รีเซต

SYNEXชูQ4งบนิวไฮน์ แจงบาทอ่อนไม่สะเทือน

SYNEXชูQ4งบนิวไฮน์ แจงบาทอ่อนไม่สะเทือน
ทันหุ้น
27 กันยายน 2565 ( 17:39 )
140
SYNEXชูQ4งบนิวไฮน์ แจงบาทอ่อนไม่สะเทือน

#SYNEX#ทันหุ้น - SYNEX โดดไฮซีซัน-ไอโฟน14 หนุน Q4/2565 ผลงานพีคสุดในรอบปี พร้อมปักธงปีนี้รายได้ทะลุ 4 หมื่นล้านบาท รับพอร์ตลูกค้าโตเด่น แถมแจงบาทอ่อนกระทบจิ๊บ ระบุทำเฮจจิ้งไว้ล่วงหน้าแล้ว

 

นางสาวสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX ดิสทริบิวเตอร์ผู้นำด้านไอทีอีโคซิสเต็ม เปิดเผยว่า บริษัทคาดแนวโน้มผลงานในไตรมาส 4/2565 น่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจนจากช่วงไตรมาส 3/2565 และน่าจะเป็นไตรมาสที่ดีสุดของปีนี้ เนื่องจากเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูกาล (ไฮซีซัน) ของอุตสาหกรรมไอที ซึ่งส่งผลให้มีสินค้าใหม่ๆ เตรียมเปิดตัวเป็นจำนวนมาก ประกอบกับมีแรงหนุนจากไอโฟน 14 ที่ได้มีการเปิดตัวในช่วงต้นเดือนกันยายน 2565 ที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับค่อนข้างมากเข้ามาเสริม

 

ขายไอโฟนเร็วหนุน

ส่วนทิศทางผลงานในไตรมาส 3/2565 ทางบริษัทเชื่อน่าจะยังเติบโตต่อเนื่องจากช่วงเดียวกันปีก่อน เพราะปีนี้ทาง"Apple" ได้มีการปรับประเทศไทยมาอยู่ในระดับ “Tier-1” ทำให้สามารถเปิดขายได้เป็นประเทศแรกๆ จึงทำให้มีเครื่องไอโฟน 14 จำหน่ายในไทยตั้งแต่ 16 กันยายน2565 ที่ผ่านมา และมีผลให้ประเทศเพื่อนบ้านเข้ามาซื้อสินค้าในไทยและเมื่อรวมกับในประเทศเองมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างมีนัย จากเดิมที่ไอโฟนรุ่นใหม่จากขายในไทยได้ในช่วงไตรมาส 4 ของทุกปี นอกเหนือ จากรายได้ส่วนอื่นๆ อาทิ กลุ่มคอมเมอร์เชียวที่ดีขึ้น

 

อย่างไรก็ดี ในปี 2565 บริษัทตั้งเป้ารายได้จะเติบโตราว 12-15% เมื่อเทียบกับปีก่อนที่ราว 3.7 หมื่นล้านบาท หรือจะมาอยู่ที่มากกว่า 4 หมื่นล้านบาท (ซึ่งถือเป็นจุดสูงสุดใหม่ของบริษัท) หลังธุรกิจมีการขยายไลน์บริการทางด้านไซเบอร์ซิเคียวริตี้และเกมมิ่งเพิ่มเติม นอกเหนือ จากโปรดักส์ไอโฟนที่ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

 

บาทอ่อนไม่สะเทือน

ส่วนในแง่ทิศทางค่าเงินบาทที่อ่อนค่าต่อเนื่องนั้นทาง SYNEX มองคงมีผลกระทบต่อธุรกิจเพียงเล็กน้อยเท่านั้นหรืออาจะไม่มีผลกระทบเลย เพราะบริษัทได้มีการทำประกันความเสี่ยงเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยน (เฮดจิ้ง) ไว้ล่วงหน้าแล้ว เพราะฉะนั้นค่าเงินที่ยังอ่อนค่าต่อเนื่องจึงไม่มีผลต่อการนำเข้าสินค้าของธุรกิจเท่าใดนัก

 

นอกจากนี้ ล่าสุดทาง SYNEX ฉายภาพNo.1 IT Ecosystem ในงาน “Synnex Partner Connect 2022 จับมือพันธมิตร เกาะเมกะเทรนด์ดิจิทัล เติบโตไปด้วยกัน โดยงานดังกล่าวถือเป็นงานที่รวบรวมดีล เลอร์และเวนเดอร์แบรนด์ชั้นนำระดับโลก มากกว่า 40 แบรนด์ มาพบปะอัพเดทแวดวงไอที และเทรนด์เทคโนโลยี ใหม่ๆ ซึ่งนับเป็นช่วงพิเศษของปีที่ผู้นำตลาดมาเจอกัน เพื่อผนึกกำลังขยายตลาด เสริมศักยภาพการแข่งขัน สร้างการเติบโตไปพร้อมกับการตอบสนองความต้องการขององค์กรธุรกิจและผู้บริโภค อีกทั้ง ได้นำโซลูชันและผลิตภัณฑ์ที่ หลากหลายมาจัดแสดงภายในงาน ตอกย้ำการให้ความสำคัญ ในการผนึกกำลังในรูปแบบ “We Grow Together”

 

สตอรี่เด่นเป้า 25.9บ.

ด้านนักวิเคราะห์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด กล่าวว่า ฝ่ายวิเคราะห์ให้คำแนะนำ "ซื้อ" หุ้น SYNEX ให้ราคาเป้าหมาย 25.90 บาท เนื่องจากมองว่าปัจจัยหนุนที่สำคัญคือ จากApple เปิดตัวIphone 14 ในวันที่7 กันยายน2565 ที่ผ่านมา

 

โดยปัจจุบัน SYNEX ประกอบธุรกิจขายส่ง ค้าปลีกสินค้า IT ประเมินจะช่วยให้ยอดขายสูงขึ้นค่อนข้างมาก หลังApple ขยับไทยสู่ระดับ“Tier-1” ทำให้เป็นเปิดขายประเทศแรกๆ ได้ตั้งแต่ไตรมาส3/2565 จากเดิมที่จะเป็นในไตรมาส4/2565

 

ดังนั้น จากปัจจัยดังกล่าว ทำให้ฝ่ายวิเคราะห์คาดกำไรปีนี้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า3.3% เมื่อเทียบกับปี2564  และประเมินว่าในปี2566 โตสูงถึง14% อีกทั้งปัจจุบันSYNEX ซื้อขายบนค่าPER ปี 66 ที่ 16 เท่า ต่ำกว่า PER เฉลี่ย 5 ปีที่ 19 เท่า จึงมองเป็นโอกาสในการเข้าลงทุน

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง