รีเซต

หญิงสาวผู้ได้แรงบันดาลใจจาก 'ศิลปะการจัดดอกไม้' มานำทางชีวิต

หญิงสาวผู้ได้แรงบันดาลใจจาก 'ศิลปะการจัดดอกไม้' มานำทางชีวิต
Xinhua
3 กุมภาพันธ์ 2564 ( 22:11 )
211
หญิงสาวผู้ได้แรงบันดาลใจจาก 'ศิลปะการจัดดอกไม้' มานำทางชีวิต

เฉิงตู 3 ก.พ. 2564 (ซินหัว) -- เจิงซี คือหญิงสาวที่เติบโตมาพร้อมกับความคาดหวังของครอบครัวว่าเธอต้องสามารถ "หาเงินก้อนโต" หรือ "หางานที่มั่นคง" ให้ได้ เธอเลือกเรียนด้านคณิตศาสตร์ระดับมหาวิทยาลัย ในเมืองโตรอนโต ประเทศแคนาดา ตามที่พ่อแม่วางแผนไว้ แต่หลังจากนั้นเธอกลับเลือกที่จะทำตามความฝันของตนเอง มากกว่าเดินตามเส้นทางที่พ่อแม่ขีดให้

 

โดยระหว่างที่เธอศึกษาอยู่ในมหาวิทยาลัยต่างแดน เธอได้ค้นพบความสุขและวิธีผ่อนคลายความเครียดจากการจัดดอกไม้ จุดประกายความปรารถนาของเธอให้อยากเป็นผู้สร้างสรรค์งานศิลปะดังกล่าวบ้าง

 

ในช่วงปีแรกของการศึกษานั้น เจิงใช้เวลาว่างทั้งหมดไปกับการฝึกจัดดอกไม้ แถมยังเปิดร้านค้าออนไลน์ ทำงานพาร์ตไทม์ และรับจัดดอกไม้ในงานแต่งด้วย ช่วงแรกพ่อแม่ของเธอเห็นดีด้วยว่ากิจกรรมเหล่านี้จะช่วยให้เธอเติบโตมากขึ้น แต่เมื่อรู้ว่าเธอจริงจังถึงขั้นอยากทำเป็นอาชีพหลัก พวกเขากลับคัดค้านอย่างหนัก ถึงขนาดอายัดบัตรเครดิตของเธอเลยทีเดียว

 

ถึงกระนั้นเจิงก็ไม่ย่อท้อ เธอคิดว่าความพากเพียรและความอดทนจะทำให้เธอเอาชนะทุกอุปสรรคได้ทั้งปวง ปีต่อมาระหว่างที่เจิงเดินทางกลับไปเยี่ยมบ้าน เธอบังเอิญได้เห็นศักยภาพมหาศาลในตลาดดอกไม้ของจีน จากนั้นในปี 2018 เธอจึงก่อตั้งสตูดิโอจัดดอกไม้ขึ้นในฮ่องกงทางตอนใต้ของจีนในปี 2019 หลังจากเก็บเกี่ยวประสบการณ์ได้มากมาย เจิงตัดสินใจเดินทางกลับบ้านเกิดในเฉิงตู เนื่องจากเฉิงตูเป็นเมืองศูนย์กลางโครงการศิลปะติดตั้งและงานออกแบบต่างๆ ที่ใช้ดอกไม้เป็นหลัก นอกจากนี้ เธอยังช่วยสอนทักษะการจัดดอกไม้ให้แก่ผู้คนมากมายด้วย

 

ปัจจุบัน หญิงสาวผู้ทำตามฝันของตัวเองสำเร็จ มีรายได้ต่อเดือนสูงสุดราว 250,000 หยวน (ราว 1.16 ล้านบาท) ในช่วงธุรกิจขาขึ้น และเธอยังคงสร้างสรรค์ผลงานใหม่ๆ ต่อไป โดยยึดเอาความเคารพนับถือต่อธรรมชาติมาผสมผสานเข้ากับองค์ประกอบศิลป์ของแฟชันสมัยใหม่ ทั้งยังมีแรงผลักดันสำคัญนั่นคือความหวังว่าอยากจะใช้ 'ดอกไม้' ขับเคลื่อนการพัฒนาวัฒนธรรมและงานออกแบบของจีนด้วย

(บันทึกภาพวันที่ 27-28 ม.ค. 2021)

ข่าวที่เกี่ยวข้อง