รีเซต

จีนให้คำมั่นแบ่งปัน 'วัคซีนโควิด-19' ในราคายุติธรรม-สมเหตุสมผล

จีนให้คำมั่นแบ่งปัน 'วัคซีนโควิด-19' ในราคายุติธรรม-สมเหตุสมผล
Xinhua
5 กุมภาพันธ์ 2564 ( 12:55 )
59
จีนให้คำมั่นแบ่งปัน 'วัคซีนโควิด-19' ในราคายุติธรรม-สมเหตุสมผล

ปักกิ่ง, 5 ก.พ. (ซินหัว) -- เมื่อวันพฤหัสบดี (4 ก.พ.) วังเหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน เผยว่าแม้ต้นทุนของวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) จะแตกต่างกันออกไปตามเทคนิคที่ใช้พัฒนา แต่จีนมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนให้วัคซีนเป็นสินค้าสาธารณะของโลก และจะจัดหาวัคซีนในราคาที่ยุติธรรมและสมเหตุสมผล

 

วังกล่าวระหว่างงานแถลงข่าวที่จัดขึ้นเพื่อตอบข้อสงสัยเกี่ยวกับการจัดเตรียมและการกำหนดราคาวัคซีนโรคโควิด-19 จำนวน 10 ล้านโดสที่จีนเคยประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะมอบให้กับ "โคแวกซ์" (COVAX) ซึ่งเป็นโครงการจัดหาวัคซีนระดับโลก

 

วังกล่าวว่าแม้ต้องเผชิญกับความต้องการฉีดวัคซีนจำนวนมากภายในประเทศ แต่จีนยินดีที่จะดำเนินงานอย่างเต็มความสามารถและพยายามทำให้วัคซีนกลายเป็นสินค้าสาธารณะทั่วโลกที่มีวางจำหน่ายในราคาที่จับต้องได้สำหรับประเทศกำลังพัฒนา แทนที่จะเป็นสินค้าฟุ่มเฟือยสำหรับประเทศเพียงไม่กี่แห่ง

 

"เราหวังว่าประเทศที่มีความสามารถจะมีบทบาทอย่างแข็งขันและดำเนินการอย่างเป็นรูปธรรมในการสนับสนุนโครงการโคแวกซ์ เพื่อช่วยให้ประเทศกำลังพัฒนาได้รับวัคซีนทันเวลา และช่วยกันกำจัดการระบาดใหญ่ได้โดยเร็วที่สุด" โฆษกกล่าวเสริม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง