รีเซต

พิษโควิดลากยาวคนตกงานพุ่ง 1.8 ล้านราย จี้รัฐส่งเสริมสร้างอาชีพใหม่

พิษโควิดลากยาวคนตกงานพุ่ง 1.8 ล้านราย จี้รัฐส่งเสริมสร้างอาชีพใหม่
TNN ช่อง16
31 พฤษภาคม 2564 ( 08:33 )
44
พิษโควิดลากยาวคนตกงานพุ่ง 1.8 ล้านราย จี้รัฐส่งเสริมสร้างอาชีพใหม่

นายธนิต โสรัตน์ รองประธานสภาองค์การนายจ้างผู้ประกอบการค้าและอุตสาหกรรมไทย (อีคอนไทย) เปิดเผยว่า จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังไม่คลี่คลาย ส่งผลให้ยังมีแรงงานว่างงานเพิ่มขึ้น จากการประเมินเดือนธันวาคม 2563-มีนาคม 2564 พบว่ามีคนว่างประมาณ 1.8 ล้านราย ส่วนใหญ่เป็นแรงงานแฝง กลุ่มแรงงานอิสระ นักศึกษาจบใหม่ รวมถึงแรงงานต่างด้าว


ทั้งนี้หลังการแพร่ระบาดของโควิด-19 ส่งผลให้ไม่สามารถนำเข้าแรงงานต่างด้าวเท่าปกติส่งผลกระทบต่อธุรกิจก่อสร้าง ประเมินอัตราว่างงานหลังจากนี้ ต้องดูความเสี่ยงเพิ่มเติมเดือนพฤษภาคมไปถึงมิถุนายน คาดว่ายังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ต้องประเมินตัวเลขอีกครั้ง เนื่องจากในหลายอุตสาหกรรมยังเปราะบาง นอกจากแรงงานในกลุ่มท่องเที่ยวและบริการแล้ว กลุ่มที่ได้รับผล กระทบไม่แพ้กัน คือ แรงงานในธุรกิจค้าปลีก ที่ได้รับผลกระทบจากโควิดผสมกับประชาชนออกมาจับจ่ายน้อยลง บางธุรกิจถึงขั้นต้องหยุดให้บริการ เพื่อรอให้สถานการณ์ดีขึ้นก่อน

  

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลต้องเร่งหามาตรการหรือโครงการช่วยเหลือแรงงานที่ได้รับผลกระทบจากโควิดเพิ่มเติม เนื่องจากโครงการที่รัฐบาลออกมา อาทิ เราชนะ และ ม.33เรารักกัน เป็นต้น แม้ช่วยเหลือกลุ่มได้ แต่ยังไม่มากพอเมื่อเทียบกับรายได้ที่หายไป จากเคยมีรายได้เดือนละหมื่นกว่าบาท แต่ได้รับการชดเชยเพียงหลักพัน  ดังนั้นอยากรัฐเร่งช่วยเหลือเพิ่มเติมหรือส่งเสริมสร้างอาชีพใหม่เพื่อมีรายได้ประคองชีวิตช่วงวิกฤต

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง