รีเซต

จาวเจียงใหม่ม่วนใจ๋ กาดหลวงเปิดแล้ว! หลังหยุดมานานกว่า 40 วัน เล็งเปิดถนนคนเดินสัปดาห์หน้า

จาวเจียงใหม่ม่วนใจ๋ กาดหลวงเปิดแล้ว! หลังหยุดมานานกว่า 40 วัน เล็งเปิดถนนคนเดินสัปดาห์หน้า
มติชน
3 พฤษภาคม 2563 ( 14:37 )
360
1
จาวเจียงใหม่ม่วนใจ๋ กาดหลวงเปิดแล้ว! หลังหยุดมานานกว่า 40 วัน เล็งเปิดถนนคนเดินสัปดาห์หน้า

จาวเจียงใหม่ม่วนใจ๋ กาดหลวงเปิดแล้ว! หลังหยุดมานานกว่า 40 วัน เล็งเปิดถนนคนเดินสัปดาห์หน้า

กาดหลวงเชียงใหม่ เปิดเต็มรูปแบบวันแรก หลังหยุดยาวกว่า 40 วัน “ณัฐฐ์ชูเดช” มั่นใจเชียงใหม่ปลอดเชื้อแล้ว เชื่อฟื้นเศรษฐกิจกลับมา คึกคักอีกครั้ง เล็งเปิดถนนคนเดินสัปดาห์หน้า ด้านผู้ค้ายังไม่มั่นใจฟื้นกิจการได้เร็วแค่ไหน ต้องพึ่งนักท่องเที่ยวจีน-ต่างจังหวัดเป็นหลัก

วันที่ 3 พฤษภาคม 2563 ที่ตลาดวโรรส หรือกาดหลวง ต.ช้างม่อย อ.เมือง จ.เชียงใหม่ นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศฒนตรี นครเชียงใหม่ ได้ตรวจเยี่ยมการเปิดตลาดอย่างเต็มรูปแบบวันแรก หลัง
ปิดตลาด เพื่อป้องกันโควิดแพร่ระบาด เมื่อวันที่ 24 มีนาคม หรือ 39 วัน ที่ผ่านมา มีนายประสงค์ เรือนสอน ปลัดเทศบาลนครเชียงใหม่ นางคนึงนิจ กรรณตรี ผู้จัดการตลาดวโรรส พร้อมผู้บริหาร เจ้าหน้าที่ เข้าร่วมกว่า 10 คน โดยใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง

ทั้งนี้มีเจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง คัดกรองผู้เข้าตลาด โดยให้ล้างมือ ตรวจวัดอุณหภูมิ และเจลล้างมือ รวม 4 จุด พร้อมตรวจวัดอุณหภูมิผู้ค้า ให้สวมหน้ากากอนามัย มีแผ่นพลาสติกใสบังหน้าร้าน หรือแผงค้า ก่อนตรวจ
ศูนย์อาหาร หรือฟู๊ดเซ็นเตอร์ โดยให้ตั้งโต๊ะห่างกัน 1 เมตร นั่งโต๊ละ 2 คน โดยใช้สายวัดขนาดโต๊ะ เพื่อให้ผู้ค้ากันฉากสูง 50 เซนติเมตร เป็นการจัดระเบียบป้องกันโรคตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ก่อน
นายณัฐฐ์ชูเดช พร้อมเจ้าหน้าที่ไปตรวจตลาดต้นลำไย ริมแม่น้ำปิงฝั่งตะวันตก ตรงข้ามตลาดวโรรส ตามลำดับ

นายณัฐฐ์ชูเดช กล่าวว่า ผู้เข้าตลาดต้องใส่หน้ากาก และผ่านจุดคัดกรองก่อน ช่วงกว่า 30 วัน ไม่มีผู้ติดเชื้อเพิ่ม ส่วนตัวมองว่าเชียงใหม่ น่าปลอดภัยเกือบ 100 % แล้ว ส่วนผู้ค้าในตลาดมีมาตรการคัดกรองวันละ 3-4 ครั้ง ทำให้มั่นใจว่าสถานการณ์โควิดระบาดไม่มีแล้ว จึงเปิดค้าขายได้ตามปกติซึ่งใช้มาตรการควบคุมตลาดสดทุกแห่ง เชื่อทุกตลาดพร้อมเปิดให้บริการแล้ว เพราะผู้ติดเชื้อกว่า 40 ราย รักษาหาย เดินทางกลับบ้านหมดแล้ว

“การเปิดตลาดเต็มรูปแบบวันแรก ทำให้การค้าขายเริ่มคึกคัก เชื่อว่าจะฟื้นเศรษฐกิจเชียงใหม่กลับมาอึกครั้ง ส่วนรอบคูเมืองเชียงใหม่ยังมีการแจกอาหารแก่ผู้ได้รับผลกระทบโควิด จำนวน 1,400 ชุด ซึ่งเทศกิจได้
ไปจัดระเบียบตามมาตรการระยะห่างแล้ว พร้อมจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปตรวจสุขภาพแก่ชุมชน 96 แห่ง ฉีดวัคซีนให้แก่คน 7 กลุ่ม อาทิ ผู้สูงอายุที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปฟรี ส่วนการฉีดวัคซีนปอดป้องกันโรค ผู้ใช้
บริการต้องเสียค่าใช้จ่ายเอง” นายณัฐฐ์ชูเดช กล่าว

นายณัฐฐ์ชูเดช กล่าวอีกว่า จะประชุมคณะกรรมการถนนคนเดิน และผู้ค้า ในวันที่ 5 พฤษภาคมนี้ เพื่อออกระเบียบจุดคัดกรอง และพิจารณาเปิดถนนคนเดินวันเสาร์และวันอาทิตย์ เนื่องจากหยุดมานานแล้ว อาจเปิดได้ในสัปดาห์หน้า

นางคนึงนิจ กล่าวว่า ตลาดวโรรส มีผู้ค้ากว่า 400 ราย ช่วงโควิดระบาดเหลือผู้ค้าเพียง 10 % ทำให้ยอดขายลดลง 80-90 % จึงไม่เก็บค่าเช่าแผงอย่างใด หลังเปิดตลาดเต็มรูปแบบ มีผู้ค้าเปิดกิจการแล้ว 80 % ที่
เหลือทะยอยเปิดให้เต็ม 100 % แต่ไม่มั่นใจว่าผู้ค้าจะฟื้นกิจการได้เร็วแค่ไหน เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวจีน และนักท่องเที่ยวต่างจังหวัด มากกว่าลูกค้าท้องถิ่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง