รีเซต

การทางพิเศษ เล็งเปิดประมูลต้น ปี'65  ชิงดำพัฒนามิกซ์ยูส พื้นที่ใต้ทางด่วนเพลินจิต  4.5 ไร่

การทางพิเศษ เล็งเปิดประมูลต้น ปี'65  ชิงดำพัฒนามิกซ์ยูส พื้นที่ใต้ทางด่วนเพลินจิต  4.5 ไร่
ข่าวสด
30 พฤศจิกายน 2564 ( 16:59 )
119
การทางพิเศษ เล็งเปิดประมูลต้น ปี'65  ชิงดำพัฒนามิกซ์ยูส พื้นที่ใต้ทางด่วนเพลินจิต  4.5 ไร่

 

กทพ. เปิดประมูลต้นปี65 ชิงดำพัฒนามิกซ์ยูส ที่ดินใต้ด่วนเพลินจิต 4.5 ไร่ -เผย 6 เอกชนรุมตอมยื่นข้อเสนอทั้งที่ยังไม่ได้เปิดประมูล

 

รายงานข่าวจากการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าในการนำพื้นที่บริเวณใต้ทางด่วนเพลินจิต 4.5 ไร่ มาพัฒนาต่อยอดเชิงพาณิชย์ เพื่อสร้างรายได้เพิ่ม และลดภาระงบประมาณรัฐบาล ตามนโยบายของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคมว่า ขณะนี้ กทพ. ได้ศึกษารูปแบบการพัฒนาพื้นที่เสร็จเรียบร้อยแล้ว โดยมีแนวคิดจะพัฒนาให้เป็นมิกซ์ยูส ผสมผสานกันระหว่าง ร้านค้า ร้านอาหาร ลานกิจกรรม และพื้นที่สีเขียวที่เปิดให้ประชาชนเข้ามาใช้ฟรี เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีศักยภาพสูงอยู่ใจกลางเมืองย่านสุขุมวิท บริเวณตรงข้ามกับเพลินจิตเซ็นเตอร์ ใกล้กับห้างสรรพสินค้า ย่านอาคารสำนักงานชั้นนำ และยังใกล้รถไฟฟ้าบีทีเอส ซึ่งถือว่าเป็นไพร์เอเรียของกรุงเทพมหานครด้วย

 

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการพื้นที่ในเขตทางพิเศษ ได้เห็นชอบโครงการดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว จากนี้จะต้องนำเสนอโครงการให้คณะกรรมการ กทพ.พิจารณาอนุมัติอีกครั้งคาดว่าจะนำเสนอได้ช่วงต้นปี 2565 หากผ่านการอนุมัติก็จะดำเนินการเปิดประมูลต่อไป

 

รายงานข่าวแจ้งว่าสำหรับรูปแบบการประมูลจัดสรรพื้นที่นั้นจะเป็นการการเปิดให้เอกชนที่สนใจสามารถยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับรูปแบบการพัฒนาและผลตอบแทนที่ภาครัฐจะได้รับมายัง กทพ. ซึ่งเอกชนรายใดเสนอผลตอบแทนและรูปแบบที่ให้ประโยชน์สูงสุดต่อรัฐ จะได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้เข้ามาพัฒนาพื้นที่ เบื้องต้นจะเป็นการให้เช่าที่ดินนำไปพัฒนาเชิงพาณิชย์ ระยะเวลาสัมปทาน 3 ปี

 

“ขณะนี้ กทพ. ยังไม่ได้มีการเปิดให้เอกชนยื่นข้อเสนอเป็นทางการ แต่ปรากฎว่าขณะนี้มีเอกชนจำนวน 6 รายแล้ว ที่ยื่นข้อเสนอเกี่ยวกับรูปแบบการพัฒนาและผลประโยชน์ตอบแทน มาให้ กทพ.พิจารณาล่วงหน้าแล้ว เชื่อว่าหากมีการเปิดให้ยื่นข้อเสนอเป็นทางการในช่วงต้นปีหน้า จะมีเอกชนจำนวนมากสนใจ เพราะเป็นพื้นที่ทำเลทอง ซึ่งการที่มีผู้เสนอหลายรายจะทำให้เกิดการแข่งขันด้านราคาที่ดีด้วย”

 

รายงานข่าวจาก กทพ. แจ้งว่า กทพ.จะต้องมีการหารือร่วมกับ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ด้วย เนื่องจากมีพื้นบางส่วนที่ติดกับบริเวณรางรถไฟ จึงต้องวางแผนในการพัฒนาที่ดินร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันพื้นที่บริเวณดังกล่าวถูกใช้เป็นพื้นที่สนามเด็กเล่น ลานอเนกประสงค์ และลานจอดรถบางส่วน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง