งมีอุณหภูมิเฉลี่ย 18 องศาเซลเซียสขึ้นไป และมีความชื้นสัมบูรณ์สูงกว่า 9 กรัมต่อลูกบาศก์เมตร จะมีจำนวนผู้ติดเชื้อน้อยกว่า 6% ของกรณีทั้งหมดทั่วโลก

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand

 

 

 

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง