รีเซต

สิ่งปฏิกูลบนเครื่องบินหายไปไหน ! เกิดอะไรขึ้นหลังกดชักโครกบนเครื่องบิน

สิ่งปฏิกูลบนเครื่องบินหายไปไหน ! เกิดอะไรขึ้นหลังกดชักโครกบนเครื่องบิน
TNN ช่อง16
8 กันยายน 2567 ( 00:24 )
25
สิ่งปฏิกูลบนเครื่องบินหายไปไหน ! เกิดอะไรขึ้นหลังกดชักโครกบนเครื่องบิน

ในบรรดานักเดินทางอาจจะเคยเข้าห้องน้ำบนเครื่องบิน แต่เคยสงสัยหรือไม่ว่าหลังจากกดชักโครกแล้ว สิ่งปฏิกูลที่เราปล่อยทิ้งไว้มันจะเป็นอย่างไร ?


ในอดีต ห้องน้ำบนเครื่องบินจะมีการทำงานแบบตรงไปตรงมา คือ เก็บสิ่งปฏิกูลไว้ในภาชนะกักเก็บแล้วค่อยนำไปทิ้ง แต่ปัญหาคือมันมักจะมีกลิ่น ต่อมาระบบการชะล้างจึงได้วิวัฒนาการมาใช้เจลสีฟ้าที่ชื่อว่า อโนเทค (Anotec) ที่สามารถชะล้างของเสีย และกำจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ได้ แต่ก็มีข้อจำกัดคือหลังจากใช้งานแล้ว ตัวเจลจะแปรเปลี่ยนไปเป็นน้ำ ซึ่งกินน้ำหนักบนเครื่องอย่างมาก 


จึงได้มีการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับจัดการกับสิ่งปฏิกูลบนเครื่องบินขึ้นมาเรียกว่าเทคโนโลยี "ระบบอัดอากาศ" ถูกคิดค้นและพัฒนาขึ้นในปี 1975 


โดยเทคโนโลยี "ระบบอัดอากาศ" โถในห้องน้ำจะเชื่อมต่อกับท่อดูดสุญญากาศ เมื่อกดชักโครกบนเครื่องบินฝาปิดระหว่างโถกับท่อสุญญากาศจะเปิดออก จากนั้นของเหลวสิ่งปฏิกูล และทุกอย่างที่อยู่ในโถ ก็จะถูกดูดออกไปอย่างรวดเร็ว แล้วไหลผ่านท่อไปยังบริเวณด้านหลังของเครื่องบิน ซึ่งมีถังปิดสำหรับกักเก็บ 


เมื่อเครื่องบินลงจอดแล้ว รถที่เรียกว่าฮันนี่ทรัค (Honey Truck) ก็จะดูดสิ่งปฏิกูลต่าง ๆ ออกจากถังเก็บ และปล่อยลงในระบบบำบัดของสนามบินต่อไป


ดังนั้นเมื่อเทียบกับการจัดการสิ่งปฏิกูลบนเครื่องบินในยุคก่อนหน้านี้แล้ว เรียกได้ว่าระบบอัดอากาศ สามารถจัดการกับสิ่งปฏิกูลได้อย่างราบรื่น ทำให้เราไม่ต้องทุกข์ทรมานกับกลิ่นไม่พึงประสงค์ระหว่างเดินทาง รวมถึงยังช่วยลดการใช้น้ำซึ่งเป็นทรัพยากรที่มีค่าบนเครื่องบิน


ที่มาข้อมูล RD

ที่มารูปภาพ Pixabay

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง