รีเซต

อยุธยา น้ำท่วมสูง 2 ม. ชายปลิดชีวิตลาโลก กู้ภัยต้องใช้เรือนำศพออกจากบ้านทุลักทุเล

อยุธยา น้ำท่วมสูง 2 ม. ชายปลิดชีวิตลาโลก กู้ภัยต้องใช้เรือนำศพออกจากบ้านทุลักทุเล
มติชน
7 ตุลาคม 2565 ( 11:42 )
88
อยุธยา น้ำท่วมสูง 2 ม. ชายปลิดชีวิตลาโลก กู้ภัยต้องใช้เรือนำศพออกจากบ้านทุลักทุเล

เมื่อวันที่ 7 ตุลาคม ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์น้ำท่วม ในพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา พบว่าเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ยังคงเร่งระบายน้ำลงสู่พื้นที่ท้ายเขื่อนที่ 2,872 ลบ.ม./วินาที ส่งผลทำให้ ปริมาณน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลผ่านจังหวัดพระนครศรีอยุธยา คลองสาขา และแม่น้ำน้อย มีปริมาณเพิ่มสูงขึ้นเฉลี่ย 20-30 ซม. รวมถึงเขื่อนพระราม 6 เร่งระบายน้ำลงสู่ท้ายเขื่อน 1,022 ลบ.ม./วินาที ส่งผลทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้น ซม. 30-40 ซม.

ปริมาณน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยา และแม่น้ำป่าสัก ที่มีการเพิ่มการระบายทั้งจากเขื่อนเจ้าพระยา และเขื่อนพระราม 6 ไหลมารวมกันที่บริเวณสามแยกท่าน้ำวัดพนัญเชิงวรวิหาร อ.พระนครศรีอยุธยา ยังคงส่งผลทำให้พื้นที่ ท้ายน้ำตั้งแต่ อ.พระนครศรีอยุธยา อ.บางปะอิน อ.บางไทร ระดับน้ำยังคงท่วมสูงขึ้นอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ชุมชน ตำบลตลาดเรียบ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา อยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้นขยายวงกว้างมีระดับสูงประมาณ 2 เมตร เจ้าหน้าที่มูลนิธิพุทไธสวรรย์ ต้องใช้เรือเข้าไปเคลื่อนย้ายศพ นายเฉลิมชัย (นามสมมติ) อายุ 40 ปี ที่ผูกคอตนเอง เนื่องจากเครียดปัญหาส่วนตัว ภายในบ้านหลังหนึ่ง ม.6 ต.ตลาดเรียบ อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา ที่น้ำท่วมบ้านสูง 2 เมตร ถนนในหมู่บ้านถูกต้องขาด จากนั้นเข็นศพลุยน้ำท่วมออกมาจากชุมชนเพื่อไปชันสูตร ที่โรงพยาบาลบางปะอิน

นางทองสุข (นามสมมติ) อายุ 64 ปี กล่าวว่า บ้านของตนเองน้ำท่วมสูงมาได้ประมาณ เดือน ลูกชายตกงาน และได้คบหาคบกับหญิงสาวรายหนึ่งผ่านทางเฟซบุ๊ก วันก่อนเกิดเหตุหญิงสาวมาหาที่บ้าน เพื่อมาบอกเลิกจึงเกิดความเครียด ผูกคอตนเองเสียชีวิต

ที่ชุมชน ต.ลุมพลี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นชุมชนที่พี่น้องชาวมุสลิมพักอาศัยอยู่ พบว่าน้ำในคลองขวด ซึ่งรับน้ำจากแม่น้ำลพบุรี ล้นตลิ่งเข้าท่วมไหลเข้าท่วมในชุมชนอย่างรวดเร็ว ขนย้ายสิ่งของกันไม่ทัน บางจุดน้ำท่วมสูงถึง 2 เมตร ต้องใช้เรือนในการสัญจรเข้าออกหมู่บ้านและออกไปปกอบพิธีกรรมทางศาสนา

ทางองค์การบริหารส่วนตำบลลุมพลี ทำสะพานไม้เชื่อต่อภายในชุมชน และในบางจุดซึ่งติดกับคลอง จะมีน้ำไหลเชี่ยวแรง กลัวว่าจะเป็นอันตรายจึงได้นำเชือกผูกติด กับเสาไฟแล้วโยง เข้าไปในหมู่บ้านซึ่งมีระยะทางยาวเพื่อให้ผู้ที่พายเรือออกมานั้น จับเชือกแล้วดึงเรือออกมาเพื่อไม่ให้กระแสน้ำพัดลอยไปอาจจะเกิดอันตราย โดยได้ประกาศเสียงตามสาย ให้ชาวบ้านระมัดระวังเรื่อง บุตรหลาน ที่จะออกมาเล่นน้ำต้องดูแลอย่างใกล้ชิด สำหรับพื้นที่ของตำบลลุมพลีนั้น ทางจังหวัดได้ประกาศให้เป็นพื้นที่ประสบสาธารณภัย และมีประชาชนพันกว่าครัวเรือนได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในครั้งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง