รีเซต

'หมอระวี' เผย สภาเตรียมถกญัตติด่วนควบรวม 'ทรู-ดีแทค' พรุ่งนี้ วอน ทุกพรรคโหวตผ่าน

'หมอระวี' เผย สภาเตรียมถกญัตติด่วนควบรวม 'ทรู-ดีแทค' พรุ่งนี้ วอน ทุกพรรคโหวตผ่าน
มติชน
8 ธันวาคม 2564 ( 12:24 )
57
'หมอระวี' เผย สภาเตรียมถกญัตติด่วนควบรวม 'ทรู-ดีแทค' พรุ่งนี้ วอน ทุกพรรคโหวตผ่าน

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม ที่รัฐสภา นพ.ระวี มาศฉมาดล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังธรรมใหม่ แถลงถึง กรณีที่ได้ยื่นเสนอญัตติด่วนให้สภาฯ ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาผลกระทบต่อประชาชน กรณีการควบรวมธุรกิจโทรคมนาคมและการค้าปลีก-ค้าส่ง ตลอดจนผลกระทบจากการขยายตัวของทุนขนาดใหญ่ที่กระทบต่อทุนขนาดกลาง ขนาดเล็ก เกิดการขยายช่องว่างของความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย เพื่อหามาตรการคุ้มครองประชาชนผู้บริโภค และธุรกิจ SME ว่า ต้องขอขอบคุณนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ที่ได้พิจารณาแล้วเห็นว่า ญัตติดังกล่าวเข้าลักษณะญัตติด่วนตามข้อบังคับการประชุมสภาข้อ 50 ซึ่งจะเลื่อนญัตตินี้ขึ้นมาพิจารณาในการประชุมวันที่ 9 ธันวาคม

 

 

นพ.ระวี กล่าวว่า จากกรณีที่มีข่าวการควบรวมธุรกิจโทรคมนาคมระหว่างกลุ่มเทเลเนอร์ หรือ ดีแทค และ บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) ซึ่งปัจจุบันบริษัทเอไอเอส มีลูกค้า 44 ล้านราย บริษัททรู มีลูกค้า 32 ล้านราย และบริษัทดีแทค มีลูกค้า 20 ล้านราย ถ้ามีการควบรวมกิจการจะทำให้บริษัทใหม่มีลูกค้า 52 ล้านราย ซึ่งจะครองการตลาดมากกว่าร้อยละ 50 ในอนาคตจะมีผลกระทบต่อการแข่งขันการบริการและราคา ค่าบริการ ซึ่งจะก่อให้เกิดผลเสียต่อประชาชนที่เป็นผู้บริโภคอย่างแน่นอน

 

“ผมจึงขอเสนอญัตติด่วนให้สภาฯ ตั้งคณะกมธ.วิสามัญเพื่อพิจารณา เนื่องจากจะมีผลกระทบกับประชาชนทั้งประเทศ ผมขอเรียกร้องให้ทุกพรรคการเมืองสนับสนุนให้มีการตั้งกมธ.ศึกษาเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน โดยหวังว่ากมธ.วิสามัญจะมีข้อสรุปในการปรับปรุงกฎหมาย เกี่ยวกับการผูกขาดทางการค้าของไทยให้มีประสิทธิภาพ ความชัดเจน และผลดียิ่งขึ้นกว่าที่มีอยู่ตอนนี้ซึ่งยังมีจุดอ่อนมากมาย ซึ่งจะต้องทำให้เสร็จในสภาฯ ชุดนี้” นพ.ระวี กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง