รีเซต

TVOดีมานด์ถั่วเหลืองฟื้น ดันราคาขายปรับตัวดีขึ้น

TVOดีมานด์ถั่วเหลืองฟื้น ดันราคาขายปรับตัวดีขึ้น
ทันหุ้น
14 มีนาคม 2565 ( 14:19 )
308
TVOดีมานด์ถั่วเหลืองฟื้น ดันราคาขายปรับตัวดีขึ้น

#TVO #ทันหุ้น – TVO ประเมินปี 2565 ความต้องการใช้กากถั่วเหลืองและน้ำมันถั่วเหลืองเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง พร้อมตั้งเป้าปริมาณขายกากถั่วเหลืองใกล้เคียงปีก่อน เน้นขายในกลุ่มผู้ผลิตอาหารสัตว์ 60% ระบุยังต้องจับตา โรค ASF อาจกดดันความต้องการใช้กากถั่วเหลืองในกลุ่มผู้เลี้ยงสัตว์ลดลง

 

นายพาชัย  จันทร์พิทักษ์  กรรมการผู้จัดการ บริษัท น้ำมันพืชไทย จำกัด (มหาชน) หรือ TVO เปิดเผยว่า ทิศทางธุรกิจในปี 2565 บริษัทคาดการณ์ว่าการผลิตและจำหน่ายถั่วเหลืองน่าจะปรับตัวดีขึ้น และยังต้องติดตามพื้นที่เพาะปลูกในสหรัฐ จากภาวะภัยแล้งที่เกิดขึ้นว่าจะสามารถเพาะปลูกและให้ผลผลิตออกมาได้ดีมากน้อยแค่ไหน ส่วนผลการดำเนินงานในปี 2564 ที่ผ่านมา บริษัทมีกำไรสุทธิที่ 2,067.61 ล้านบาท เติบโต 24.87% เเละมีรายได้รวมที่ 31,575.67 ล้านบาท

 

ขณะที่ผลิตภัณฑ์ของบริษัทในฝั่งของน้ำมันพืชตลาดโลกน่าจะเป็นตัวหนุนที่ทำให้ราคาน้ำมันถั่วเหลืองมีระดับที่ดีขึ้นต่อเนื่องทั้งปี ด้านราคากากถั่วเหลืองอาจจะปรับตัวขึ้นช้ามากกว่าถั่วเหลืองและน้ำมันถั่วเหลือง ขณะที่มองว่าในปี 2565 นี้ปริมาณการใช้กากถั่วเหลืองในเมืองไทย น่าจะมีทิศทางที่ดีขึ้นจากภาพรวมเศรษฐกิจที่เริ่มฟื้นตัว

 

โดยบริษัทคาดว่าปริมาณขายกากถั่วเหลืองในปี 2565 จะใกล้เคียงกับปีก่อน จากการที่มีการระบาดของโรคอหิวาต์แอฟริกันในสุกร (ASF)

 

*ราคาถั่วเหลืองขาขึ้น

บริษัทหลักทรัพย์ ฟิลลิป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุถึง TVO ได้ปรับประมาณการลดลง แม้การดำเนินงานจะออกมาต่ำกว่าคาด แต่แนวโน้มราคาถั่วเหลืองที่ปรับขึ้นทำให้คาว่าผลการดำเนินงานจะดีขึ้นตามส่วนต่างราคาขายที่ดีขึ้น แต่คาดปริมาณขายอาจไม่เติบโตเนื่องจากได้รับผลจาก ASF ที่เกิดขึ้นทำให้ความต้องการใช้กากถั่วเหลืองในกลุ่มผู้เลี้ยงหมูลดลง

 

โดยปี 2565 บริษัทเน้นขายในกลุ่มผู้ผลิตอาหารสัตว์มากขึ้นคิดเป็นราว 60% ส่วนกลุ่มน้ำมันคาดยังดีต่อเนื่องตามราคาน้ำมันปาล์มที่ดีขึ้น ทางฝ่ายปรับประมาณการผลการดำเนินงานปี 2565 ขึ้นจากเดิมเล็กน้อย คาดยอดขาย 31,724 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% YoY จากราคาขายเฉลี่ยทั้งกากถั่วเหลืองและน้ำมันเพิ่มขึ้น 3% และ 5% ตามลำดับ และปรับมาร์จิ้นลงจากเดิมจากปัจจัยที่กล่าวข้างต้น แต่ปรับกำไรก่อนรายการพิเศษเป็น 2,009 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 7% แต่กำไรสุทธิลดลง 3% ที่ 2,012 ล้านบาท เนื่องจากปีก่อนหน้ามีรายการพิเศษจำนวนสูงจาก ASF ที่เกิดขึ้นทำให้ความต้องการใช้กากถั่วเหลืองในกลุ่มผู้เลี้ยงหมูลดลง

 

*ทยอยซื้อพื้นฐาน 35 บ.

อย่างไรก็ตาม แม้การปรับวิธีการขายอาจทำให้ไม่ได้ประโยชน์เต็มที่จากราคาถั่วที่เพิ่มขึ้น แต่ทางฝ่ายยังมีมุมมองบวกต่อการบริหารจัดการด้านวัตถุดิบได้ดีทำให้การดำเนินงานจะยังอยู่ในระดับที่ดี อีกทั้งยังคงเป็นหุ้นที่ให้ผลตอบแทนเงินปันผลที่ดี แนะนำ “ทยอยซื้อ” ปรับราคาพื้นฐานเป็น 35 บาท

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง