รีเซต

สหรัฐฯร่อนแถลงการณ์ร่วม 13 ชาติ กังวลรายงานต้นตอโควิดล่าช้า-ข้อมูลไม่สมบูรณ์

สหรัฐฯร่อนแถลงการณ์ร่วม 13 ชาติ กังวลรายงานต้นตอโควิดล่าช้า-ข้อมูลไม่สมบูรณ์
TNN ช่อง16
31 มีนาคม 2564 ( 07:02 )
29
สหรัฐฯร่อนแถลงการณ์ร่วม 13 ชาติ กังวลรายงานต้นตอโควิดล่าช้า-ข้อมูลไม่สมบูรณ์

วันนี้ ( 31 มี.ค. 64 )สหรัฐฯ และอีก 13 ชาติ ออกแถลงการณ์ร่วมฉบับหนึ่ง แสดงความวิตกกังวลในวันอังคารว่า รายงานขององค์การอนามัยโลก หรือ WHO ว่าด้วยการสืบค้นหาต้นตอการระบาดของไวรัสโควิด-19 ประสบปัญหาล่าช้า และขาดการเข้าถึงข้อมูลที่สมบูรณ์ หลังการยืนยันของนายเทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการ WHO ที่ว่า เจ้าหน้าที่สอบสวนถูกยับยั้งไม่ให้เข้าถึงข้อมูลดิบเมื่อเดินทางถึงจีนเพื่อค้นหาต้นตอของไวรัส โควิด-19


แถลงการณ์ที่เผยแพร่ในเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ที่มีอีก 13 ประเทศร่วมลงนาม ได้แก่ ออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดา สาธารณรัฐเช็ก เดนมาร์ก เอสโตเนีย อิสราเอล ญี่ปุ่น ลัตเวีย ลิทัวเนีย นอร์เวย์ เกาหลีใต้ และสโลเวเนีย แสดงความกังวลต่อการศึกษาของผู้เชี่ยวชาญนานาชาติ เกี่ยวกับต้นตอของโควิด-19 โดยชี้ว่ารายงานฉบับดังกล่าวมีความล่าช้าและขาดการเข้าถึงข้อมูลดั้งเดิมที่สมบูรณ์ครบถ้วน

 

แถลงการณ์ร่วมยังระบุด้วยว่า ภารกิจด้านวิทยาศาสตร์ในรูปแบบนี้ควรดำเนินการได้ภายใต้เงื่อนไขที่พวกเขาสามารถนำเสนอข้อมูลการค้นพบที่เป็นอิสระและเป็นกลาง เพื่อให้สามารถปูทางสู่การศึกษาในขั้นต่อไป เพื่อรับมือกับวิกฤตสาธารณสุขในอนาคตได้อย่างทันท่วงทีและมีความโปร่งใส

 

แถลงการณ์นี้ มีขึ้นไม่นานหลังจากองค์การอนามัยโลก ออกรายงานที่ทั่วโลกรอคอยเมื่อวันอังคาร ว่าด้วยการสืบค้นต้นตอของโคโรนาไวรัส โดยระบุว่า อนามัยโลกยังไม่ค้นพบแหล่งที่มาของไวรัสที่นำไปสู่การระบาดใหญ่ทั่วโลกในครั้งนี้ และว่าทีมงานของอนามัยโลก พบอุปสรรคในการเข้าถึงข้อมูลดิบ และปัญหาอื่นๆ ระหว่างการเยือนเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีน เมื่อต้นปีนี้ จากที่ทีมนักวิจัยนานาชาติจากองค์การอนามัยโลก ถูกบังคับให้ต้องรอไปหลายวัน ก่อนจะได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลจีนให้เข้าไปยังเมืองอู่ฮั่น

 

ทั้งนี้ จีนปฏิเสธให้ข้อมูลดิบเกี่ยวกับผู้ป่วยโควิด-19 แก่คณะสืบสวนที่นำโดย WHO ซึ่งนายเทดรอส ระบุในวันอังคาร ยอมรับว่าจำเป็นต้องมีการศึกษาและข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อยืนยันว่าไวรัสแพร่ระบาดไปสู่มนุษย์ผ่านระบบห่วงโซ่อาหาร หรือจากสัตว์ในป่า หรือจากสัตว์ที่เลี้ยงในฟาร์มทั่วไปกันแน่

 

นอกจากนี้ ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ยังระบุด้วยว่า แม้ทีมงานจะสรุปเบื้องต้นว่า สมมติฐานะเรื่องไวรัสหลุดรอดจากห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ อาจมีความเป็นไปได้น้อยมาก ประเด็นนี้ก็ยังอยู่ในการสืบสวนเพิ่มเติมต่อไปไวรัสถูกพบการระบาดครั้งแรกในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่ยของจีนในช่วงปลายปี 2019 จีนปฏิเสธข้อกล่าวหาว่า ไวรัสหลุดออกมาจากห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ ตั้งแต่พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิดรายแรก จนถึงขณะนี้ มีผู้เสียชีวิตแล้วมากกว่า 2.7 ล้านคน และติดเชื้อทั่วโลกมากกว่า 128 ล้านคน

 

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง