รีเซต

หลอกออนไลน์มิ.ย.เสียหาย 3,400 ล้าน

หลอกออนไลน์มิ.ย.เสียหาย 3,400 ล้าน
TNN ช่อง16
9 สิงหาคม 2567 ( 12:38 )
11
หลอกออนไลน์มิ.ย.เสียหาย 3,400 ล้าน

พล.ต.ต.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ว่า ที่ผ่านมา หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเดินหน้าอย่างเต็มที่ในการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และภัยออนไลน์ต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เช่น การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการแก้ไขปัญหาอาชญากรรมออนไลน์ หรือ AOC ที่กระทรวง ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ร่วมกับ ตำรวจในการขับเคลื่อนป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมออนไลน์ มีศูนย์ one stop service ดำเนินการปิดกั้นอายัดบัญชีให้แก่ประชาชนได้ทันที รวมทั้งให้คำแนะนำและคำปรึกษาแก่ประชาชนเกี่ยวกับภัยออนไลน์ 


ขณะที่กสทช. ที่ทำในเรื่องของการสื่อสารให้ความรู้ การตัดสายการสื่อสาร การตัดเครือข่ายซิมของแก๊งคอลเซ็นเตอร์ เช่น ที่ผ่านมา กสทช.ร่วมกับตำรวจสอบสวนกลางในการตัดสายสื่อสารในพื้นที่ชายแดนจังหวัดสระแก้ว ส่วนธนาคารแห่งประเทศไทย และสถาบันทางการเงิน ก็มีความพยายามในการหามาตรการ ความปลอดภัยทางบัญชีการเงิน เพิ่มความเข้มข้นในการอายัด เงินในบัญชี


ส่วนผลการจับกุมคดีทางออนไลน์ตั้งแต่เดือนมกราคม 2567 จนถึงเดือนมิถุนายน 2567 มีประมาณกว่า 20,000 คดี มีทั้ง พนันออนไลน์ ถูกหลอกจากแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลอกให้ลงทุน หลอกให้กู้เงิน เป็นต้น  ขณะที่การรับแจ้งความคดีทางออนไลน์ต่อเดือนเพิ่มขึ้น แต่มูลค่าความเสียหายลดลง จากเดือนมกราคมมีมูลค่าความเสียหาย 4,100 ล้านบาท เหลือ 3,400 ล้านบาทในเดือนมิถุยายนที่ผ่านมา 


ส่วนการติดตามเงินคืนให้กับทางผู้เสียหาย หลังมีพระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ.2566 ที่ให้ผู้เสียหายสามารถแจ้งข้อมูลไปยังสถาบันการเงินหรือผู้ประกอบธุรกิจเพื่อแจ้งให้สถาบันการเงินหรือผู้ประกอบธุรกิจที่รับโอนระงับการทำธุรกรรมไว้ทันทีเป็นการชั่วคราว จากนั้นให้ผู้เสียหายร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนภายในเวลา 72 ชั่วโมง สามารถอายัดบัญชีได้ทันกว่า 7,000 ล้านบาท นับตั้งแต่ที่บังคับใช้ จนถึง มิถุนายน 2567  ขณะที่อีกส่วนเมื่อมีการจับกุมคนร้ายและยึดทรัพย์สินก็จะนำมาเฉลี่ยคืนให้กับทางผู้เสียหาย 


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง