รีเซต

คนเกาหลีใต้กว่า 5 แสนเข้าชื่อให้ระงับพิธีศพนายกฯกรุงโซลหลังถูกร้องล่วงละเมิดทางเพศ

คนเกาหลีใต้กว่า 5 แสนเข้าชื่อให้ระงับพิธีศพนายกฯกรุงโซลหลังถูกร้องล่วงละเมิดทางเพศ
บีบีซี ไทย
13 กรกฎาคม 2563 ( 21:10 )
86
คนเกาหลีใต้กว่า 5 แสนเข้าชื่อให้ระงับพิธีศพนายกฯกรุงโซลหลังถูกร้องล่วงละเมิดทางเพศ

Getty Images
ขณะนี้มีผู้ลงชื่อกว่า 5 แสนรายแล้ว เรียกร้องให้รัฐยกเลิกงานศพที่จะจัดให้เขาเป็นเวลา 5 วัน

อดีตเลขาหญิงของนายกเทศมนตรีกรุงโซลซึ่งเสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้วโดยน่าจะเป็นการฆ่าตัวตาย ออกมาเปิดเผยว่า ถูก ปัก วอน-ซุน ล่วงละเมิดทางเพศมาเป็นเวลา 4 ปี

ปัก วอน-ซุน เป็นนักการเมืองผู้ทรงอิทธิพลที่สุดคนหนึ่งของเกาหลีใต้ หลายฝ่ายเชื่อว่าเขาอาจจะเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีคนต่อไป

ตำรวจพบศพนายกเทศมนตรีของกรุงโซล 3 สมัยผู้นี้ในป่าแห่งหนึ่งเมื่อวันศุกร์ หลังจากพบกระดาษที่เขียนข้อความทิ้งไว้ให้ครอบครัวเขา

การเสียชีวิตของเขาเกิดขึ้นหนึ่งวันหลังจากถูกอดีตเลขานุการสาวแจ้งความเรื่องการล่วงละเมิดทางเพศ

ขณะนี้มีผู้ลงชื่อกว่า 5 แสนรายแล้ว เรียกร้องให้รัฐยกเลิกงานศพที่จะจัดให้เขาเป็นเวลา 5 วัน

Getty Images
มีคนออกมารวมตัวแสดงความสนับสนุนนายกเทศมนตรีผู้ล่วงลับ

ผู้กล่าวหาว่าอย่างไร

ในการแถลงข่าววันนี้(13 ก.ค.) ทีมทนายของอดีตเลขาคนดังกล่าวบอกว่า ปัก วอน-ซุน ล่วงละเมิดลูกความของพวกเขาเป็นเวลา 4 ปี

เธอบอกว่า นายกเทศมนตรีส่งภาพของเขาที่สวมกางเกงในตัวเดียวให้เธอ และเรียกเธอเข้าไปในห้องนอนเขาในสำนักงาน และขอให้เธอกอดเขา

เธอบอกว่าได้ร้องเรียนไปยังศาลาว่าการกรุงโซลแล้วแต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับ เธอบอกว่ายังถูกล่วงละเมิดต่อเนื่องแม้ว่าได้ย้ายแผนกแล้ว

"ฉันควรจะยื่นเรื่องนี้ตั้งแต่แรก" ผู้กล่าวหาระบุในจดหมายซึ่งถูกอ่านในการแถลงข่าว "ฉันคิดว่าถ้าทำเช่นนั้น ฉันก็คงไม่มานั่งโทษตัวเองตอนนี้"

เธอบอกว่าถูกตำรวจสอบสวนทั้งคืนหลังจากเข้าแจ้งความ และเธอก็ตกใจมากเมื่อได้ยินข่าวการเสียชีวิตของหัวหน้าเก่า

"คำว่า การตาย เป็นสิ่งที่ฉันไม่สามารถพูดถึงได้ แม้จะเป็นช่วงเวลาที่เลวร้ายที่สุดก็ตาม มันน่าผิดหวังมาก และฉันก็ไม่อยากจะเชื่อเลย"

"ฉันหวังว่าผู้เสียชีวิตจะไปดี"

Getty Images
งานศพที่ศาลาว่าการกรุงโซล

เกิดอะไรขึ้นกับปัก วอน-ซุน

ตำรวจพบร่างของเขาที่ป่าบนเขาในกรุงโซลเมื่อวันศุกร์ โดยกระดาษที่เขียนข้อความทิ้งไว้ให้ครอบครัวถูกเปิดเผยต่อสาธารณะในเวลาต่อมา

ผู้ลงชื่อต่อต้านว่าอย่างไร

มีคนไปลงชื่อเรียกร้องให้รัฐยกเลิกงานศพที่จะจัดให้เขากว่า 5.6 แสนรายชื่อแล้วบนเว็บไซต์ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นที่ ๆ คนนิยมไปริเริ่มโครงการรณรงค์ต่าง ๆ

เมื่อวานนี้ (13 ก.ค.) ศาลในกรุงโซลปฏิเสธไม่ออกคำสั่งยับยั้งการจัดงานศพอย่างทางการโดยรัฐ

อย่างไรก็ดี ก็ยังมีคนออกมารวมตัวแสดงความสนับสนุนนายกเทศมนตรีผู้ล่วงลับแม้ว่าจะมีฝนตกหนักเมื่อวาน

งานศพในวันนี้(13 ก.ค.) ซึ่งถ่ายถอดให้คนชมออนไลน์ จำกัดผู้เข้าร่วมพิธีแค่ 100 คนเท่านั้นโดยต้องรักษาระยะห่างทางสังคม

AFP / Getty
ปัก วอน-ซุน ขณะหาเสียงก่อนได้รับเลือกตั้งครั้งแรกเมื่อปี 2011

ลอรา บิกเกอร์ ผู้สื่อข่าวบีบีซีประจำกรุงโซล บอกว่า เพื่อนนักการเมืองและพันธมิตรของปัก วอน-ซุน ต่างพยายามไม่สนใจข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ โดยบอกว่า "ตอนนี้ไม่ใช่เวลา" หรือไม่ก็ให้ "รักษามารยาท" ด้วย มีนักข่าวคนหนึ่งถึงกับโดนสบถใส่ในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

บิกเกอร์บอกอีกว่า สมาชิกพรรคเดียวกับเขาก็รู้สึกลำบากใจเมื่อได้ยินข้อกล่าวหานี้เพราะที่ผ่านมาเขาก็ต่อสู้อย่างหนักในประเด็นสิทธิผู้หญิง

ใครคือปัก วอน-ซุน

นายปักได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรีครั้งแรกเมื่อปี 2011 และได้รับเลือกเป็นสมัยที่ 3 และถือเป็นสมัยสุดท้าย เมื่อ มิ.ย. ปีที่แล้ว เขาสังกัดพรรคลิเบอรัลเดโมแครต พรรคเดียวกับประธานาธิบดี มุน แจ อิน และมีรายงานว่า อาจได้รับเลือกเป็นผู้สมัครยของพรรคเพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2022

ก่อนได้รับเลือกเป็นนายกเทศมนตรี เขาเป็นทนายความที่สร้างชื่อจากการว่าความชนะคดีล่วงละเมิดทางเพศคดีแรกของประเทศ ต่อมาเมื่อมารับตำแหน่งนายกเทศมนตรี เขายังแสดงบทบาททนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และวิพากษ์วิจารณ์ความไม่เท่าเทียมทางสังคม และการทุจริตในเกาหลีใต้

เมื่อปี 2017 เขาออกมาปะทะกับ ปัก กึน-เฮ ประธานาธิบดีหญิงของเกาหลีใต้ อย่างเปิดเผย สนับสนุนผู้คนนับล้านที่ออกมาประท้วงขับไล่เธอออกจากตำแหน่งในกรณีทุจริต จน เม.ย. 2018 เธอถูกศาลเกาหลีใต้ตัดสินจำคุก 24 ปี จากความผิด 16 ข้อหาที่เกี่ยวกับการทุจริตแล้ว

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง