รีเซต

ดาวเคราะห์น้อยขนาด 1 เมตร พุ่งชนโลกเหนือฟิลิปปินส์ ไม่พบรายงานความเสียหาย

ดาวเคราะห์น้อยขนาด 1 เมตร พุ่งชนโลกเหนือฟิลิปปินส์ ไม่พบรายงานความเสียหาย
TNN ช่อง16
5 กันยายน 2567 ( 00:26 )
23
ดาวเคราะห์น้อยขนาด 1 เมตร พุ่งชนโลกเหนือฟิลิปปินส์ ไม่พบรายงานความเสียหาย

สำนักงานอวกาศยุโรป (ESA) รายงานการตรวจพบดาวเคราะห์น้อยขนาด 1 เมตร พุ่งชนกับชั้นบรรยากาศโลกและเกิดการเผาไหม้อย่างรุนแรง เมื่อคืนวันที่ 4 กันยายนที่ผ่านมา เวลาประมาณ 22.46 น. ตามเวลาในประเทศไทย บริเวณเหนือมหาสมุทรแปซิฟิกทางตะวันตก ใกล้เกาะลูซอน ประเทศฟิลิปปินส์ โดยยังไม่พบรายงานความเสียหายใด ๆ กับประชาชน


ดาวเคราะห์น้อยดังกล่าวมีชื่อว่า 2024 RW1 ถูกค้นพบในวันนี้ โดยฌาคลีน ฟาเซคัส (Jacqueline Fazekas) นักเทคโนโลยีการวิจัยจากโครงการคาตาลินา สกาย เซอร์เวย์ (Catalina Sky Survey) โครงการที่ได้รับทุนจากนาซา เพื่อการค้นหาวัตถุใกล้โลก (Near-Earth Objects หรือ NEOs) เช่น ดาวเคราะห์น้อยและดาวหางที่อาจเป็นอันตรายต่อโลก โดยนักดาราศาสตร์สามารถตรวจพบดาวเคราะห์น้อยที่โคจรเข้าใกล้โลกได้เพียง 9 ดวงเท่านั้น อย่างไรก็ตาม ดาวเคราะห์น้อยดังกล่าวไม่เป็นอันตรายต่อโลก


ฌาคลีน ฟาเซคัส (Jacqueline Fazekas) ค้นพบดาวเคราะห์น้อยดังกล่าวโดยใช้หอดูดาวใกล้กับเมืองทูซอน รัฐแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา รายงานการค้นพบถูกเผยแพร่บนเว็บไซต์ Asteroid Watch ของนาซา คาดการณ์ว่าการชนกับชั้นบรรยากาศโลกในครั้งนี้อาจทำให้เกิดลูกไฟที่มองเห็นได้จากชายฝั่งตะวันออกของฟิลิปปินส์อย่างไรก็ตามน่าเสียดายที่สภาพอากาศบริเวณชายฝั่งฟิลิปปินส์ไม่เอื้ออำนวย เนื่องจากพายุโซนร้อนยากิที่กำลังเคลื่อนที่ผ่านประเทศฟิลิปปินส์


การค้นพบดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็ก โดยปกติแล้วเป็นเรื่องที่ซับซ้อน และมีหลายปัจจัยที่ทำให้การค้นพบนี้เป็นเรื่องยาก และอาจทำให้ดาวเคราะห์น้อยบางดวงโคจรเข้าใกล้โลก หรือกระทบโลกได้ก่อนที่นักดาราศาสตร์บนโลกจะตรวจพบ เช่น ขนาดของดาวเคราะห์น้อยเล็กและมีความสว่างน้อย การเคลื่อนที่ด้วยความเร็วสูง ดาวเคราะห์น้อยขนาดเล็กมีจำนวนมากในอวกาศจนยากที่จะเก็บข้อมูลได้ทุกดวง



ที่มาของข้อมูล Space.com

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง