รีเซต

สามล้อบินได้ “Samson Switchblade” ทดสอบเหินเวหาครั้งแรกสำเร็จ

สามล้อบินได้ “Samson Switchblade” ทดสอบเหินเวหาครั้งแรกสำเร็จ
TNN ช่อง16
13 พฤศจิกายน 2566 ( 09:53 )
39
สามล้อบินได้ “Samson Switchblade” ทดสอบเหินเวหาครั้งแรกสำเร็จ

หนึ่งปีหลังจากที่องค์การบริหารการบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) ได้ให้ไฟเขียว ในที่สุด แซมสัน สกาย สวิตช์เบลด (Samson Sky Switchblade) ซึ่งให้นิยามตัวเองว่าเป็นรถสามล้อบินได้ ก็สามารถทดสอบเหินฟ้าครั้งแรกได้สำเร็จ ก้าวสู่ขั้นถัดไปของการเป็นยานพาหนะ ที่ตอบโจทย์การเดินทางทั้งทางบกและทางอากาศได้ในอนาคต


ภาพจาก Samson Sky

 


แซมสัน สกาย สวิตช์เบลด เป็นยานพาหนะที่พัฒนาโดยบริษัท แซมสัน สกาย (Samson Sky) โดยบริษัทได้ให้นิยามยานพาหนะลำนี้ว่าเป็นรถสามล้อ ที่สามารถแปลงเป็นเครื่องบินได้ รองรับได้ 2 ที่นั่ง สามารถสั่งพับปีกเพื่อวิ่งบนถนนด้วยความเร็วสูงสุดที่ 200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และสั่งกางปีกออกเพื่อบินบนฟ้าด้วยความเร็ว 322 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ที่ระดับความสูง 400 เมตร 


โดยบริษัทได้ทดสอบบินตัวต้นแบบของยานพาหนะรุ่นนี้ครั้งแรก ที่สนามบินนานาชาติ แกรนต์ คันทรี (Grant Country) ในรัฐวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งการทดสอบบินครั้งแรกนี้ สวิตช์เบลด สามารถบินขึ้นไปได้สูงถึง 150 เมตร และบินวนไปรอบ ๆ ก่อนจะลงแตะพื้นในอีก 6 นาทีต่อมา 


ภาพจาก Samson Sky

 


แซม บุสฟิลด์ (Sam Bousfield) ซีอีโอของบริษัท และผู้ออกแบบยานพาหนะลำนี้กล่าวว่า การทดสอบบินครั้งแรกนี้ ถือว่าเป็นหลักชัยสำคัญ หลังจากบริษัททุ่มเทพัฒนามากว่า 14 ปี และตั้งเป้าเดินหน้าที่จะไปสู่การผลิตสามล้อบินได้นี้ในเชิงพาณิชย์ เพื่อรองรับการใช้งานของผู้คนจำนวนมากในอนาคต


โดยเขากล่าวว่าปัจจุบันนี้บริษัทมียอดจองเข้ามาแล้วอยู่ที่ประมาณ 2,300 ยอด จาก 57 ประเทศ ส่วนราคาจำหน่ายเริ่มต้นของสามล้อบินได้รุ่นนี้ จะอยู่ที่ประมาณ 170,000 เหรียญสหรัฐ หรือราว 6,100,000 บาท 


ภาพจาก Samson Sky

 


อย่างไรก็ตามมีข้อสังเกตว่าสามล้อบินได้นี้ ไม่ได้ใช้การบินขึ้นและลงในแนวดิ่ง แบบอากาศยานไฟฟ้า อีวีทอล (eVTOL) ที่เราเห็นทั่วไป ดังนั้นใครที่จะนำไปใช้งาน ก็จะต้องอาศัยพื้นที่รันเวย์อย่างน้อย 1,100 ฟุต หรือราว 335 เมตร ในการบินขึ้นและลงจอด ซึ่งก็อาจจะเป็นข้อที่ต้องพิจารณา เมื่อเทียบกับตลาดรถยนต์บินได้ ที่ตอนนี้มีคู่แข่งพัฒนาผลงานออกมาให้เห็นกันเรื่อย ๆ 



ข้อมูลจาก newatlas, flyingmagsamsonsky

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง