รีเซต

อาหารติดหลอดลม เปิดคลิป 5 ขั้นตอนเอาตัวรอดลดความเสี่ยงเสียชีวิต

อาหารติดหลอดลม เปิดคลิป 5 ขั้นตอนเอาตัวรอดลดความเสี่ยงเสียชีวิต
TNN ช่อง16
7 มิถุนายน 2565 ( 14:36 )
78
อาหารติดหลอดลม เปิดคลิป 5 ขั้นตอนเอาตัวรอดลดความเสี่ยงเสียชีวิต

วันนี้ ( 7 มิ.ย. 65 )จากรณีของ อลิสเน็ตไอดอลชื่อดัง เสียชีวิตจากอาการ อาหารติดหลอดลม ถือเป็นอุทาหรณ์ที่ควรระวัง และเชื่อว่าใครต่อใครหลายคนก็ประสบปัญหาเช่นนี้มาก่อน อย่างไรก็ตามหากปฐมพยาบาลเบื้องต้นอย่างไม่ถูกวิธี อาจเป็นเหตุทำให้เรื่องเล็กน้อยกลับกลายเป็นอาการรุนแรงจนเสียชีวิตได้ 

สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ ระบุว่า การช่วยปฐมพยาบาลแก่ผู้ที่สำลักอาหาร อุดกั้นทางเดินทายใจ  หรือ อาหารติดหลอดลม เป็นเรื่องที่สำคัญ และทุกคนควรเรียนรู้ทักษะเป็นอย่างยิ่ง เพราะเมื่อเกิดการอุดกั้นของทางเดินหายใจ ผู้ป่วยจะขาดอากาศและมีเวลาไม่นานก่อนจะหมดสติ อาจเสียชีวิต 

การช่วยเหลือผู้ป่วย อาหารติดหลอดลมทำอย่างไร? 

หากเป็นการอุดกั้นแบบสมบูรณ์ คือ ผู้ป่วยไม่สามารถหายใจได้ เสียงแหบ เบา หรือไม่มีเสียง ให้รีบช่วยเหลือด้วยการ Chocking โดย

1. ยืนด้านหลังผู้ป่วย วางเท้าตรงระหว่างเท้าทั้งสองข้างของผู้ป่วย

2. กำมือ ประสานลงที่ท้องผู้ป่วย ตรงตำแหน่ง เหนือสะดือ ใต้ลิ้นปี่

3. ออกแรงกระทุ้ง ดันขึ้นด้านบน อาจให้ผู้ป่วยก้มตัวเล็กน้อยเพื่อง่ายต่อการช่วยเหลือ

4. ทำรอบละ 5 ครั้ง สังเกตุว่ามีสิ่งแปลกปลอมหลุดออกมาหรือไม่ ทำต่อเนื่องจนกว่าจะหลุดออกมา

5. หากผู้ป่วยหมดสติ ไม่ตอบสนอง ให้โทร 1669 และเริ่มทำ CPR

หากไม่มีผู้ช่วยเหลือ ต้องทำอย่างไรบ้าง?

ให้ผู้ป่วย กำมือประสานที่ท้อง ตำแหน่งเหนือสะดือ ใต้ลิ้นปี่ ออกแรงกระทุ้งขึ้นด้านบน หริออาจหาสิ่งใกล้ตัวเพื่อช่วยกระทุ้ง เช่น พนักเก้าอี้ที่ไม่มีล้อ

กรณีอุดกั้นแบบไม่สมบูรณ์ ผู้ป่วยจะยังหายใจได้ พูดได้ มีการไอแบบมีเสียง ไม่แนะนำให้ทำ Chocking ให้กระตุ้นให้ไอ จะกว่าสิ่งแปลกปลอมจะหลุดออกมา ไม่ควรดื่มน้ำทันทีทีสำลัก ควรรอให้อาการดีขึ้นเสียก่อน

อาการสำลักอาหาร หรือ อาหารติดหลอดลม ถือเป็นภัยใกล้ตัวที่เกิดขึ้นได้ง่ายจากการรับประทานที่รวดเร็วจนเกินไป หรือ ประกอบกิจกรรมอื่นระหว่างรับประทานอาหาร ดังนั้นทุกคนควรระมัดระวังไม่รีบร้อน หรือ ปล่อยให้ตัวเองหิวจนเกินไป มิเช่นนั้น มื้ออร่อยอาจจะกลายเป็นหายนะได้ 


ข้อมูลจาก  : สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ

ภาพจาก :  สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ

ยอดนิยมในตอนนี้

แท็กยอดนิยม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง