รีเซต

บุกช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ชาวเมียนมา 9 คน ถูกบังคับใช้แรงงานก่อสร้างใน จ.ปราจีนบุรี

บุกช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ชาวเมียนมา 9 คน ถูกบังคับใช้แรงงานก่อสร้างใน จ.ปราจีนบุรี
77ข่าวเด็ด
23 เมษายน 2563 ( 00:19 )
181
บุกช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ชาวเมียนมา 9 คน ถูกบังคับใช้แรงงานก่อสร้างใน จ.ปราจีนบุรี

ปราจีนบุรี – เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ บุกช่วยเหลือเหยื่อค้ามนุษย์ชาวเมียนมา 9 คน ถูกบังคับใช้แรงงานก่อสร้างใน จ.ปราจีนบุรี

เมื่อวันที่ 22 เม.ย.63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ ภายใต้การอำนวยการของ นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ รักษาราชการแทนอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และ พ.ต.ท.สุภัทธ์ ธรรมธนารักษ์ รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ ได้มอบหมายให้ พ.ต.ต.สิริวิชญ์ ชาญเตชะสิทธิ์กุล พนักงานสอบสวนคดีพิเศษชำนาญการพิเศษ รักษาราชการแทน ผู้อำนวยการกองคดีการค้ามนุษย์ และ พ.ต.ต.นิมิตร พรหมมา ผู้อำนวยการส่วนคดีการค้ามนุษย์ 1 กองคดีการค้ามนุษย์ ร่วมกับแรงงานจังหวัดปราจีนบุรี เข้าทำการตรวจสอบบริเวณบ้านพักคนงานก่อสร้าง ตำบลหัวหว้า อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี

 

สืบเนื่องจาก กรมสอบสวนคดีพิเศษได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากสถานเอกอัครราชทูตเมียนมา ประจำประเทศไทยว่า มีนายหน้าชาวเมียนมาทำการชักชวนชาวเมียนมาจำนวนหนึ่ง ให้เข้ามาทำงานในประเทศไทย ซึ่งแรงงานชายจะได้รับค่าแรงจำนวน 350 บาทต่อวัน ส่วนแรงงานหญิงจะได้รับค่าแรงจำนวน 330 บาทต่อวัน โดยเดินทางเข้ามาในประเทศไทยผ่านด่านจุดผ่านแดนทิกิ ซึ่งเป็นเขตติดต่อจังหวัดกาญจนบุรี

 

 

 

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีดังกล่าวนายหน้าได้กักขังแรงงานไว้เพื่อมิให้หลบหนี พร้อมข่มขู่ฆ่าหากหลบหนี จากนั้นจึงนำแรงงานกลุ่มดังกล่าว มาเป็นแรงงานก่อสร้างที่บริเวณหมู่ 13 ตำบลหัวหว้า อำเภอศรีมหาโพธิ จังหวัดปราจีนบุรี จากการสืบสวนเบื้องต้น พบแรงงานชาวเมียนมา รวมจำนวน 9 คน เป็นชาย 6 คน เป็นหญิง 3 คน ซึ่งถูกบังคับใช้แรงงานตามที่แจ้งจริง

 

ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ในการนี้ กองคดีการค้ามนุษย์กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะนำแรงงานดังกล่าวเข้าสู่กระบวนการคัดแยกผู้เสียหาย ซึ่งหากพบว่า เป็นผู้เสียหายในคดีค้ามนุษย์จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป และหากเข้าข่ายเป็นการกระทำความผิดที่เป็นคดีพิเศษ กรมสอบสวนคดีพิเศษจะดำเนินการขออนุมัติเพื่อรับเป็นคดีพิเศษต่อไป

 

 

——————————-

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง