รีเซต

WHOเตือนโควิดเร่งสปีดแพร่ ตั้งรับอย่างเดียวไม่ได้-ต้องเล่นเกมรุก

WHOเตือนโควิดเร่งสปีดแพร่ ตั้งรับอย่างเดียวไม่ได้-ต้องเล่นเกมรุก
ข่าวสด
24 มีนาคม 2563 ( 15:25 )
32
WHOเตือนโควิดเร่งสปีดแพร่ ตั้งรับอย่างเดียวไม่ได้-ต้องเล่นเกมรุก

WHOเตือนโควิดเร่งสปีดแพร่ ตั้งรับอย่างเดียวไม่ได้-ต้องเล่นเกมรุก

WHOเตือนโควิดเร่งสปีดแพร่ - วันที่ 24 มี.ค. เอพี รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการจีนจะผ่อนกฎระเบียบเข้มงวดในการควบคุมเชื้อไวรัสโคโรนาลง ที่มณฑลหูเป่ย เพื่อให้คนออกจากมณฑลนี้ได้ตั้งแต่หลังเที่ยงคืนวันอังคารที่ 24 มี.ค. เป็นต้นไป แต่เมืองอู่ฮั่นยังจะล็อกดาวน์ไปจนถึงวันที่ 8 เม.ย. นับจากการปิดเมืองเริ่มขึ้นวันที่ 23 ม.ค.

เจ้าหน้าที่ในหูเป่ยยินดีที่ต่อสู้จนควบคุมการระบาดได้ Xinhua

ความเคลื่อนไหวของจีนเกิดขึ้นขณะที่นายทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO แถลงเตือนว่าโรคโควิด-19 กำลังเร่งความเร็วขึ้น ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อที่ยืนยันแล้วเกินกว่า 300,000 คน

นับตั้งแต่ได้รับรายงานการติดเชื้อครั้งแรก ในเวลา 67 วันมีผู้ติดเชื้อ 100,000 คน แต่จากนั้นเพิ่มเป็น 200,000 คนโดยใช้เวลาเพียง 11 วัน และ 300,000 คน ใช้เวลาเพียง 4 วัน

Xinhua

อย่างไรก็ตาม ผอ.ฮูชี้ว่ายังเป็นไปได้ที่จะเปลี่ยนเส้นโคจรแบบวิถีกระสุนดังกล่าว โดยได้กระตุ้นให้หลายประเทศรับมาตรการการตรวจหาไวรัสอย่างเข้มงวดและใช้กลยุทธ์ติดตามคนใกล้ชิดผู้ติดเชื้อ

"สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเราทำอะไร คุณไม่สามารถชนะฟุตบอลโดยการป้องกันประตู คุณต้องรุกด้วย " นายทีโดรสกล่าว และว่ามาตรการที่ขอให้ประชาชนอยู่ที่บ้านและมาตรการเว้นระยะห่างจากสังคมอื่นๆ เป็นวิธีที่สำคัญในการชะลอการแพร่ระบาดของไวรัส

Xinhua

"มาตรการดังกล่าวเป็นมาตรการป้องกันที่จะไม่ช่วยให้เราชนะ หากจะชนะ เราต้องทำลายไวรัสด้วยกลยุทธ์ที่แข็งกร้าวและพุ่งเป้าหมาย ตรวจหาไวรัสทุกๆ กรณีที่ต้องสงสัย แยกเดี่ยว และดูแลผู้ป่วยทุกคน ไล่ตามตัวและกักกันโรคทุกคนที่สัมผัสผู้ติดเชื้อ"

ผอ.องค์การอนามัยโลกยังเตือนอีกว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพเมื่อทำงานได้อย่างปลอดภัยเท่านั้น แม้ว่าเราทำทุกอย่างถูกต้อง แต่หากเราไม่ให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกๆ ต่อการคุ้มครองเจ้าหน้าที่แพทย์ จะส่งผลให้คนจำนวนมากเสียชีวิตเพราะเจ้าหน้าที่แพทย์ที่รักษาผู้ป่วยได้นั้นป่วยเสียเอง

พร้อมกันนี้ยังได้เรียกร้องให้มีการร่วมมือ ประสานงานกัน ความมุ่งมั่นทางการเมืองในระดับโลก โดยตนจะขอให้ผู้นำกลุ่มจี-20 ในสัปดาห์นี้ให้ทำงานร่วมกันเพื่อส่งเสริมสนับสนุนการผลิตอุปกรณ์ป้องกัน เลี่ยงการห้ามการส่งออก รับประกันการกระจายทรัพยากรตามความจำเป็นพื้นฐานอย่างเสมอภาค

ด้านศูนย์วิศวกรรมและระบบวิทยาศาสตร์มหาวิทยาลัยจอห์นส์ ฮอพกินส์ ในสหรัฐอเมริกา รายงานความคืบหน้าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโครโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือโรคโควิด-19 ว่ายอดผู้ป่วยสะสมเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 382,108 คน จาก 168 ประเทศและเขตแดน ในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตรายแล้ว 16,574 ราย และรักษาหายรวมกว่า 101,857 คน

+++

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โควิด: ฝรั่งเศสอาลัย “แพทย์” สังเวยแล้ว 5 ราย ป่วยสะสมทะลุ 2 หมื่นคน เสียชีวิตพุ่ง 900 ศพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง