รีเซต

เวียดนามขึ้นภาษีนำเข้าน้ำตาลจากไทย 47.64% ตอบโต้ทุ่มตลาด

เวียดนามขึ้นภาษีนำเข้าน้ำตาลจากไทย 47.64% ตอบโต้ทุ่มตลาด
มติชน
16 มิถุนายน 2564 ( 15:13 )
122
เวียดนามขึ้นภาษีนำเข้าน้ำตาลจากไทย 47.64% ตอบโต้ทุ่มตลาด

 

การตัดสินใจนี้มีขึ้นหลังจากกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนามได้ทำการสอบสวนข้อร้องเรียนเรื่องการทุ่มตลาดจากภาคอุตสาหกรรมน้ำตาลในประเทศเวียดนาม ที่ได้เริ่มดำเนินการสอบสวนมาตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่ผ่านมาจนเสร็จสิ้น ซึ่งกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนามระบุว่า ผลการสอบสวนแสดงให้เห็นว่าน้ำตาลนำเข้าราคาถูกจากไทยเพิ่มขึ้นเป็น 1.3 ล้านตันในปี 2020 ซึ่งเพิ่มขึ้นถึง 330.4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า และการนำเข้าน้ำตาลดังกล่าวเป็นการทำลายอุตสาหกรรมน้ำตาลในประเทศของเวียดนาม

 

 

 

ด้านนายสรรเสริญ สมะลาภา ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวกับรอยเตอร์ว่า สถานไทยประจำเวียดนาม จะยื่นคัดค้านและขอให้ทางเวียดนามเปิดการสอบสวนเรื่องนี้ใหม่ในปีหน้า เพื่อยืนยันว่าเราไม่ได้ทุ่มตลาดและให้เขาลดภาษีดังกล่าวลง

 

 

 

ทั้งนี้เวียดนามได้ยกเลิกการเก็บภาษีนำเข้าน้ำตาลจากชาติสมาชิกอาเซียนตั้งแต่ปี 2020 ตามพันธกรณีความตกลงการค้าสินค้าของอาเซียน (ASEAN Trade in Goods Agreement)

 

 

 

อย่างไรก็ตามในบทเฉพาะกาล ยังเปิดทางให้ ประเทศสมาชิกอาเซียนสามารถตั้งอัตราภาษีได้เพื่อปกป้องสิทธิและผลประโยชน์ของอุตสาหกรรมในประเทศจากพฤติกรรมที่เป็นการแข่งขันทางการค้า

 

 

 

กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าของเวียดนามระบุทิ้งท้ายว่า ในอนาคต เวียดนามจะประสานการทำงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปในการจับตาผลกระทบของมาตรการป้องกันการทุ่มตลาด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง