รีเซต

“ทรัมป์”ขู่จีนเตรียมรับผลกรรม หากปกปิดข้อมูลโควิด-19

“ทรัมป์”ขู่จีนเตรียมรับผลกรรม หากปกปิดข้อมูลโควิด-19
TNN ช่อง16
19 เมษายน 2563 ( 11:21 )
28
“ทรัมป์”ขู่จีนเตรียมรับผลกรรม หากปกปิดข้อมูลโควิด-19

วันนี้ ( 19 เม.. 63 )ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ เตือนจีนเมื่อวันเสาร์ว่า จีนจะเผชิญหน้ากับผลลัพธ์ที่เลวร้าย หากรู้อยู่แก่ใจว่า มีส่วนทำให้เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ขณะที่เขาตอบโต้เสียงวิพากษ์วิจารณ์จากจีน กรณีการรับมือการระบาดของไวรัสในสหรัฐ 

 

โดยทรัมป์ แถลงข่าวประจำวันที่ทำเนียบขาวว่า การระบาดของไวรัสสามารถถูกหยุดได้ในจีนก่อนเริ่มระบาดรุนแรง และมันจะไม่ลุกลามในวงกว้าง ขณะที่ ทั่วโลกกำลังประสบชะตากรรมทุกข์ยากเพราะการระบาดของไวรัส นับเป็นสงครามน้ำลายครั้งล่าสุดของสหรัฐ ระหว่าง 2 ประเทศมหาอำนาจเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของโลก 

 

ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ตึงเครียดเพิ่มมากขึ้น ในช่วงเวลาที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญ บอกว่า ทั้ง 2 ชาติจำเป็นต้องเพิ่มระดับความร่วมมืออย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนเพื่อจัดการแก้ปัญหาการระบาดของไวรัสมรณะ

 

ทรัมป์กล่าวว่า หากมันเป็นความผิดพลาด มันก็คือความผิดพลาด แต่หากเป็นความรับผิดชอบที่รู้ดีอยู่แล้ว แน่นอนว่า จีนควรจะได้รับผลลัพธ์ที่เลวร้าย แต่เขาก็ไม่ได้ให้รายละเอียดว่าจะสหรัฐจะดำเนินการอย่างไร 

 

ทั้งนี้ ทรัมป์และบรรดาผู้ช่วยระดับสูงของเขาหลายคน ต่างกล่าวหาจีนว่า ขาดความโปร่งใสหลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ย เมื่อปลายปีที่แล้ว และในสัปดาห์นี้ ทรัมป์ระงับความช่วยเหลือองค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ โดยกล่าวหาดับเบิลยูเอชโอว่า ใส่ใจจีนมากไป

 

รัฐบาลวอชิงตันและปักกิ่ง ขัดแย้งกันบ่อยครั้งกรณีการระบาดของไวรัส ตอนแรกทรัมป์ชื่นชมจีนและประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน สำหรับความรับผิดชอบของจีนในการแก้ปัญหา แต่เขาและเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนอื่น ของสหรัฐ ก็เรียกไวรัสว่าไวรัสจีนและในช่วงหลายวันมานี้ ทั้งสองฝ่ายยิ่งออกมาตอบโต้กันมากขึ้น

 

นอกจากนี้ ทรัมป์ยังแสดงอาการสงสัยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสของจีนด้วย หลังจากที่จีนประกาศแก้ตัวเลขผู้เสียชีวิตเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเพิ่มขึ้นเกือบ 50 เปอร์เซ็นต์ อยู่ที่มากกว่า 4,600 คน 

 

เกาะติดข่าวที่นี่ 

website: www.TNNThailand.com  

facebook : TNNThailand 

twitter : @TNNThailand 

Line : @TNNThailand 

Youtube Official : TNNThailand

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง