รีเซต

เปิดปม รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ส่อแววสะดุด?

เปิดปม รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ส่อแววสะดุด?
TNN ช่อง16
28 ตุลาคม 2563 ( 10:26 )
1.4K
เปิดปม รถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ส่อแววสะดุด?

        เป็นข่าว เป็นคราวกันไปเมื่อไม่นานมานี้ กับกรณีที่มีประชาชนขึ้นป้ายคัดค้านโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้)ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ จึงเกิดคำถามขึ้นว่า ปมของปัญหาและประเด็นที่เกิดขึ้นนั้น  เกิดจากการดำเนินงานโครงการอย่างไร หากเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมแล้ว ทำไมประชาชนจึงออกมาแสดงท่าทีไม่เห็นด้วยกับโครงการนี้    

        สำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ระยะทาง 23.6 กิโลเมตร (กม.) วงเงินลงทุน 124,959 ล้านบาท นั้นปัจจุบันโครงการดังกล่าวอยู่ในขั้นตอนเตรียมสำรวจเวนคืนที่ดิน และประเมินวงเงินชดเชยเวนคืน ซึ่ง รฟม.จะดำเนินการควบคู่ไปกับขั้นตอนการจัดทำราคากลาง เพื่อเตรียมประกวดราคาจัดหาเอกชนร่วมทุนด้วย  ซึ่งในส่วนของการเวนคืนที่ดิน ขณะนี้สามารถดำเนินการได้แล้ว เนื่องจากปัจจุบันมีการประกาศใช้ พ.ร.ฎ.กำหนดที่ดินที่จะเวนคืนในท้องที่เขตบางซื่อ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตสัมพันธวงศ์ เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตจอมทอง เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ กรุงเทพฯ และอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ 2563 เพื่อดำเนินกิจการรถไฟฟ้าสายสีม่วงช่วงเตาปูน –ราษฎร์บูรณะ 
  

cr:Facrbook การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย

        เบื้องต้นกำหนดเวนคืนที่ดินประมาณ 410 แปลง อาคารสิ่งปลูกสร้าง 267 หลังคาเรือน ซึ่งนอกจากเวนคืนเพื่อพัฒนาแนวรถไฟฟ้าแล้ว ยังเวนคืนเพื่อเป็นจุดขึ้น-ลง 17 สถานี พื้นที่ก่อสร้างที่จอดรถไฟฟ้า (เดโป้) 50 ไร่ โดยค่าจัดกรรมสิทธิ์ที่ดินสำหรับรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ กำหนดกรอบวงเงินไว้ประมาณ 15,913 ล้านบาท สำหรับงบประมาณดำเนินงาน สำนักงบประมาณจะเป็นผู้พิจารณาจัดสรรในส่วนนี้ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

 ฝั่งธนฯพร้อมไหม?เปิดความคืบหน้า"รถไฟฟ้าสายสีทอง"เกือบได้ใช้แล้ว!

 คืบหน้าแค่ไหนแล้ว?รถไฟฟ้าสายสีชมพู-โมโนเรลสายแรกของไทย

  นับถอยหลัง 5 ปี!คนกรุงจะมีรถไฟฟ้าใช้ 13 สายแล้วนะ!!

  อัปเดต!!เส้นทางรถไฟฟ้าสายใหม่ คืบหน้าถึงไหนแล้ว?

      นายภคพงศ์ ศิริกันทรมาศ ผู้ว่าการการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า  โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ขณะนี้ รฟม.ประเมินวงเงินลงทุนอยู่ที่ราว 1 แสนล้านบาท โดยจะแบ่งออกเป็น งานโยธาราว 8 หมื่นล้านบาท ค่าเวนคืนที่ดิน 1.6 หมื่นล้านบาท ส่วนงานระบบรถไฟฟ้า คาดว่าจะจัดใช้วงเงิน 2.3 หมื่นล้านบาท ในส่วนของรูปแบบการลงทุน จะเปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (พีพีพี) ซึ่งเบื้องต้นศึกษาเป็นรูปแบบ PPP Gross cost ระยะเวลา 30 ปี เหมือนรถไฟฟ้าสายสีม่วง (เหนือ) ช่วงเตาปูน – คลองบางไผ่

       ส่วนกรณี ที่มีชาวบ้านขึ้นป้ายร้องเรียน และที่เป็นประเด็นอยู่ในพื้นที่บริเวณสถานีสามยอด ที่มีผู้อาศัยขึ้นป้ายคัดค้านโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง (ใต้)ช่วงเตาปูน – ราษฎร์บูรณะ  เป็นเพราะยังไม่ได้รับการเยียวยาผลกระทบเมื่อครั้งก่อสร้างสถานีสามยอด โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแค  


        ล่าสุดทางด้าน  รฟม.  ก็ออกมาแจงแล้วว่า    โครงการดังกล่าว เป็นโครงการตามแผนแม่บทระบบขนส่งมวลชนทางรางในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีให้ดำเนินการ  ปัจจุบันอยู่ระหว่างการเวนคืนตามพระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืน ในท้องที่เขตบางซื่อ เขตดุสิต เขตพระนคร เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย เขตสัมพันธวงศ์ เขตธนบุรี เขตคลองสาน เขตจอมทอง เขตราษฎร์บูรณะ เขตทุ่งครุ กรุงเทพมหานคร และอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ พ.ศ. 2563 และคาดว่าจะเริ่มงานก่อสร้างปลายปี 2564 ทั้งนี้ บริเวณที่ร้องเรียนดังกล่าวเป็นพื้นที่ก่อสร้างสถานีสามยอด ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ที่ดินของสำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์  โดย รฟม. ได้มีการประสานงานกับสำนักงานทรัพย์สินฯ มาเป็นลำดับและไม่ขัดข้องในการเวนคืนพื้นที่ดังกล่าว

        ในส่วนของการก่อสร้างสถานีสามยอด โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง – บางแค ซึ่งมี บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับจ้างก่อสร้างงานโยธาและมีหน้าที่แก้ไขผลกระทบจากการก่อสร้าง โดยผู้รับจ้างได้ดำเนินการเสริมเสถียรภาพของชั้นดิน ตรวจสอบการทรุดตัว และตรวจสอบวิเคราะห์ความปลอดภัยของอาคารโดยผู้เชี่ยวชาญ  ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการพิจารณาแนวทางการปรับปรุงอาคารร่วมกับสำนักงานทรัพย์สินฯ และบางส่วนอยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลปกครอง 

        ประเด็นที่เกิดขึ้นจึงเป็นที่จับตามอง ว่าการก่อสร้างโครงการสายสีม่วงส่วนต่อขยายนี้ จะสะดุดลงเหมือนดังเช่นโครงการสายสีแดง ที่จะถูกดองเอาไว้ไม่ได้เป็นไปตามกรอบระยะเวลาตามแผนที่วางกันเอาไว้อีกหรือไม่ คงต้องรอทาง รฟม.ออกมาอัปเดตให้ได้ทราบกันต่อไป 



เกาะติดข่าวที่นี่

website: www.TNNTHAILAND.com
facebook : TNNONLINE
facebook live : TNN Live
twitter : TNNONLINE
Line : @TNNONLINE
Youtube Official : TNNONLINE
Instagram : TNN_ONLINE
TIKTOK : @TNNONLINE

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง