รีเซต

“นูซันตารา” เมืองหลวงใหม่อินโดนีเซีย ตำนานที่ยังสร้างไม่เสร็จ

“นูซันตารา” เมืองหลวงใหม่อินโดนีเซีย ตำนานที่ยังสร้างไม่เสร็จ
TNN ช่อง16
1 สิงหาคม 2567 ( 13:03 )
27
“นูซันตารา” เมืองหลวงใหม่อินโดนีเซีย ตำนานที่ยังสร้างไม่เสร็จ
แม้ตัวประธานาธิบดี จะย้ายเข้ามาแล้ว แต่นูซันตารา ยังเป็นเมืองหลวงที่สร้างไม่เสร็จ แม้มีกำหนดเปิดตัวและสถาปนาเป็นเมืองหลวงในวันที่ 17 สิงหาคมนี้ ซึ่งเป็นวันเฉลิมฉลองการประกาศอิสรภาพของอินโดนีเซียด้วย


---ความยิ่งใหญ่ที่ไม่แล้วเสร็จ---


ภาพมุมสูงอาจดูสวยงาม แต่เนื้อใน นูซันตารา เต็มไปด้วยอาคารที่สร้างไม่เสร็จ ฝุ่นควันโขมงจากการเร่งก่อสร้าง และเสียงดังกระหึ่มจากรถบรรทุก และการขุดเจาะ


ตอกย้ำทั้งปัญหาความล่าช้า งบประมาณที่ขาดแคลน ผู้คนที่บางตา ยังสะท้อนว่า ประชาชนจำนวนมาก รวมถึงนักการเมืองเอง ไม่ประสงค์จะย้ายมาอยู่เมืองหลวงใหม่ 


ตัวโจโก วิโดโดเอง ก็ยอมรับว่า ทุกอย่างยังเดินหน้า และยังต้องสร้างต่อไป แม้เขาจะพ้นตำแหน่ง แล้ว ปราโบโว สุเบียนโต ประธานาธิบดีคนใหม่เข้ามารับหน้าที่ในวันที่ 20 ตุลาคมนี้ 


---ย้อนที่มา ทำไมต้องย้ายกรุง---


ย้อนอดีตไปเล็กน้อย เมื่อปี 2019 โจโก วิโดโด นำโครงการเมกะโปรเจ็กต์มาปัดฝุ่นใหม่ หลังผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า กรุงจาการ์ตาที่มีประชากรถึง 12 ล้านคน จะจมอยู่ใต้น้ำ แล้วนูซันตารา ก็อยู่ใจกลางประเทศที่เป็นหมู่เกาะมากถึง 17,500 เกาะ จึงเหมาะกับการบริหารประเทศมากกว่า


สำหรับการก่อสร้างนั้น จะแบ่งออกเป็น 5 ส่วน เพื่อให้แล้วเสร็จทั้งหมดภายในปี 2045


ส่วนแรกนั้น จะเป็นส่วนบริหาร สำหรับที่ทำงานประธานาธิบดี รัฐมนตรี และข้าราชการส่วนสำคัญ ซึ่งที่จริงแล้ว ตอนนี้ ส่วนนี้ต้องเสร็จก่อนจะเปิดทำการเมืองหลวงใหม่ วันที่ 14 สิงหาคมนี้ 


รัฐบาลอ้างว่า ส่วนแรกเสร็จแล้ว 80% แต่ภาพที่เห็นนั้น ดูห่างไกลจากคำกล่าวอ้างนั้น คนงานบางคนบอกกับสำนักข่าวเอเอฟพีว่า จริง ๆ สร้างเสร็จไม่ถึง 20% เท่านั้น


---งบขาด คนไม่อยากย้าย---


เรื่องงบก่อสร้างไม่พอ เป็นปัจจัยสำคัญหนึ่ง เพราะตามที่กำหนดไว้ รัฐบาลจะออกงบ 20% ส่วนที่เหลือจะมาจากเงินลงทุนภาคเอกชน มากถึง 217,000 ล้านบาท แต่จนถึงตอนนี้ ได้เงินทุนมาเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น
 
ส่วนความเงียบเหงานั้น อันที่จริง รัฐบาลสั่งให้ข้าราชการพลเรือน 10,000 นาย ย้ายมานูซันตารา ภายในเดือนกันยายน แต่หลายคนยอมรับว่า ไม่อยากมาเลย เพราะสิ่งอำนวยความสะดวกไม่พร้อม


ก็ต้องรอดูว่า วันที่ 17 สิงหาคมนี้ การเฉลิมฉลองสถาปนาเมืองหลวงใหม่ จะออกมาเป็นอย่างไรต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง