รีเซต

สาธิต ยันกลางมีนาฯ อสม.รับเงินตกเบิกค่าเสี่ยงภัยโควิดคนละ 2.5 พัน เม.ย.อีก 500 บาท

สาธิต ยันกลางมีนาฯ อสม.รับเงินตกเบิกค่าเสี่ยงภัยโควิดคนละ 2.5 พัน เม.ย.อีก 500 บาท
มติชน
20 กุมภาพันธ์ 2565 ( 18:03 )
98
สาธิต ยันกลางมีนาฯ อสม.รับเงินตกเบิกค่าเสี่ยงภัยโควิดคนละ 2.5 พัน เม.ย.อีก 500 บาท

วันนี้ (20 กุมภาพันธ์ 2565) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นายธนิตพล ไชยนันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการ สธ. และคณะผู้บริหาร สธ. ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย พร้อมมอบโล่รางวัลให้แก่ อสม. ต้นแบบการออกกำลังกาย ในกิจกรรมก้าวลดพุง 100 คน 1,000 กิโลกรัม (กก.) ภายใต้โครงการก้าวท้าใจซีซั่นที่ 3, มอบประกาศนียบัตร 1 ตำบล 1 อสม. ต้นแบบออกกำลังกาย จำนวน 16 รางวัล, มอบเข็ม ATK แก่ประธาน อสม.จ.สุโขทัย ตัวแทน อสม.ที่ผ่านการอบรม อสม.นักวิทยาศาสตร์การแพทย์ชุมชน และมอบอุปกรณ์ควบคุม ป้องกันโรคโควิด 19 แก่ อสม.ดีเด่นระดับชาติ สาขาการควบคุมป้องกันยาเสพติด ปี 2560

 

 

นายสาธิต กล่าวว่า อสม.เป็นจิตอาสาภาคประชาชนที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนระบบปฐมภูมิของประเทศ เป็นหมอคนแรกในการดูแลสุขภาพคนในชุมชน ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ยังช่วยบุคลากรการแพทย์ในการสอบสวนโรค การเฝ้าระวังคนที่เดินทางเข้าพื้นที่ จนทำให้สถานการณ์การแพร่ระบาดอยู่ในการควบคุม

 

 

“การเยี่ยมเสริมพลังในวันนี้ ถือเป็นการขอบคุณและชื่นชมพลังของ อสม. อ.กงไกรลาศ รวมถึง อสม.จ.สุโขทัย ที่มีทั้งสิ้น 12,835 คน ซึ่งต้องขอให้ทุกคนได้รวมพลังชักนำผู้ที่ยังไม่ได้ฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้เข้ารับการฉีดให้มากที่สุด โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยงคือ ผู้สูงอายุและผู้ป่วยเรื้อรัง เพื่อป้องกันการป่วยหนักและเสียชีวิต และขอให้เข้าร่วม โครงการฌาปนกิจสงเคราะห์ อสม. ซึ่งขณะนี้ จ.สุโขทัย มี อสม.เข้าร่วมแล้วกว่าร้อยละ 90 เพื่อให้เป็นเงินช่วยเหลือคนข้างหลังในวันที่เสียชีวิต และให้ร่วมโครงการก้าวท้าใจซีซั่นที่ 4 พร้อมชักชวนประชาชนให้ลงทะเบียนร่วมโครงการฯ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจในการออกกำลังกาย ให้มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง” นายสาธิต กล่าวและว่า รัฐบาล และ สธ.ตระหนักถึงผลงานของ อสม.ทุกคน ที่มีบทบาทสำคัญในการทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กับบุคลากรสาธารณสุข โดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด- 19 จึงดูแลเรื่องขวัญกำลังใจเช่นเดียวกัน โดยกลางเดือนมีนาคมนี้ อสม.จะได้รับเบี้ยเสี่ยงภัยตกเบิก สนับสนุนการทำงานป้องกันควบคุมโรคในช่วงสถานการณ์โควิด-19 คนละ 2,500 บาท และในเดือนเมษายนอีกคนละ 500 บาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง