รีเซต

7 วิธี รับมือกับ 'งูจงอาง'

7 วิธี รับมือกับ 'งูจงอาง'
TrueID
10 มิถุนายน 2564 ( 13:37 )
3.2K
7 วิธี รับมือกับ 'งูจงอาง'

จากข่าวที่ทางเจ้าหน้าที่และชาวบบ้านโคกกอ ช่วยกันระดมจับงูจงอาง ที่ออกอาละวาดกัดคนในหมู่บ้านเสียชีวิต และ ชีวิตสัตว์เลี้ยง ทำให้เดือดร้อนไปทั่วช่วงเดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ จะเป็นช่วงที่เราพบงูจงอางได้บ่อยมาก ส่วนหนึ่งอาจเพราะมันก็หากินตามปกติอยู่แล้ว แต่อีกส่วนหนึ่งก็เพราะว่ามันกำลังเข้าสู่ช่วงพีคมากๆของฤดูผสมพันธุ์แล้ว ซึ่งวันนี้ trueID รวบรวมวิธีรับมือกับ "งูจงอาง" มาให้ทุกท่านได้ทราบกันแล้ว จะเป็นอย่างไรไปติดตามกัน

 

 

ลักษณะของ"งูจงอาง"

 

งูจงอาง จัดอยู่ในไฟลัมสัตว์มีกระดูกสันหลัง ชั้นสัตว์เลื้อยคลาน เป็นงูพิษขนาดใหญ่ โดยทั่วไปมีความยาวเฉลี่ยประมาณ 3.5–4.5 เมตร จัดเป็นงูพิษที่มีขนาดยาวที่สุดในโลก ตัวที่ยาวเป็นสถิติโลกมีความยาว 5.59 เมตร!!! เป็นงูจงอางไทยลำตัวสีดำ พบที่หมู่ที่4 ต.กะลาเส อ.สิเกา จ.ตรัง เมื่อพ.ศ. 2562  น้ำหนักประมาณ 15–30 กิโลกรัม มีลูกตาดำและกลม หัวใหญ่กลมทู่ สามารถแผ่แม่เบี้ยได้เช่นเดียวกับงูเห่า ลำตัวเรียวยาว ว่ายน้ำเก่ง มีหลายสี

แต่โดยทั่วไปจะมีสีน้ำตาลแดงอมเขียว หรือลำตัวสีเขียวอมเทา สีดำ สีนํ้าตาล และสีเขียวอ่อนเกือบขาว ส่วนที่พบมากที่สุดคือ สีดำและเขียวอมเทา และสีนํ้าตาล น้อยสุดก็สีเขียวอ่อนเกือบขาว ท้องมีสีเหลืองจนเกือบขาว มีสีแดงเกือบส้มที่บริเวณใต้คอ มีพิษ มีผลทางระบบประสาทที่รุนแรง

 

พิษของงูจงอางสามารถทำให้คนหรือสัตว์ตายได้ โดยมีอัตราการเสียชีวิตสูงถึง 75% เนื่องจากปริมาณพิษที่ฉีดออกจากเขี้ยวพิษมีมาก งูจงอางมีนิสัยค่อนข้างดุร้าย แต่ถ้าไม่จวนตัว ถูกรุกรานก่อนจะไม่ทำร้าย

 

อาหารของงูจงอางคือ งูสิง งูทางมะพร้าวทุกชนิด งูเห่า งูเหลือม งูหลาม เขียดงู งูสามเหลี่ยม งูกินปลา งูทับสมิงคลา งูเขียว ตุ๊กแก กบ ตะกวด หนู พังพอน กระรอกและกระแต เป็นต้น

 

สีเกล็ดของงูจงอาง / CC BY-SA 3.0

 

 

วิธีรับมือกับ "งูจงอาง"

 

พอพูดถึงการจับคู่ของงูจงอาง หลายคนเริ่มพรั่นพรึง และเสียวสันหลัง เพราะเชื่อว่าช่วงงูมีคู่มันจะดุร้ายมาก แล้วเราจะรับมือกับมันอย่างไร เราพอจะมีการเตรียมพร้อมให้พวกคุณได้สบายใจในระดับหนึ่งเลย



1.เลิกกลัวงูที่จับคู่ได้ครับ เพราะไม่ว่าจะด้วยเหตุใดก็ตามหากเราไม่เข้าไปยุ่งกับมัน มันก็จะไม่อยากยุ่งกับเราเด็ดขาด เพราะถ้ามันหิวมันจะคิดแค่ ต้องกิน!!! ถ้ามันจะผสมพันธุ์ มันก็จะคิดแค่เรื่องอย่างว่าครับ แต่อาจมีหงุดหงิดบ้างถ้าเราบังเอิญเดินไปพบมันเข้า



2.ถ้าไปเจอแบบนั้นแล้วจะทำอย่างไรล่ะ!!! คำตอบคือคุณต้องหยุดให้นิ่งที่สุดครับ แล้วดูว่ามันสนใจคุณไหม ถ้ามันไม่สนใจคุณก็ถอยหลังมาช้าๆ แต่ถ้ามันตกใจมันก็อาจจะเลื้อยหนี หรือไม่ก็ยกคอแผ่แม่เบี้ยสูง เพื่อสั่นประสาทคุณ สิ่งที่ควรทำก็นิ่งเช่นกัน แล้วดูว่าเขาจะเข้ามาหาคุณไหม โดยปกติถ้ามันเห็นว่าคุณนิ่ง มันจะรู้สึกว่าไม่เป็นภัย มันก็จะลดแม่เบี้ยลงแล้วหนีไปเอง



3.แต่ถ้ามันพุ่งเข้าหาล่ะ!!! ปัจจัยนี้เกิดได้หากมันตกใจสุดๆ โกรธสุดๆ ก็อาจพุ่งหาคุณได้ แล้วคุณจะรออะไรล่ะ ก็วิ่งสิ!



4. โธ่ !!! แบบนี้วิ่งตั้งแต่แรกก็หมดเรื่อง ก็ไม่ผิดครับ เพียงแต่ 3 ข้อที่กล่าวถ้าทำได้ คุณจะปลอดภัยกว่า และไม่ต้องเหนื่อย บางครั้งการวิ่งโดยตกใจ อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุ หรือในกรณีของคนที่มีปัญหาทางสุขภาพ อาจจะทำให้เกิดอาการช็อกได้



5.ถ้ามันขวางถนนล่ะ!!! หยุดรถปล่อยมันไป มันไม่ได้อยากไปหาคุณหรอก ถ้าเอารถเข้าไปดูใกล้ๆมันอาจชูคอขู่ไม่ไปไหนจนกว่ามันจะรู้สึกปลอดภัย ซึ่งจะทำให้คุณไปช้ากว่าเดิม ไม่ต้องบีบแตรไล่ งูไม่มีหู มันไม่ได้ยิน แต่แน่นอนถ้าคุณขับมอเตอร์ไซค์ข้อนี้คุณจะเชื่อเรา



6.ถ้ามันเข้าบ้านล่ะ!!! คุณต้องเตรียมพร้อม คุณต้องมีเบอร์ของ กู้ภัยเอาไว้ หรือถ้าไม่มีให้โทรไปที่สถานีตำรวจ เดี๋ยวคุณตำรวจจะช่วยติดต่อกู้ภัยให้เอง ถ้าอยู่ใกล้ป่าควรมีเบอร์ของหน่วยงานของป่าไม้ หรือไม่ก็โทรไปที่ 1362 เพราะงูจงอางเป็นสัตว์คุ้มครอง เดี๋ยวเจ้าหน้าที่จะช่วยจัดการให้



7.มีอะไรป้องกันงูได้ไหม!!! ถ้าคุณสบายใจที่จะเชื่อคำบอกเล่าต่างๆ ก็ไม่ผิดกติกาครับ คุณเชื่อได้หากมันช่วยให้สบายใจขึ้น แต่ถ้าถามเรา เราก็ต้องซื่อสัตย์ต่อข้อมูลที่ได้ทดลองกันมาว่า ไม่มีอะไรใช้ได้ผล 100 เปอร์เซ็นต์ครับ สิ่งที่ดีที่สุดคือความไม่ประมาทและไม่ทำให้บ้านรกหรือสกปรก เพราะงูจะชอบมาแอบนอน หรือหาของกิน



ก็เตรียมพร้อมกันเอาไว้ตามที่บอกและมีสติในการตัดสินใจครับ ขอให้ทุกท่านโชคดี 

 

 

ข้อมูล :งูพิษชิดใกล้ Thailand Snakes : Close Encounters, wikipedia

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง