รีเซต

ชาวบ้านนับสิบ ร้องผู้ว่าฯ ถูกทหารหลอก อ้างช่วยสอบรับราชการ สูญรวมกว่า 3 ล้านบาท

ชาวบ้านนับสิบ ร้องผู้ว่าฯ ถูกทหารหลอก อ้างช่วยสอบรับราชการ สูญรวมกว่า 3 ล้านบาท
มติชน
20 มิถุนายน 2565 ( 13:36 )
49
ชาวบ้านนับสิบ ร้องผู้ว่าฯ ถูกทหารหลอก อ้างช่วยสอบรับราชการ สูญรวมกว่า 3 ล้านบาท

ทหารยศสิบเอกหลอกชาวบ้านโอนเงินสอบรับราชการทหารติดยศร้อยเอก ผู้เสียหายหลงเชื่อหลายรายสูญเงิน กว่า 3 ล้านบาท รวมตัวเดินทางร้องทุกข์ของความช่วยเหลือศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดพิษณุโลก

 

เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ศาลากลางจังหวัดพิษณุโลก นางมะลิ พิมพา อายุ 51 ปี ตัวแทนชาวบ้าน พื้นที่หมู่ 3 บ้านนาบัว ต.นาบัว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก พร้อมด้วย นายชัยชนะ วงษ์ตระ อายุ 25 ปี บุตรชาย และชาวบ้านอีกประมาณ 20 คน เดินทางมายื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลกผ่านศูนย์ดำรงธรรม กรณีถูกทหารยศสิบเอก สังกัดกองทัพภาคที่ 3 หลอกให้โอนเงิน แล้วจะติดต่อเข้ารับราชการทหารได้ โดยมีผู้เสียหายหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อจำนวนหลายราย มูลค่าความเสียหายประมาณ 3 ล้านบาท

 

นายชัยชนะ วงษ์ตระ ผู้เสียหาย เปิดเผยว่า ช่วงเดือน มกราคม ที่ผ่านมา มีทหารยศสิบเอกติดต่อเข้ามาผ่านทางครอบครัว ว่าถ้าหากตนอยากเข้ารับราชการทหารให้โอนเงินมาให้ และจะติดต่อเข้ารับราชการทหารได้จริง ด้วยความที่อยากมีอนาคตที่ดีมีหน้าที่การงานมั่นคง จึงหลงเชื่อโอนเงินไปให้หลายครั้ง ประมาณ 3 แสนบาท จากนั้นจึงได้ไปสมัครสอบที่กองพลทหารราบที่ 4 กองทัพภาคที่ 3 เมื่อผลสอบออกมาปรากฏว่าได้ลำดับที่ 19 ไม่ติดตัวจริง ก็โทรสอบถามไปที่ทหารยศสิบเอกที่โอนเงินไปให้แต่ก็ไม่รับสาย และก็ไม่ยอมคืนเงินตามที่กล่าวอ้าง คาดว่าน่าจะถูกหลอกแล้ว จึงปรึกษากับครอบครัวเพื่อรวบรวมหลักฐานต่างๆ นอกจากนี้ยังทราบอีกว่าในพื้นที่มีคนถูกหลอกในลักษณะเดียวกันอีกหลายราย จึงเตรียมเข้าแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.นครไทย

ด้าน นางสาวมาริสา กระจ่างศักดิ์ อายุ 29 ปี ผู้เสียหาย กล่าวว่า ถูกนายทหารยศสิบเอกคนดังกล่าว หลอกโอนเงินเข้ารับราชการทหารเช่นกัน โดยมาพูดจาหว่านล้อมว่าทำงานที่กองทัพภาคที่ 3 และสามารถพาเข้ารับราชการทหารได้จริง สามารถเลือกได้เลยว่าจะติดยศอะไร ตั้งแต่ร้อยตรี ร้อยโท ร้อยเอก หลังโอนเงินประมาณ 5 เดือน ก็จะพาเข้าทำงานได้เลย จึงปรึกษากับแฟนหนุ่ม และไปหายืมเงินมาเป็นค่าดำเนินการโอนไปประมาณ 5 แสนบาท และรอเวลาก็ไม่ได้เข้าทำงานสักที จึงโทรไปสอบถามก็บ่ายเบี่ยงเรื่อยมา จึงเริ่มเอะใจว่าน่าจะเป็นการหลอกลวงแน่นอน และมีคนอื่นๆ ในหมู่บ้านโดนแบบตนเช่นกัน

 

ต่อมา นายพยนต์ อัศวพิชยนต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เป็นตัวแทนผู้ว่าฯ รับเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรม กล่าวว่า ทางศูนย์ดำรงธรรมไม่สามารถตั้งคณะกรรมการสอบเองได้ จึงจะประสาน กอ.รมน. จ.พิษณุโลก เพื่อนำเรื่องเสนอกองทัพภาคที่ 3 และหน่วยงานต้นสังกัดของทหารคนดังกล่าวรับทราบเรื่อง พร้อมแนะนำให้ผู้เสียหายไปแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมายที่ สภ.นครไทย เพราะผู้เสียหายมีจำนวนมากและเข้าข่ายฉ้อโกงประชาชน โดยทางพนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อตั้งข้อหาตามกระบวนการกฎหมายก่อนส่งอัยการฟ้องศาลต่อไป

 

ขณะที่ผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบไปยังต้นสังกัดของทหารรายดังกล่าว พบว่า ล่าสุดได้ถูกดำเนินการทางวินัยตามระเบียบ พร้อมกับได้มีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนเอาผิดทางวินัย เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางต้นสังกัด ตรวจสอบว่าไปหลอกชาวบ้านไปหลายรายแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง