รีเซต

เฮดไลน์เช้านี้ 20 เจ้าสัวไทยรอจม.บิ๊กตู่เชิญแก้โควิด ลุ้นชื่อ "แม้ว" ตกโผหรือไม่

เฮดไลน์เช้านี้ 20 เจ้าสัวไทยรอจม.บิ๊กตู่เชิญแก้โควิด ลุ้นชื่อ "แม้ว" ตกโผหรือไม่
มติชน
18 เมษายน 2563 ( 08:03 )
383
2
เฮดไลน์เช้านี้ 20 เจ้าสัวไทยรอจม.บิ๊กตู่เชิญแก้โควิด ลุ้นชื่อ "แม้ว" ตกโผหรือไม่

 เฮดไลน์เช้านี้ 20 เจ้าสัวไทยรอจม.บิ๊กตู่เชิญแก้โควิด ลุ้นชื่อ “แม้ว” ตกโผหรือไม่

 

บิ๊กตู่โชว์ไอเดีย ประกาศผ่านทีวีเชิญ 20 มหาเศรษฐีรวยสุดในประเทศ ช่วยแนะนำทางสู้วิกฤตเศรษฐกิจ-โควิด สื่อเปิดชื่อ 20 เจ้าสัว มีแม้วติดโผ ถามแซด แล้วจะเชิญคนแดนไกลร่วมด้วยไหม

 

  บิ๊กตู่ย้ำทุกฝ่ายต้องผนึกสู้ไวรัส

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 17 เมษายน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจ (ทรท.) ตอนหนึ่งว่านอกเหนือจาก 2 งานหลัก (การควบคุมไวรัส และเยียวยาดูแลประชาชน ) ที่ผมเพิ่งกล่าวไปแล้ว ผมขอพูดถึงอีกหนึ่งหน้าที่ ที่ผมถือว่าสำคัญที่สุด และเป็นหน้าที่ที่คนไทยทุกคน จะต้องมีบทบาทร่วมกันกับผม หน้าที่สำคัญนี้ จะสร้างประโยชน์ให้เกิดขึ้น ได้มากกว่าที่ผ่านมาหลายเท่า
เป็นหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับวิธีการทำงานของเรา ถ้าเราต้องการจะเอาชนะสงครามกับไวรัสโควิด-19 ให้ได้

ซึ่งหน้าที่นี้ ต้องเริ่มจากการยอมรับความจริง เราต้องยอมรับจุดแข็ง จุดอ่อน และข้อจำกัดของตัวเอง เราต้องยอมรับว่า ปัญหาความเสียหายที่เกิดจากไวรัสโควิด-19 จะแก้ไขได้ ด้วยความร่วมมือระหว่างรัฐบาลกับภาคส่วนต่างๆ

และเราต้องยอมรับว่า รัฐบาลเพียงฝ่ายเดียวคงไม่สามารถหาคำตอบให้กับทุกปัญหาได้ คนกลุ่มอื่น และภาคส่วนอื่นๆ ก็อาจจะมีคำตอบที่ดี และมีความคิดที่ดีได้ด้วยเช่นเดียวกัน วิกฤตโควิดครั้งนี้ ใหญ่และซับซ้อนมาก

หน้าที่ของเราจึงต้องต่อสู้ไปด้วยกันแบบเป็นหนึ่งเดียวทั้งประเทศ เราทุกคนจะต้องเป็นทีมประเทศไทย ด้วยกัน

เราจะต้องหาความร่วมมือ ดึงทุกภาคส่วนของสังคม รวมถึงกลุ่มธุรกิจ ทุกกลุ่ม ทุกคนที่มีความรู้ความสามารถ และพร้อมที่จะช่วยเหลือประเทศ เราต้องการคนเก่งที่มีอยู่มากมายในประเทศของเราให้มาร่วมมือกัน

 

 ประกาศดึงทุกฝ่ายตั้ง”ทีมประเทศไทย”

นี่คือ ทีมประเทศไทย ไม่ว่าจะมาจากภาครัฐ จากมหาวิทยาลัย ศูนย์วิจัยต่างๆ มาจากภาคเอกชน กลุ่มมหาเศรษฐี หรือพี่น้องประชาชน ที่ยอมเสียสละตัวเอง เข้ามาร่วมกันต่อสู้ เหมือนกับที่ทำอยู่ทุกวันนี้ ร่วมกับกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ สาธารณสุข และอาสาสมัครมากมายได้เสียสละตัวเองอย่างกล้าหาญ เผชิญความเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย อยู่ทุกวัน เพื่อช่วยรักษาชีวิตของผู้อื่น

ผมทราบว่าหลายภาคส่วนในทีมประเทศไทย ได้เริ่มลงมือทำอะไรที่สำคัญ และมีประโยชน์ไปแล้วหลายอย่าง แต่วันนี้ ผมต้องการเพิ่มความร่วมมือกับท่านทั้งหลายให้มากยิ่งขึ้น โดยเริ่มที่ภาคเอกชนก่อน

 

  เชิญ 20 มหาเศรษฐีที่รวยสุดร่วมทีมไทยแลนด์

สิ่งที่ผมจะทำในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า ประการแรก คือ ผมจะออกจดหมายเปิดผนึกถึงมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในประเทศไทย 20 ท่าน ขอให้ท่านเหล่านั้นได้บอกผมว่า ในฐานะที่ท่านเป็นผู้อาวุโสของสังคม ท่านจะร่วมมือกันกับเราอย่างไร และท่านจะลงมือ ช่วยเหลือประเทศไทยของเราให้มากขึ้นได้อย่างไรบ้าง มหาเศรษฐีของประเทศไทยทั้งหลายล้วนมีอิทธิพลอย่างมากต่อเศรษฐกิจของประเทศ และถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ผมขอให้ท่านได้มีบทบาทสำคัญในการร่วมกันช่วยเหลือประเทศ และร่วมเป็นทีมประเทศไทยด้วยกันกับเรา ผมเข้าใจและซาบซึ้งที่หลายท่านได้ลงมือทำไปแล้วหลายเรื่อง แต่ผมต้องการให้ทุกท่าน ทำเพิ่มเติม มากกว่าที่ท่านได้ทำไป ผมรู้ว่าทุกท่านต่างก็เต็มใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงเวลาที่ประเทศ ต้องการความช่วยเหลืออย่างมากที่สุด เพราะผมรู้ว่าความเดือดร้อนของคนไทย ก็คือความเจ็บปวดของท่านด้วย

 

 ขอแบ่งปันความสามารถ-ความฉลาด-วิสัยทัศน์

ผมขอให้ทุกท่านได้แบ่งปันความสามารถ และความฉลาดหลักแหลมรวมทั้งมุมมองอันมีวิสัยทัศน์ของพวกท่านพร้อมกับใช้องค์กรที่มีศักยภาพสูงของท่าน มาช่วยกันจัดการกับวิกฤต ที่เรากำลังเผชิญอยู่ในวันนี้

นอกเหนือจากกลุ่มมหาเศรษฐีของประเทศไทย ผมยังอยากจะรับฟัง และใช้ความรู้ความสามารถ ของภาคเอกชนทั้งหมดอีกด้วย ดังนั้น สิ่งที่ผมจะทำในช่วงสัปดาห์ข้างหน้า ประการที่สอง คือ ผมจะไปพบกับสมาคมภาคธุรกิจ ไม่ว่าจะขนาดกลาง หรือขนาดเล็ก เพื่อรับฟังพวกท่าน ด้วยตัวของผมเอง โดยตรง ไม่ต้องผ่านหน่วยงานใด เพื่อให้ผมจะได้รับทราบถึงสถานการณ์ที่แท้จริง ผมต้องการเข้าถึงความรู้ขีดความสามารถ และความเชี่ยวชาญอันหลากหลายของภาคเอกชน

นอกจากนี้ ผมต้องการรับฟังความความคิดเห็น ข้อเสนอแนะ ความต้องการ และความท้าทายที่ทุกคนกำลังเผชิญอยู่ ผมต้องการรับฟังว่า พวกท่านต้องการที่จะร่วมมีบทบาทในการแก้ปัญหาครั้งนี้อย่างไร รวมทั้งสิ่งที่ท่านได้ทำไปแล้ว และสิ่งที่ท่านจะช่วยกันทำต่อไป

 

 ขอความเห็นปรับประสิทธิภาพรัฐบาล

และที่สำคัญ ผมต้องการได้ยินความคิดเห็นของพวกท่านว่า มีจุดไหนบ้างที่รัฐบาลควรจะทำงานให้มีประสิทธิภาพมากกว่าเดิมแน่นอนว่า เป็นหน้าที่และความรับผิดชอบของรัฐบาล ที่ต้องช่วยเหลือคนไทยทั้งประเทศ แต่เราสามารถขยายแรงกำลังในการช่วยเหลือ ให้ใหญ่ขึ้นได้ ด้วยการร่วมมือกับภาคเอกชน ที่มีทรัพยากรมาก มีวิธีการทำงาน และวิธีการเข้าถึงผู้เดือดร้อน ได้อย่างรวดเร็ว และคล่องตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากรัฐบาลจะเข้าไปช่วยอำนวยความสะดวกให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ในสถานการณ์เช่นนี้ ย่อมมีความคิดเห็นที่หลากหลาย แม้กระทั่งในกลุ่มผู้ที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้วยกันเอง ก็ยังมีมุมมองการแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกัน ซึ่งผมเห็นว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์ ผมอยากจะรับฟังทุกท่าน เพื่อช่วยกันหาทางออกที่เหมาะสมที่สุด

ผมเชื่อว่า ความคิดเห็นของท่านทั้งหลาย แม้จะมีความแตกต่างกัน แต่ล้วนเกิดจากความรักชาติ และความปรารถนาดีต่อประเทศทั้งสิ้น และเมื่อเราเลือกที่จะปฏิบัติทางใดทางหนึ่งแล้ว ขอให้ทุกคนร่วมมือกัน สนับสนุนเพื่อช่วยกันผลักดัน ให้เกิดความสำเร็จตามที่เราต้องการ

ผมขอให้พวกเราทุกคน ทำงานร่วมกัน เป็นครอบครัวเดียวกันขอให้พวกเราใช้วิกฤตครั้งนี้ เป็นโอกาสที่จะช่วยสร้างประเทศไทยของเราให้แข็งแกร่งขึ้นมาอีกครั้ง มีความเป็นปึกแผ่น และมีความเป็นหนึ่งเดียวกันของพี่น้องคนไทย ในช่วงเวลาที่ประเทศของเรากำลังตกอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ขอให้พวกเราทุกคน ได้ร่วมกันแสดงพลังของความเป็นไทยออกมาอีกครั้ง ให้โลกได้เห็นว่าพวกเราคนไทยได้ร่วมมือช่วยเหลือกัน และต่อสู้ไปด้วยกัน โดยไม่มีสีเสื้อและไม่มีฝัก มีฝ่ายทางการเมือง

ในอนาคต เมื่อมองย้อนกลับมาดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้จะเห็นว่าเป็นช่วงเวลาแห่งความทุกข์ยาก และความเสียหายมากมาย แต่ในอีกด้านหนึ่ง เราจะเห็นว่านี่คือช่วงเวลาที่เราได้อะไรที่ยิ่งใหญ่กลับคืนมาด้วย นั่นคือ เราได้ค้นพบตัวตนที่แท้จริงของคนไทยอีกครั้ง และเราได้ค้นพบความกลมเกลียว เป็นครอบครัวเดียวกัน ของพวกเราคนไทยทั้งประเทศ

ผมมีความหวังแบบนั้น และผมเชื่อว่าคนไทยทุกคนก็มีความหวังแบบนั้นเช่นกัน ผมขอให้ทุกคนมาร่วมมือกัน ทำให้ความหวังของพวกเราเป็นความจริง เราจะต้องชนะไปด้วยกัน

 

สื่อเปิดโผ 20 เจ้าสัวไทย มี”ทักษิณ”ด้วย

ภายหลังจากคำแถลงของพล.ประยุทธ์ สื่อได้เปิดรายชื่อของมหาเศรษฐีไทย ซึ่งจัดโดยองค์กร สถาบันต่างๆ ซึ่งมีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯรวมอยู่ด้วย ก่อให้เกิดคำถามว่า แล้วจะมีการเชิญอดีตนายกฯทักษิณซึ่งลี้ภัยในต่างประเทศมาร่วมด้วยหรือไม่

 

อ่านข่าวรายชื่อ 20 มหาเศรษฐีไทย

 

ลูก”เฉลิม”โพสต์เตือนบิ๊กตู่ทันทีอย่าลืมทักษิณนะครับ

หลังจากคำแถลงไม่กี่นาที นายวัน อยู่บำรุง ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย บุตรชายคนโต ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรี ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า

“โห โห โห นายกฯจะทำหนังสือถึง 20 มหาเศรษฐีของไทยให้ร่วมมือสู้โควิด

เจ๋งอ่ะ 55555

แล้วงบกลางห้าแสนกว่าล้านหายไปไหนครับ!!!!!

ปล.อย่าลืมทำหนังสือถึงท่านทักษิณด้วยนะครับ”

 

จับตาคืบหน้าการเชิญ-เสียงตอบรับ

ประเด็นการเชิญ 20 เจ้าสัวน่าจะร้อนแรงต่อไป โดยเฉพาะตัวจดหมายเปิดผนึก ที่นายกฯระบุว่า จะออกในสัปดาห์หน้า จะมีเนื้อหาอย่างไร จะมีชื่อบุคคลใด และไม่มีชื่อใคร. รวมถึงการตอบรับ การร่วมมือ และเสียงวิพากษ์วิจารณ์ อาทิ วิธีการเชิญผ่านสื่อโทรทัศน์ สื่อบางแห่งได้กล่าวถึงข่าวนี้ว่า นายกฯจี้มหาเศรษฐีช่วยประเทศ อย่างไรก็ตาม เชื่อว่า บรรดา 20 มหาเศรษฐี คงจะให้ความร่วมมือรับเชิญ และที่สังคมจะสนใจมากคือ นายทักษิณ ชินวัตร จะแสดงบทบาทท่าทีต่อเรื่องนี้อย่างไรหรือไม่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง