รีเซต

เรือเฟอร์รี่ขับเคลื่อนด้วยตนเองจากประเทศนอร์เวย์ หรือนี่จะเป็นเทสล่าแห่งวงการเรือ?

เรือเฟอร์รี่ขับเคลื่อนด้วยตนเองจากประเทศนอร์เวย์ หรือนี่จะเป็นเทสล่าแห่งวงการเรือ?
TNN ช่อง16
2 พฤศจิกายน 2563 ( 18:56 )
291
เรือเฟอร์รี่ขับเคลื่อนด้วยตนเองจากประเทศนอร์เวย์ หรือนี่จะเป็นเทสล่าแห่งวงการเรือ?

ในยุคสมัยปัจจุบันที่เทคโนโลยีก้าวล้ำไปข้างหน้า จะดีแค่ไหนถ้าเรามีทั้งรูปแบบการคมนาคมการเดินทางใหม่ ๆ ที่ทั้งฉลาด และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมืองในพื้นที่แม่น้ำหรือชายฝั่งที่มีเรือเป็นหนึ่งในวิธีการเดินทาง ดังเช่นในประเทศนอร์เวย์ที่กำลังจะมีเรือเฟอร์รี่อัจฉริยะ แล่นเองได้ไม่ต้องควบคุม แถมยังลดมลพิษทางอากาศได้อีกด้วย

เรือเฟอร์รี่อัจฉริยะที่ว่านี้เป็นของบริษัท Zeabus จากประเทศนอร์เวย์ ตัวเรือเฟอร์รี่สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้สูงสุดถึง 12 คนและสามารถบรรทุกอุปกรณ์การเดินทางอื่น ๆ เช่นจักรยานได้ ที่สำคัญคือมีวิธีใช้งานง่าย สิ่งที่ผู้โดยสารต้องทำมีเพียงแค่กดปุ่มเรียกคล้ายกับเวลาที่เรากดลิฟต์ไปยังชั้นต่าง ๆ เท่านั้น 



โดย “Zeabuz’s zero-emission ferry” นี้เป็นผลงานการพัฒนาจากทีมมหาวิทยาลัย Norwegian University of Science and Technology (NTNU) เมื่อปี 2018 และมีกำหนดการที่จะเปิดตัวในปี 2021 นี้ โดยเป็นความตั้งใจที่จะพัฒนาระบบขนสงสาธารณะแบบอัตโนมัติที่คำนึงถึงเรื่องการดูแลสิ่งแวดล้อม ซึ่งทีมผู้สร้างยังกล่าวว่า ระบบอัตโนมัติที่พัฒนาขึ้นมานี้เข้ากันได้ดีกับตัวพาหนะเป็นอย่างยิ่ง ทำให้ควบคุมเรือได้ดีขึ้น เพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานมากขึ้น เพิ่มความปลอดภัย และการซ่อมบำรุงที่ง่ายขึ้น และยังสามารถเคลื่อนที่ระหว่างเรือลำอื่น ๆ เพื่อขนส่งผู้โดยสารและเทียบท่าเรืออย่างปลอดภัยได้ด้วยตนเองอีกด้วย


เรือไฟฟ้าอัจฉริยะนี้จะเดินเครื่องเลียบคลองซึ่งเชื่อมต่อกับท่าเรือและศูนย์กลางเมืองทรอนด์ไฮม์ และจะทำการชาร์จตัวเองเมื่อเทียบท่า ซึ่งจะช่วยลดเวลาในการเดินทางที่จากเดิมผู้โดยสารต้องเสียเวลาเดินทางไปยังสองสถานที่จาก 15 นาทีก็เหลือเพียง 1 นาทีเท่านั้น ซึ่งเป็นการคำนึงถึงชีวิตของคนเมืองที่เร่งรีบเป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีจุดที่เรียกว่า NTNU AMOS (autonomous maritime operations) โดยที่ท่าเรือจะมีจุดรองรับการชาร์จแบบไร้สาย และคาดว่าน่าจะมีการใช้แผงโซลาร์เซลล์เพื่อสำรองพลังงานไว้ใช้ในฤดูหนาว ซึ่งโมเดลนี้ถือว่าน่าสนใจสำหรับหลาย ๆ เมืองหลักที่สามารถนำเอารูปแบบนี้ไปใช้รองรับการเดินทางทางน้ำ หรือจะไว้ดึงดูดนักท่องเที่ยว ลดการใช้รถใช้ถนนในยามชั่วโมงเร่งด่วน



และยิ่งเรากำลังพยายามที่จะสร้างสังคมที่ยั่งยืน การคมนาคมทางเรือเองก็ต้องการการอัปเกรดทางเทคโนโลยีที่จะช่วยให้ผู้คนมีทางเลือกการเดินทางที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมากขึ้นเช่นกัน และยิ่งเรือเฟอร์รี่ของ Zeabus สามารถลดค่าใช้จ่ายด้านระบบจัดการเดินเรือได้ก็ยิ่งทำให้ช่วยประหยัดได้มากขึ้น ที่สำคัญคือบริการเรือเฟอร์รี่นี้จะให้บริการฟรีในเมืองทรอนด์ไฮม์ (Trondheim) ช่วยให้ประชาชนสามารถใช้การเดินทางที่ปราศจากการปล่อยมลพิษได้



ที่จริงแล้วการเดินทางทางน้ำเคยเป็นที่ยอดนิยมก่อนที่จะมีการคิดค้นผลิตรถยนต์เสียอีก เมืองไทยเราเองแต่ก่อนก็เคยใช้การเดินทางทางน้ำเป็นหลักจนเกิดเป็นประเพณีวัฒนธรรมที่เกี่ยวกับเรือเช่นกัน และถึงแม้ว่าการลงทุนพัฒนาการคมนาคมทางเรือจะส่งผลประโยชน์หลัก ๆ ให้กับเมืองชายฝั่ง แต่ก็ยังตอบโจทย์สำหรับประชากรที่หนาแน่นและความต้องการคมนาคมแบบไร้มลพิษ เรือขับเคลื่อนด้วยตนเองพลังงานไฟฟ้าเช่นนี้จึงเป็นตัวเลือกที่สามารถช่วยรองรับการจราจรที่แน่นขนัดในเมืองใหญ่และยังช่วยปรับปรุงคุณภาพอากาศและลดระดับมลพิษทางเสียงได้อีกด้วย

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก

เกาะติดข่าวที่นี่
website: www.TNNThailand.com
facebook : TNNThailand
facebook live : TNN Live
twitter : @TNNThailand
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNThailand
Instagram : @tnn_online
TIKTOK : @tnnonline

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง