รีเซต

หอนาฬิกา“บิ๊กเบน”เตรียมทำหน้าที่บอกเวลาฉลองปีใหม่

หอนาฬิกา“บิ๊กเบน”เตรียมทำหน้าที่บอกเวลาฉลองปีใหม่
TNN ช่อง16
31 ธันวาคม 2564 ( 08:27 )
80
หอนาฬิกา“บิ๊กเบน”เตรียมทำหน้าที่บอกเวลาฉลองปีใหม่

วันนี้ ( 31 ธ.ค. 64 )หอนาฬิกาบิ๊กเบนในหอเอลิซาเบธ เป็นหอนาฬิการประจำพระราชวังเวสต์มินสเตอร์ ซึ่งปัจจุบันใช้เป็นรัฐสภาอังกฤษ ตั้งอยู่ทิศตะวันออกเฉียงเหนือของพระราชวัง เตรียมพร้อมลั่นระฆังบอกเวลาในปีใหม่อีกครั้ง  ซึ่งจะตีเป็นช่วง ๆ ในเวลา 12.00 น., 16.00 น., 21.00 น., 22.00 น., 23.00 น. และครั้งสุดท้ายเที่ยงคืนของวันที่ 31ธันวาคมย่างเข้าสู่ปีใหม่ จะเริ่มต้นปีใหม่ด้วยการเคาะระฆัง 12 ครั้ง ด้วยการใช้กลไกชั่วคราว ขณะนาฬิกาบิ๊กเบนอยู่ระหว่างการซ่อมแซมนาน 4 ปี ซึ่งจะแล้วเสร็จในช่วงฤดูใบไม้ผลิปี 2022  

เจ้าหน้าที่กล่าวว่า ปัจจุบัน หน้าปัดด้านหนึ่งของนาฬิกาแสดงเวลาด้วยระบบที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าหลังจากที่รื้อถอนนั่งร้านออกไปแล้ว แต่เริ่มต้นในฤดูใบไม้ผลินี้ หน้าปัดทั้งสี่ด้านของนาฬิกาจะขับเคลื่อนด้วยแรงโน้มถ่วงตามที่ออกแบบไว้ในครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม การฉลองเทศกาลปีใหม่ในยุโรป ต้องลดขนาดลงเนื่องจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ “โอมิครอน” ซึ่งมีผู้คนในยุโรปเสียชีวิตจากไวรัสโควิดแล้วเกือบ 1 ล้านคน ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา การแสดงดอกไม้ไฟและคอนเสิร์ตตามธรรมเนียมปฏิบัติในกรุงลอนดอน ที่เคยดึงดูดนักท่องเที่ยวจำนวนมากตามถนนหลายสาย ถูกยกเลิก เช่นเดียวกับในเมืองหลวงของประเทศอื่น ๆ ในยุโรป แต่แม้ว่าจะมีผู้ติดเชื้อจำนวนมากในอังกฤษ นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน กล่าวว่า เขาจะไม่ใช้มาตรการคุมเข้มครั้งใหม่ในปีนี้ เพื่อควบคุมการระบาดของโอมิครอน ซึ่งขณะนี้ เกือบร้อยละ 90 ของผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด เป็นสายพันธุ์โอมิครอน

จอห์นสัน บอกว่า ประชาชนจำนวนมากที่ได้รับวัคซีนกระตุ้นภูมิแล้ว ซึ่งขณะนี้ อยู่ที่มากกว่า 33 ล้านคน หรือประมาณร้อยละ 58 ของประชากรอายุ 12 ปีขึ้นไป ซึ่งหมายความว่าไม่จำเป็นต้องใช้มาตรการใหม่ก่อนการฉลองปีใหม่

ภาพจาก :  รอยเตอร์

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง