รีเซต

ฉงชิ่งเผย 'บ.ทุนต่างชาติ-เงินลงทุนจากตปท.' เพิ่มขึ้น

ฉงชิ่งเผย 'บ.ทุนต่างชาติ-เงินลงทุนจากตปท.' เพิ่มขึ้น
Xinhua
3 สิงหาคม 2564 ( 18:44 )
29
ฉงชิ่งเผย 'บ.ทุนต่างชาติ-เงินลงทุนจากตปท.' เพิ่มขึ้น

ฉงชิ่ง, 3 ส.ค. (ซินหัว) -- คณะกรรมการพาณิชย์เทศบาลนครฉงชิ่ง ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน รายงานว่าจำนวนบริษัททุนต่างชาติที่ก่อตั้งใหม่ในฉงชิ่งและปริมาณการลงทุนจากต่างประเทศ เพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในช่วงครึ่งแรกของปี 2021

 

ช่วงเดือนมกราคมถึงมิถุนายนของปีนี้ ฉงชิ่งมีบริษัทต่างชาติที่เข้ามาลงทุนเพิ่มขึ้นร้อยละ 34.9 เมื่อเทียบกับปีก่อน โดยบริษัทเทคโนโลยีขั้นสูงครองสัดส่วนเกือบร้อยละ 30 จากทั้งหมด

 

ในช่วงเวลาดังกล่าว ปริมาณเงินลงทุนจากต่างประเทศที่มีการใช้งานจริงในฉงชิ่งขยายตัวร้อยละ 20.1 เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะที่ 4.82 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.59 แสนล้านบาท)

 

คณะกรรมการฯ ระบุว่าสาเหตุหนึ่งของผลการดำเนินงานที่แข็งแกร่งนั้น เป็นเพราะบรรดาบริษัททุนต่างชาติมีการคาดการณ์ในแง่บวก โดยผลสำรวจล่าสุดของกระทรวงพาณิชย์ชี้ให้เห็นว่าร้อยละ 96.4 ของบริษัทเหล่านี้มีมุมมองเชิงบวกเกี่ยวกับโอกาสทางธุรกิจของพวกเขาในจีน

 

ในช่วงครึ่งแรกของปี ภาคอุตสาหกรรมการบริการของฉงชิ่งได้รับเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ หรือ เอฟดีไอ (FDI) คิดเป็นสัดส่วนเกือบร้อยละ 70 ของยอดรวม

 

ในช่วงเวลาเดียวกัน ยอดการลงทุนจากสมาชิกความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระดับภูมิภาค (RCEP) คิดเป็นสัดส่วนราวร้อยละ 30 ของเอฟดีไอทั้งหมดของฉงชิ่ง ขณะที่ยอดการลงทุนจากประเทศและภูมิภาคต่างๆ ในแผนริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางมีสัดส่วนมากกว่าร้อยละ 80 โดยเฉพาะยอดการลงทุนจากอาเซียน ที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 171.4 เมื่อเทียบปีต่อปี และเพิ่มขึ้น 19.9 จุด เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง