รีเซต

ปะการังเทียมจากไฮโดรเจล ตัวช่วยดูดซับความร้อนใต้ทะเล

ปะการังเทียมจากไฮโดรเจล ตัวช่วยดูดซับความร้อนใต้ทะเล
TNN ช่อง16
13 สิงหาคม 2566 ( 13:26 )
99
ปะการังเทียมจากไฮโดรเจล ตัวช่วยดูดซับความร้อนใต้ทะเล

ในปัจจุบันนี้สัตว์น้ำและปะการังใต้ท้องทะเล กำลังเผชิญกับปัญหาอุณหภูมิของน้ำทะเลที่กำลังเพิ่มสูงขึ้น เนื่องจากสภาวะโลกร้อน ซึ่งส่งผลต่อทุกชีวิตที่อาศัยอยู่ใต้ท้องทะเล เพื่อช่วยบรรเทาปัญหานี้ นักออกแบบผลิตภัณฑ์ชาวอิสราเอล จึงได้ออกแบบโครงสร้างปะการังเทียมใต้น้ำ ที่มีคุณสมบัติช่วยดูดซับความร้อนโดยรอบได้ หวังช่วยให้ท้องทะเลบริเวณนั้นเย็นขึ้น


ภาพจาก sunnylustov

 

โครงสร้างนี้มีชื่อว่า นีเรียด (Nereids) เป็นโครงสร้างใต้น้ำที่ทำเลียนแบบปะการัง หน้าตาของมันคล้ายกับเสาทรงตรงที่มีแผ่นเจลบาง ๆ ลักษณะคล้ายเห็ดสีขาวติดตั้งอยู่ทั่วทั้งต้น ออกแบบมาเพื่อปกป้องแนวปะการังจากภัยคุกคามที่ทวีความรุนแรงขึ้นจากอุณหภูมิใต้ท้องทะเลที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ


แต่ละโครงสร้าง ประกอบด้วยไฮโดรเจลที่ตอบสนองต่อความร้อนและเข้ากันได้ทางชีวภาพที่เรียกว่า นีป้า (NIPA) ซึ่งเมื่อเจอกับอุณหภูมิที่สูงขึ้น ตัวเจลจะเปลี่ยนสถานะไป เกิดการดูดซับความร้อน ทำให้หน้าตาของมันเปลี่ยนแปลงไป จากเจลใส ๆ ก็จะมีลักษณะสีขาวขุ่นขึ้น และหดตัวลง


ซึ่งการเปลี่ยนแปลงสถานะนี้ นี้ช่วยให้ตัวโครงสร้าง สามารถใช้ประโยชน์จากกลไกการระบายความร้อน 2 ส่วนร่วมกัน โดยส่วนที่หนึ่งคือการระบายความร้อนแบบแอคทีฟของเจลเอง โดยนักวิจัยระบุว่าแต่ละกรัมของนีป้า มีความสามารถในการทำให้น้ำ 10 กรัม เย็นลง 1 องศาเซลเซียส 


ส่วนที่สองจะใช้ประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงของเจลตามธรรมชาติ ด้วยการออกแบบโครงสร้างให้สามารถพับปิดล้อมน้ำภายในแผ่นเจล ในระหว่าสงการเปลี่ยนแปลงสถานะแต่ละครั้ง 

ภาพจาก sunnylustov

 

ซึ่งวิธีการนี้ จะช่วยในการระบายความร้อนของน้ำที่อยู่โดยรอบ เพราะในอุณหภูมิปกติ ตัวแผ่นเจลจะเปิดให้น้ำไหลผ่านได้อย่างอิสระ และเมื่อได้รับความร้อน มันจะหดตัวและพับห่อหุ้มน้ำเย็นไว้ภายใน รวมถึงได้นีป้าเข้ามาช่วยทำความเย็น ตัวโครงสร้างนี้ ก็จะกลายเป็นเหมือนภาชนะเก็บความเย็น ที่ช่วยรักษาอุณหภูมิที่สมดุลให้กับบริเวณโดยรอบ

อย่างไรก็ตาม โครงสร้างนี้ก็ยังเป็นเพียงผลงานออกแบบและแนวคิดเบื้องต้นของนักออกแบบ ซันนี่ ลัสทอฟ (SUNNY LUSTOV) เท่านั้น และจุดสำคัญก็คือมันยังต้องมีการพัฒนาต่อยอดและทดสอบการใช้งานในจำนวนที่มากขึ้น แต่เธอหวังว่าผลงานชิ้นนี้ จะกลายเป็นตัวช่วยปรับสมดุลอุณหภูมิในท้องทะเล และช่วยปกป้องแนวปะการังจากอุณหภูมิที่สูงขึ้นได้ในอนาคต


ข้อมูลจาก sunnylustov, designboom


ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง