รีเซต

ชมความสำเร็จจีน แล็บดวงตาไฟแห่งใหม่ล่าสุด "ตรวจโควิด" ได้ล้านคนต่อวัน

ชมความสำเร็จจีน แล็บดวงตาไฟแห่งใหม่ล่าสุด "ตรวจโควิด" ได้ล้านคนต่อวัน
TNN ช่อง16
19 กรกฎาคม 2564 ( 16:17 )
78
ชมความสำเร็จจีน แล็บดวงตาไฟแห่งใหม่ล่าสุด "ตรวจโควิด" ได้ล้านคนต่อวัน

จีนกอบกู้วิฤกติเผชิญกับการระบาดของโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในเมืองอู่ฮั่น และอีกหลายเมือง จนมีผู้เสียชีวิตหลายราย โดยจีนใช้มาตรการป้องกันและการควบคุมโรค ไม่ว่าจะเป็นการให้ประชาชนได้รับวัคซีนป้องกันโควิด-19 อย่างทั่วถึง การออกมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมที่เคร่งครัด และการตรวจเชิงรุก หนึ่งในการยับยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 ของจีนที่มีประสิทธิภาพ ก็คือการเร่งตรวจหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 ให้มากที่สุด ซึ่งนั่นก็คือการสร้าง “ห้องแล็บดวงตาไฟ” (Fire Eye) ขึ้นมา


อะไรคือห้องแล็บ "ดวงตาไฟ” (Fire Eye)

"ดวงตาไฟ” (Fire Eye) มีชื่อเรียกในภาษาจีนว่า “หัวเหยี่ยน” (Huoyan) สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ที่มาของชื่อมาจากดวงตาวิเศษของซุนหงอคง ที่มีดวงตาวิเศษที่ใช้สอดส่องปีศาจร้าย ห้องแล็บดวงตาไฟ ถูกนำไปใช้ในการตรวจโควิด-19 ในนครฮาร์บิน เมืองเอกของมณฑลเฮยหลงเจียง เมื่อเดือนพฤษภาคม 2563 


จากนั้นก็ถูกนำไปใช้ในอีกหลายเมือง เช่น นครอู่ฮั่น /นครสือเจียจวง กรุงปักกิ่ง  ส่วนที่มณฑลกว่างตง (กวางตุ้ง) ก็ได้นำห้องแล็บดวงตาไฟเคลื่อนที่ ไปใช้ในเมืองเซินเจิ้น โฝซาน และนครกว่างโจว ซึ่งแล็บดวงตาไฟแห่งใหม่ล่าสุดจะอยู่ที่กว่างโจว โดยเริ่มใช้งานเมื่อต้นเดือน มิ.ย. 2564 ที่ผ่านมา ห้องแล็บดวงตาไฟถือเป็นห้องแล็บตรวจกรดนิวคลีอิก ที่มีประสิทธิภาพในการตรวจต่อวันสูงสุดของจีน ณ ปัจจุบัน


  • ห้องแล็บดวงตาไฟ มีลักษณะคล้ายเต็นท์พองลม ซึ่งแต่ละยูนิตใช้เวลาสูบลมเต็มใน 50 นาที ภายในเต๊นท์ใช้เครื่องจักรทดสอบกรดนิวคลีอิก เพื่อตรวจโรคโควิด-19 แบบอัตโนมัติ 
  • ทำให้ห้องแล็บดวงตาไฟ ใช้เวลาในการสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 10 ชั่วโมง เท่านั้น 
  • มีการติดตั้งอุปกรณ์กำจัดขยะของเสียทางการแพทย์ ที่บริเวณโถงภายในห้องปฏิบัติการและห้องแต่งตัว
  • รองรับการทดสอบกรดนิวคลีอิกต่อวันสูงสุด 150,000 หลอด โดยแต่ละหลอดบรรจุ 10 ตัวอย่าง 
  • สามารถตรวจหาโควิด-19 ได้ 1.5 ล้านคนต่อวัน 
  • บุคลากรทางการแพทย์ จะไม่มีการสัมผัสกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่ในห้องปฏิบัติการ เพราะสามารถส่งตัวอย่างเพื่อทำการทดสอบผ่านหน้าต่างได้ เป็นการลดความเสี่ยงการติดเชื้อใหม่ที่จะเกิดขึ้น
  • พัฒนาโดยบริษัท บีจีไอ จีโนมิกส์ (BGI Genomics) บริษัทชีวเทคโนโลยีของจีน


สำนักข่าวซินหัวยังรายงานว่า ฮ่องกงยังเป็นอีกที่ที่ได้นำรูปแบบของห้องแล็บดวงตาไฟ ไปใช้ทดสอบโควิด-19 กับประชาชนจำนวนมาก ในโครงการทดสอบชุมชุนสากล (Universal Community Testing Progra) โดยเริ่มใช้งานครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ก.ย. 2020 โดยห้องเล็บดังกล่าวตั้งอยู่ที่ศูนย์กีฬาอนุสรณ์สถานซุนยัดเซนของฮ่องกง ความสำเร็จของห้องแล็บดวงตาไฟ เป็นตัวอย่างที่ดีที่ทำให้เราเห็นถึงความร่วมมือกันระหว่างรัฐบาล บุคลากรที่เกี่ยวข้อง และประชาชน ที่ต่างให้ความสำคัญกับการป้องกันและควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด จนทำให้จากการเป็น


แหล่งที่มา ixigua.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง