รีเซต

'จู้หรง' ยานสำรวจดาวอังคาร คว้ารางวัล 'การออกแบบทองคำ' ของจีน

'จู้หรง' ยานสำรวจดาวอังคาร คว้ารางวัล 'การออกแบบทองคำ' ของจีน
Xinhua
10 กันยายน 2566 ( 16:09 )
87
'จู้หรง' ยานสำรวจดาวอังคาร คว้ารางวัล 'การออกแบบทองคำ' ของจีน

10 ก.ย. (ซินหัว) -- จู้หรง (Zhurong) ยานสำรวจพื้นผิวดาวอังคารของจีน และสิ่งประดิษฐ์ที่จดสิทธิบัตรอื่นๆ อีก 9 รายการ ได้รับรางวัล "การออกแบบทองคำ" หรือโกลด์ ดีไซน์ (Gold Design) จากงานประกาศรางวัลสิทธิบัตรแห่งประเทศจีน ครั้งที่ 24

รายงานระบุว่าสำนักบริหารทรัพย์สินทางปัญญาแห่งชาติจีน มอบรางวัลดังกล่าวแก่บรรดานักออกแบบ จำนวน 10 รางวัล ระหว่างงานประกาศรางวัลฯ ในเมืองอู๋ซี มณฑลเจียงซูทางตะวันออกของจีน เมื่อวันเสาร์ (9 ก.ย.) ที่ผ่านมา

จู้หรงเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจสำรวจดาวอังคารเทียนเวิ่น-1 (Tianwen-1) ของจีน ซึ่งลงจอดบนยูโทเปีย พลานิเทีย ที่ราบกว้างใหญ่ทางซีกเหนือของดาวอังคาร เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2021 โดยจู้หรงเป็นยานสำรวจพื้นผิวพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาด 6 ล้อ มีน้ำหนัก 240 กิโลกรัม และความสูง 1.85 เมตร สามารถเดินทางบนพื้นผิวดาวอังคารด้วยความเร็ว 200 เมตรต่อชั่วโมง

ส่วนสิ่งประดิษฐ์รายการอื่นๆ ที่ได้รับรางวัลเดียวกัน ได้แก่ เครนตีนตะขาบที่ถูกใช้งานอย่างแพร่หลายในการก่อสร้างทางวิศวกรรม และเครื่องเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ขั้นสูง (CT) สำหรับการวินิจฉัยทางการแพทย์

อนึ่ง งานประกาศรางวัลฯ ร่วมจัดโดยสำนักบริหารฯ และองค์การทรัพย์สินทางปัญญาโลก (WIPO) มาตั้งแต่ปี 1989 ถือเป็นรางวัลด้านสิ่งประดิษฐ์ที่จดสิทธิบัตรและการออกแบบทางอุตสาหกรรมระดับสูงสุดของจีน

จำนวนการยื่นขอจดสิทธิบัตรด้านการออกแบบใหม่ของจีนในปี 2022 รวมอยู่ที่ 795,000 ฉบับ ด้านองค์การฯ ชี้ว่าจีนเป็นผู้นำของโลกในด้านจำนวนการยื่นขอจดสิทธิบัตร เครื่องหมายการค้า และการออกแบบ

งานออกแบบที่ได้รับรางวัลนี้ส่วนใหญ่จะจัดถูกแสดงสู่สายตาสาธารณชนที่งานมหกรรมการออกแบบนานาชาติ (อู๋ซี) แห่งประเทศจีน ครั้งที่ 18 ซึ่งจะสิ้นสุดวันที่ 11 ก.ย. นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง