รีเซต

ร่อนหนังสือ 'ด่วนที่สุด' เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เต็มความจุ เตือนท่วม 5 จังหวัด

ร่อนหนังสือ 'ด่วนที่สุด' เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เต็มความจุ เตือนท่วม 5 จังหวัด
ข่าวสด
29 กันยายน 2564 ( 18:58 )
102
ร่อนหนังสือ 'ด่วนที่สุด' เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เต็มความจุ เตือนท่วม 5 จังหวัด

 

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี เต็มความจุจำ เป็นต้องปล่อยน้ำ เพื่อรอรับมวลน้ำ ก้อนใหญ่จากภาคเหนือ เตือน 5 จังหวัดรับผลกระทบ

 

 

เมื่อวันที่ 29 ก.ย. 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อิทธิพล ของพายุฝน เตี้ยนหมู่ ส่งผลให้มีฝนตกในปริมาณมาก ในหลายพื้นที่ของจ.ลพบุรี โดยเฉพาะพื้นที่ตอนบนของเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ทำให้มีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เต็มความจุของอ่างแล้ว ล่าสุดกรมชลประทานจึงต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสัก เพื่อความมั่นคงของตัวเขื่อน และรองรับมวลน้ำที่จะมาอีกจำนวนมาก

 

 

นายอภิรักษ์ ศรีกุลวงศ์ ผอ.โครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาป่าสักชลสิทธิ์ กล่าวว่า สำหรับสถานการณ์น้ำที่เขื่อนชลสิทธิ์ ล่าสุดเช้าวันนี้ มีปริมาณน้ำในเขื่อนที่ 953 ล้านลูกบาศก์กเมตร หรือคิดเป็นร้อยละ 99.27 ของความจุที่ 960 ล้านลูกบาศ์กเมตร โดยยังมวลน้ำเหนือ มีไหลลงเขื่อนอยู่ที่ 209 ล้านลูกบาศก์ต่อวัน

 

 

 

 

ซึ่งเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ต้องเปิดประตูระบายน้ำ 5 บาน ปรับเพิ่มการระบายน้ำ ลงท้ายเขื่อน เฉลี่ย 50 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันมีน้ำเหนือไหลลงตัวเขื่อนในบริมาณมาก และยังคงต้องระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์อย่างต่อเนื่อง

 

 

ด้านกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ออกหนังสือ "ด่วนที่สุด" ถึงผู้ว่าราชการจังหวัด 5 จังหวัด ประกอบด้วย จ.ลพบุรี จ.สระบุรี จ.พระนครศรีอยุธยา จ.ปทุมธานี และจ.นนทบุรี ให้เฝ้าระวังสถานการณ์เตรียมรับผลกระทบจากการระบายน้ำจากเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เนื่องจากช่วงที่ผ่านมา มีปริมาณน้ำไหลลงเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์เต็มความจุของอ่าง

กรมชลประทาน จึงมีความจำเป็นต้องเพิ่มการระบายน้ำ ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ริมแม่น้ำป่าสัก ตั้งแต่ท้ายเขื่อนพระรามหกในชุมชนนอกคันกั้นน้ำบริเวณ วัดสะตือ อำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นประมาณ 2-2.5 เมตร

ข่าวที่เกี่ยวข้อง