รีเซต

“วันออกพรรษา” 21 ตุลาคม 2564 เป็นวันหยุดเดือนตุลาคมไหม ทำไมภาคตะวันออกไม่ได้หยุด

“วันออกพรรษา” 21 ตุลาคม 2564 เป็นวันหยุดเดือนตุลาคมไหม ทำไมภาคตะวันออกไม่ได้หยุด
Ingonn
21 ตุลาคม 2564 ( 18:27 )
319
“วันออกพรรษา” 21 ตุลาคม 2564 เป็นวันหยุดเดือนตุลาคมไหม ทำไมภาคตะวันออกไม่ได้หยุด

หลายคนคงสงสัยว่า “21 ตุลาคม 2564” ซึ่งตรงกับ “วันออกพรรษา” เป็น “วันหยุดเดือนตุลาคม” หรือไม่ หลังจากมีกระแสพูดถึงว่าทำไมคนภาคตะวันออก ถึงไม่มี “วันหยุดประจำภาค” และใช้เกณฑ์อะไรในการวัดว่าพื้นที่ไหน ได้หยุดวันไหนบ้าง วันนี้ TrueID จะมาไขข้อข้องใจกัน

 

หลังจากที่ ครม. มีมติเมื่อวันที่ 29 ธ.ค. 63 กำหนดวันหยุดราชการเพิ่มเป็นกรณีพิเศษ และวันหยุดราชการประจำภาค ประจำปี 2564 เป็นการเฉพาะ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยว หากอยู่จังหวัดไหน อยู่ภาคไหน ให้อ้างอิงจากประกาศคณะกรรมการนโยบายการบริหารจังหวัด และกลุ่มจังหวัดแบบบูรณาการในจังหวัดนั้น ส่วนพนักงาน ลูกจ้าง ของภาคเอกชนและธนาคารให้พิจารณาตามความเหมาะสม และพร้อมเพรียง โดยมีวันหยุดประจำภาคดังนี้

 

ภาคเหนือ : วันศุกร์ที่ 26 มี.ค. 64 (ประเพณีไหว้พระธาตุ)


ภาคอีสาน : วันจันทร์ที่ 10 พ.ค. 64 (ประเพณีงานบุญบั้งไฟ)


ภาคใต้ : วันพุธที่ 6 ต.ค. 64 (ประเพณีสารทเดือนสิบ)


ภาคกลาง : วันพฤหัสบดีที่ 21 ต.ค. 64 (เทศกาลออกพรรษา)

 

 

เกณฑ์แบ่งจังหวัด “วันหยุดประจำภาค”

อ้างอิงตาม ประกาศ คกก. นโยบายการบริหารงานจังหวัดฯ  http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2560/E/281/14.PDF

 

ภาคกลาง

กทม. ชัยนาท อยุธยา ลพบุรี สระบุรี สิงห์บุรี อ่างทอง นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม สมุทรปราการ กาญจนบุรี ราชบุรี สุพรรณบุรี ประจวบคีรีขันธ์ เพชรบุรี สมุทรสงคราม สมุทรสาคร

 

ภาคใต้

ชุมพร นครศรีธรรมราช พัทลุง สุราษฎร์ธานี สงขลา กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง สตูล นราธิวาส ปัตตานี ยะลา 

 

ภาคอีสาน

บึงกาฬ เลย หนองคาย หนองบัวลำภู อุดรธานี นครพนม มุกดาหาร สกลนคร กาฬสินธุ์ ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ชัยภูมิ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ยโสธร ศรีสะเกษ อำนาจเจริญ อุบลราชธานี

 

ภาคเหนือ

เชียงใหม่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ลำพูน เชียงราย น่าน พะเยา แพร่ ตาก พิษณุโลก เพชรบูรณ์ สุโขทัย อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร นครสวรรค์ พิจิตร อุทัยธานี

 


“วันออกพรรษา” เป็นวันหยุดเดือนตุลาคมไหม?

สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ส่งหนังสือราชการ ชี้แจงเรื่องวันหยุดราชการชดเชยและวันหยุดราชการประจำภาคในเดือนตุลาคม 2564 โดยระบุไว้ชัดเจนว่า วันพฤหัสบดีที่ 21 ตุลาคม 2564 เป็น “วันหยุดราชการ” ประภาคกลาง ในพื้นที่ที่เข้าเกณฑ์จังหวัดภาคกลางทั้งหมด 

 

จึงทำให้ผู้ที่ทำงานรายการ ในพื้นที่ภาคกลาง กรุงเทพมหานคร และ 17 จังหวัด ได้หยุดยาว 4 วัน ได้แก่วันที่ 21-24 ตุลาคม 2564 ส่วนผู้ที่ทำงานในบริษัทเอกชน หรือนอกพื้นที่ภาคกลางจะได้หยุด 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 22-24 ตุลาคม 2564

 

 

ภาคตะวันออก เตรียมรอ "วันหยุด"

อย่างไรก็ตามจังหวัดในภาคตะวันออก 8 จังหวัด ได้แก่ ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด นครนายก ปราจีนบุรี และสระแก้ว ไม่ได้เป็นจังหวัดเป็นภาคกลาง ตามเกณฑ์ “วันหยุดประจำภาค” แต่มีพื้นที่ติดต่อกับภาคกลางเท่านั้น

 

แต่เนื่องจากภาคตะวันออก ยังไม่มีการกำหนดวันหยุดราชการประจำภาค นายธนกร วังบุญคงชนะ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับฟังเสียงสะท้อนจากประชาชนเกี่ยวกับวันหยุดราชการประจำภาค โดยมอบหมายนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี พิจารณากำหนดวันหยุดราชการประจำภาคตะวันออกในช่วงวัน/เทศกาล ที่เหมาะสมภายในปีนี้ต่อไป 

 

 

ข้อมูลจาก เพจ ไทยคู่ฟ้า , กรุงเทพธุรกิจ

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง