รีเซต

ระวังหุ้นไทย Q1 ร่วงแตะ 1,538 KTZ แนะกลยุทธ์เอาตัวรอด

ระวังหุ้นไทย Q1 ร่วงแตะ 1,538 KTZ แนะกลยุทธ์เอาตัวรอด
ทันหุ้น
17 มกราคม 2565 ( 12:26 )
111
ระวังหุ้นไทย Q1 ร่วงแตะ 1,538 KTZ แนะกลยุทธ์เอาตัวรอด

 

ทันหุ้น - บล.กรุงไทย ซีมิโก้ มองทิศทางตลาดหุ้นไทย 1Q22 ขาลง คาดแตะระดับต่ำสุดของปีที่ 1,538 จุด ผลจากวงจรดอกเบี้ยขาขึ้นของเฟด แนะเลือกลงทุนเป็นรายหลักทรัพย์

 

นายถนอมศักดิ์ สหรัตน์ชัย ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการอาวุโส สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ กรุงไทย ซีมิโก้ จำกัด (KTZ) กล่าวว่า จากการประมาณการ Earnings Yield ด้วยตัวแปรทางเศรษฐกิจที่มีนัยทางสถิติ เพื่อประเมินทิศทางของตลาดหุ้นไทย พบว่า มีโอกาสที่ SET จะแตะระดับต่ำสุดของปีที่ 1,538 จุด ในไตรมาส 1/2022 ความเป็นไปได้ในการเปลี่ยนทิศเป็นขาลงนี้ น่าจะเกิดขึ้นช่วงกลางถึงปลายไตรมาส 1/2022 บนสมมติฐานการโยกเงินทุนของนักลงทุนต่างชาติกลับไปยังตลาดหุ้นสหรัฐฯ จากผลตอบแทนเมื่อเทียบกับความเสี่ยงของตลาดหุ้นไทยเริ่มไม่คุ้มค่า เป็นผลมาจาก เฟดมีแนวโน้มที่จะคุมเข้มนโยบายทางการเงินมากกว่าที่ตลาดคาดการณ์ 

 

โดยเมื่อเทียบกับครั้งล่าสุดในปี 2015 ไม่ว่าจะเป็นระยะเวลาในการปรับขึ้นดอกเบี้ยเฟด จำนวนครั้งของการปรับขึ้นดอกเบี้ย และการเร่งลดขนาดงบดุลของเฟด รวมถึง การแพร่ระบาดโควิด-19 ระลอกใหม่ อาจส่งผลให้เศรษฐกิจเอเชียฟื้นตัวล่าช้า และเพิ่มแรงกดดันต่อเงินเฟ้อ ( Supply Disruption) และ ความเสี่ยงที่ต้นทุนการลงทุนจะปรับสูงขึ้น หากกระทรวงการคลังยืนยันเรียกเก็บภาษี Financial Transaction Tax 0.1% ของมูลค่าขาย ตั้งแต่ 1Q22 เป็นต้นไป 

 

อย่งไรก็ตาม ภายใต้ความไม่แน่นอนของทิศทางตลาดหุ้นดังกล่าว KTZ จึงแนะนำเลือกลงทุนเป็นรายหลักทรัพย์ อาทิ

 

1)       หุ้นกลุ่มปันผลสูง (Seasonal Effect) คาดรับผลบวกจากการทยอยประกาศจ่ายปันผลประจำปีของ บจ.  แนะนำ หลักทรัพย์ที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่า 4% และราคาหุ้นมีส่วนต่างเมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายสูง ได้แก่ TISCO SCCC LH DIF SC AP ASP 

 

2)       หุ้นกลุ่มกัญชง (Thematic Report) คาดกระแสพืชเศรษฐกิจกัญชง จะกลับมาเป็นทางเลือกลงทุนอีกครั้ง ในช่วงที่ตลาดกังวลต่อแรงขายของนักลงทุนต่างชาติ จากผลการศึกษาของเรา กัญชงจะสร้างมูลค่าเพิ่มสูงในกลุ่มอุตสาหกรรมต้นน้ำถึงกลางน้ำ แนะนำหุ้นที่ราคาอาจยังไม่สะท้อนปัจจัยดังกล่าวมากนักอย่าง DOD STPI ขณะที่ธุรกิจปลายน้ำ เน้นลงทุนในหลักทรัพย์ที่มี Brand หรือการจัดจำหน่ายที่แข็งแกร่ง ได้แก่ CBG ICHI SAPPE RS TACC      

 

3)       KTZ ทำการคัดเลือกหุ้นลงทุน จากมุมมองเชิงมหภาค (Top-Down Model) โดยพิจารณาหุ้นที่ความสามารถในการทำกำไรมีความสัมพันธ์กับตัวแปรทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะเติบโตสูงในปี 2022 ประกอบกับยังมีส่วนต่างราคาหุ้นเมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายระดับที่น่าสนใจ แนะนำ AH AJ SMT XO M สำหรับกลุ่ม Mid-Small Cap (กลุ่มนอก SET 100 Index) และ PTT, SCB, KKP, INTUCH  

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง