รีเซต

เปิดให้จองคิวออนไลน์ต่อใบขับขี่รถใหม่ได้แล้ว!

เปิดให้จองคิวออนไลน์ต่อใบขับขี่รถใหม่ได้แล้ว!
TeaC
6 ตุลาคม 2564 ( 13:46 )
3.2K
เปิดให้จองคิวออนไลน์ต่อใบขับขี่รถใหม่ได้แล้ว!

ออกรถใหม่ แต่ยังไม่มีใบขับขี่!!! รีบลงทะเบียนจองคิวออนไลน์ต่อใบขับขี่รถใหม่ได้แล้ว ตั้งแต่วันนี้ผ่านทางแอปพลิเคชั่น DLT Smart Queue อย่าลืมศึกษารายละเอียดขั้นตอนการจองคิวด้วยนะ จะได้ไม่เสียเวลา

 

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก ได้มีการประเมินสถานการณ์และปรับรูปแบบการให้บริการประชาชนในด้านต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดในหลายพื้นที่มีแนวโน้มคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้น และ ศปก. ศบค. ได้ผ่อนคลายให้ประชาชนกลับมาทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมได้มากขึ้น นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ได้ดำเนินการให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งทั่วประเทศ สามารถให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถและผู้ประจำรถได้ตามปกติทุกกระบวนงาน โดยเฉพาะการให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถใหม่ สำหรับผู้ไม่เคยมีใบอนุญาตขับรถมาก่อน และกระบวนงานที่มีความจำเป็นต้องเข้าอบรม ณ สำนักงานขนส่ง

 

ซึ่งจะเปิดให้ลงทะเบียนจองคิวล่วงหน้า ทางแอปพลิเคชัน DLT Smart Queue หรือเว็บไซต์ https://gecc.dlt.go.th ตั้งแต่วันที่ 5 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป และเริ่มให้บริการตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป

 

 

นายจิรุตม์  เปิดเผยต่อว่า สำหรับสำนักงานขนส่งที่มีจำนวนการจองคิวล่วงหน้าจำนวนมาก ทำให้มีผู้จองคิวคงค้างเดิมในระหว่างปิดสำนักงาน ตั้งแต่วันที่ 16 เมษายน 2564 กรมการขนส่งทางบกจะเปิดระบบจองคิวเพื่อให้สิทธิกับกลุ่มดังกล่าว จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 โดยเมื่อผู้จองคิวคงค้างเดิม เข้าระบบจองคิวใหม่ในหน้าจอเมนูจะปรากฏข้อความว่า “ได้สิทธิจองใหม่” ในส่วนของผู้ที่จองคิวล่วงหน้าที่ได้รับคิวตั้งแต่วันที่ 6 ตุลาคม 2564 เป็นต้นไป สามารถเข้ารับบริการได้ตามวันและเวลานัดหมายตามปกติ พร้อมกันนี้ ให้สำนักงานขนส่งทุกแห่งติดตามและประเมินการปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์และเป็นไปตามประกาศจังหวัดหรือประกาศคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด

 


อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า การให้บริการด้านใบอนุญาตขับรถและผู้ประจำรถทุกกระบวนงานต้องดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเข้มงวด และบริหารจำนวนการให้บริการประชาชนผ่านระบบการจองคิว ทำให้ไม่สามารถให้บริการได้เต็มศักยภาพเหมือนในสภาวะปกติ กรมการขนส่งทางบกจึงได้ประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขอให้ผ่อนผันการใช้กฎ ระเบียบ ข้อบังคับ คำสั่ง กับผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถที่สิ้นอายุแล้ว สามารถใช้แสดงต่อเจ้าหน้าที่ได้จนถึงวันที่ จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564  

 

 

ทั้งยังได้กำหนดให้มีมาตรการเยียวยา สำหรับผู้ที่ใบอนุญาตขับรถและใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถสิ้นอายุเกิน 1 ปี หรือ 3 ปี ระหว่างวันที่ 10 เมษายน 2564 - 31 ธันวาคม 2564 ประกอบด้วย

 

1. ใบอนุญาตขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ สิ้นอายุเกิน 1 ปี แต่ไม่เกิน 3 ปี ได้รับการยกเว้นการทดสอบข้อเขียน

 

2. ใบอนุญาตขับรถ ตามกฎหมายว่าด้วยรถยนต์ สิ้นอายุเกิน 3 ปี ได้รับการยกเว้นการทดสอบขับรถ กรณีเป็นใบอนุญาตขับรถชนิดส่วนบุคคลชั่วคราว สิ้นอายุเกินกว่า 3 ปี ให้ผ่านการอบรมตามหลักสูตรในวิชาที่กรมการขนส่งทางบกกำหนดไว้ จากเดิมอบรมไม่น้อยกว่า 5 ชั่วโมง ได้รับสิทธิเยียวยาเป็น อบรมในหลักสูตรใช้เวลาไม่น้อยกว่า 2 ชั่วโมง และสามารถอบรมผ่านระบบ e-Learning ได้

 

3. ใบอนุญาตเป็นผู้ประจำรถ ตามกฎหมายว่าด้วยการขนส่งทางบก สิ้นอายุเกิน 3 ปี ได้รับการยกเว้นการทดสอบขับรถเท่านั้น ส่วนเอกสารประกอบคำขอรับหรือต่ออายุใบอนุญาตขับรถหรือผู้ประจำรถ เช่น ใบรับรองแพทย์ หนังสือรับรองการผ่านการอบรมและทดสอบ คำขอที่ยังดำเนินการไม่แล้วเสร็จภายใน 90 วัน ผลผ่านการอบรมจากระบบ e-Learning ที่สิ้นอายุ อนุโลมให้ใช้ประกอบการดำเนินการด้านใบอนุญาตขับรถได้จนถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 เพื่อเป็นการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน

 

 

 

 

 

--------------------

เกาะติดสถานการณ์โควิด-19  ทันความเคลื่อนไหว ได้ความรู้ที่ถูกต้อง ส่งตรงถึงมือคุณ
คลิกเลย!! >>> รู้ทันกันโควิด <<< หรือ กด *301*35# โทรออก

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง